Chúng ta

FPT Shop tặng 9 triệu đồng cho anh Cao Bá Quát

Thứ năm, 1/10/2015 | 17:51 GMT+7

"Gia đình tôi rất xúc động và cảm ơn tấm lòng của CBNV FPT Shop. Chính tình cảm này sẽ tiếp thêm động lực cho gia đình tôi khắc phục khó khăn, vượt lên số phận", anh Nguyễn Văn Vinh, anh rể anh Cao Bá Quát, bày tỏ.

Ngày 30/9, đoàn FPT Shop đã đi thăm và trao quà cho anh Cao Bá Quát - người đàn ông bị bại liệt 47 năm và sống trên những sợi dây treo trên giường trong 27 năm ở phường Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" đã tài trợ 5 triệu đồng và quà tặng. CBNV đơn vị cũng hỗ trợ thêm 3,7 triệu đồng.

"Bước vào nhà, thấy hình ảnh thương tâm của anh Quát, trong lòng ai cũng trào lên niềm xót thương. Trong căn phòng nhỏ, anh nằm ngửa cổ, chân tay được bọc kín trong những tấm nilon, thi thoảng lại co giật, nói không rõ lời", chị Vũ Thị Thanh Huyền, cán bộ tổng hội miền Bắc FPT Shop, chia sẻ.

q1_1443678688.jpg

Người FPT Shop thăm gia đình anh Quát. Ảnh: FPT Shop.

Anh Nguyễn Văn Vinh, anh rể anh Quát, chia sẻ, mẹ vợ anh tức bà Lê Thị Hòe sinh được 4 người con gái, chỉ có Quát là con trai duy nhất. Lúc sinh ra, anh Quát vẫn là đứa trẻ khỏe mạnh bình thường, nhưng sau cơn co giật khi hơn một tháng tuổi, anh bị bại liệt mãi mãi. Gia đình đã đưa đi rất nhiều bệnh viện miền Bắc nhưng các bác sĩ, thầy thuốc đều bó tay. Nhà có đồng nào đều dốc vào mua thuốc cho anh. Đến năm 1985, do cạn kiệt tiền và hy vọng, bà Hòe đành đưa về nhà chăm sóc. Bố anh buồn cảnh gia đình, bỏ bê nhà cửa và lấy vợ khác. 3 chị gái đều lấy chồng xa, chỉ còn mình chị Cao Thu Hương và người mẹ già chăm sóc anh Quát suốt 47 năm qua. 

Do cơ thể đau nhức, anh Quát thường vùng vẫy, cọ xát vào giường gây chảy máu. Gia đình đành phải bó chân tay anh trong những bọc nilon và đệm mút rồi treo lên, vừa tránh bị thương, vừa chống mỏi. "Năm ngoái có một đoàn đến thăm đã quyên góp cho gia đình đóng một cái giường sắt để người nhà chăm sóc thuận tiện hơn. Trước đây, cậu (cách anh Vinh gọi anh Quát) phải nằm ở cái giường gỗ nhỏ nên việc chăm sóc rất mệt, khổ lắm", anh Vinh kể.

Hiện nay, chân tay của anh Quát đều teo quắt lại, phần xương ngực nhô ra, tuy nhiên trí não vẫn tỉnh táo dù nói không rõ lời. Anh Vinh cho hay: "Cậu vẫn nói được nhưng không tròn tiếng, vẫn nghe được nhưng do uống nhiều thuốc nhưng nên hơi nặng tai. Cậu rất thông minh, nếu có ai đến chơi mà nói tên thì mấy tháng sau hoặc năm sau đến, cậu vẫn nhớ rõ".

qua-7200-1443686836.jpg

Cán bộ tổng hội FPT Shop thăm hỏi, trao quà cho gia đình anh Quát. Ảnh: FPT Retail.

Khi cả đoàn bước vào căn phòng nhỏ thăm hỏi, trò chuyện cùng anh, anh tỏ ra rất tỉnh táo và trả lời khá lưu loát dù giọng nói khó nghe, đôi khi người nhà phải dịch lại.

- Hôm nay nhiều người đến thăm, anh Quát có vui không?

- Vui lắm.

- Trưa nay anh ăn được mấy bát cơm?

- Anh cứ ăn no thôi.

- Anh Quát có hút thuốc không?

- Có, thi thoảng.

- Anh có nhớ năm nay bao nhiêu tuổi không?

- 47.

- Anh có thích xem tivi không?

- Có, thích xem đá bóng.

- Chúng em có chút quà tặng anh. Mong anh điều trị tốt hơn.

- Cho anh xin.

- Thi thoảng các bạn ở shop Cẩm Phả sẽ đến thăm anh nhé!

- Ừ - nói rồi anh Quát nhoẻn miệng cười.

"Tôi rất vui khi người FPT Shop luôn quan tâm đến những hoàn cảnh éo le, bệnh tật, hết lòng hỗ trợ và chia sẻ với cộng đồng. Hy vọng món quà sẽ giúp gia đình anh Quát giảm phần nào gánh nặng và có thể chăm sóc cho anh tốt hơn. Mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ cho anh vơi đi nỗi đau bệnh tật. Tôi tin rằng sau chuyến đi, các CBNV sẽ nhận thấy, chỉ một món quà nhỏ trao đi nhưng chúng ta lại nhận được nhiều hơn thế, đó là niềm vui, sự bình an khi đã giúp ai đó có thêm nụ cười. Tôi sẽ cố gắng tham gia nhiều chuyến đi thực tế và ý nghĩa như thế", anh Trần Nguyễn Hùng Sơn, Phó Quản lý cửa hàng 295 Trần phú, Cẩm Phả, bộc bạch.

Tử Quyên

Ý kiến

()