Chúng ta

FPT Software có Giám đốc Chiến lược và CEO FUSA mới

Thứ năm, 31/8/2017 | 10:35 GMT+7

Nguyên CEO FPT USA (FUSA) - anh Bùi Hoàng Tùng sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược nhà Phần mềm, trong khi "ghế nóng" này sẽ do anh Đặng Trần Phương đảm trách.

Theo quyết định của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, từ ngày 1/9, anh Bùi Hoàng Tùng sẽ trở thành Giám đốc Chiến lược (CSO) đầu tiên của đơn vị với nhiệm vụ là tập trung thúc đẩy tăng trưởng thông qua hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) cùng việc mở rộng thị trường toàn cầu.

FPT Software đang thực hiện chiến lược 1B2020 - 1 tỷ USD vào năm 2020, và dự kiến tăng trưởng qua kênh M&A sẽ đóng góp 1/3 doanh số, bên cạnh mức tăng trưởng tự nhiên khoảng 30% mỗi năm.

fusa-fpt-my-6401-1504144585.jpg

Từ trái qua: CEO FUSA Đặng Trần Phương, CSO FPT Software Bùi Hoàng Tùng và PGĐ Kinh doanh FUSA Phùng Quang Đạt. Ảnh: FUSA.

Anh Tùng sinh năm 1977 và trở thành người nhà F lúc 20 tuổi khi đang là sinh viên Ngoại thương. Bắt đầu với vị trí nhân viên kinh doanh của FPT Telecom, nhưng dấu ấn lớn nhất của tân CSO là FPT USA (FUSA). Sau gần 9 năm điều hành, FUSA đang là một trong số ít những công ty CNTT của Việt Nam tạo được dấu ấn tại thị trường Mỹ, có 6 văn phòng tại 6 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, Seattle, Chicago, Los Angeles, Dallas và Sunnyvale với trên 150 nhân viên đến từ 15 quốc gia.

FPT USA hiện cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất máy bay, thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, truyền hình vệ tinh, ngân hàng… Những năm gần đây, FPT USA luôn tăng trưởng bình quân 45% mỗi năm. Năm 2016, doanh thu từ thị trường Mỹ của FPT đạt 1.003 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 đạt 1.300 tỷ đồng.

Là người mở cõi ở thị trường lớn nhất thế giới, từ tháng 9, anh Tùng sẽ đảm nhận vị trí thách thức hơn. “Chiến lược đã rõ ràng: Doanh thu từ M&A chiếm tỷ trọng 1/3 trong mốc 1 tỷ USD. Kế hoạch cụ thể cũng đã xây dựng. Công việc đầu tiên là tập trung vào một thương vụ đầu tiên ở Mỹ”, tân Giám đốc Chiến lược FPT Software chia sẻ.

Kế nhiệm anh Tùng là Đặng Trần Phương, nguyên Giám đốc sản xuất (CDO) của FUSA. Tân Giám đốc FPT tại Mỹ sẽ đẩy mạnh chiến lược "Whale farming" (chăm cá voi) và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị trong bối cảnh FUSA đang trong quá trình chuyển mình từ "Whale hunting " (săn cá voi) sang chiến lược "Whale farming" (từ đánh bắt sang nuôi trồng bền vững).

Theo anh Phương, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thành chỉ số đã đề ra, nhiệm vụ thách thức của anh và Ban lãnh đạo FUSA là tập trung vào các khách hàng vẫn còn khả năng tăng trưởng để đạt doanh thu tối đa, giảm thiểu chi phí, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh. “Mục tiêu doanh thu của FUSA là 300 triệu USD vào năm 2020”, CEO Đặng Trần Phương khẳng định.

Giống người tiền nhiệm, tân CEO FUSA, sinh năm 1981, cũng trở thành lập trình viên đơn vị G2 - FPT Software, khi đang là sinh viên tại hai trường: ĐH Kinh tế Quốc dân và FPT Aptech.

Trải qua nhiều vị trí quản lý các đơn vị quan trọng như Giám đốc trung tâm phần mềm FSU1.BU9, Giám đốc sản xuất của FUSA…, tân Giám đốc FUSA gắn liền với những khách hàng lớn trong mảng hàng không, máy bay hay Logistics - mảng dịch vụ hậu cần. Từ 100.000 USD doanh số với khách hàng là hãng máy bay hàng đầu thế giới vào năm 2012 của đơn vị FSU1.BU9, trong vai trò quản lý, anh Phương và các đồng sự đã có bước tăng trưởng thần tốc, cả về mảng công việc, doanh số lẫn nhân sự. Dự kiến năm 2017, khách hàng này sẽ đóng góp hơn 10 triệu USD, tăng gấp 100 lần sau 5 năm.

Học kinh tế, có nền tảng vững chắc về công nghệ, quản lý sản xuất và đặc biệt là khả năng xây dựng mối quan hệ bền chặt với đối tác, chàng trai 36 tuổi được Ban lãnh đạo FPT Software đặt niềm tin và kỳ vọng với vị trí Giám đốc điều hành FPT tại Mỹ, một trong hai thị trường lớn và quan trọng nhất. “FUSA sẽ có những thay đổi lớn trong cách tiếp cận khách hàng”, anh khẳng định.

Nhận định về người kế nhiệm, Giám đốc Chiến lược Bùi Hoàng Tùng bày tỏ sự tin tưởng bởi “Phương có nhiều kinh nghiệm về sản xuất, công nghệ và mối quan hệ tốt với khách hàng”.

Với việc bổ nhiệm CEO, FPT USA sẽ có cơ cấu Ban lãnh đạo mới gồm: Giám đốc Đặng Trần Phương; hai PGĐ Kinh doanh là Phùng Quang Đạt và Devendra Singh; Giám đốc Sản xuất (CDO) Vũ Đăng Khoa; Giám đốc điều hành (COO) Martin Geiger. Chia sẻ với Chúng ta trong chuyến công tác ở Mỹ, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh bày tỏ kỳ vọng, sự thay đổi lớn của FUSA, cả về nhân sự và cách vận hành, sẽ tạo đà đưa đơn vị này trở lại tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp tỷ trọng lớn trong mục tiêu 1B2020.

>> FPT Software biệt đãi nhân viên đề xuất cải tiến

Nguyên Văn

Ý kiến

()