Chúng ta

FPT Shop nỗ lực phục vụ khách hàng hài lòng hơn mong đợi

Thứ sáu, 28/8/2015 | 11:44 GMT+7

"FPT Retail  thêm một tuổi là thêm sự cứng cáp, trưởng thành và kinh nghiệm. Mong mọi người có thật nhiều sức khoẻ, tự tin để hướng tới một đẳng cấp mới: Phục vụ khách hàng vượt ngoài mong đợi, để câu "We love FPT Shop" không chỉ xuất phát từ nhân viên mà được thốt ra từ chính khách hàng. Đó mới là thời khắc chúng ta thực sự thành công”, CEO FPT Retail nhắn nhủ dịp đơn vị tròn 8 tuổi.

Ra đời từ ngày 28/8/2007, đến nay, FPT Retail đã đón sinh nhật 8 tuổi. Đơn vị ngày càng thay đổi diện mạo mới, hình ảnh mới trên thị trường, đội ngũ nhân viên cũng trở nên chuyên nghiệp và vững vàng hơn trước mọi thử thách. Từ một công ty nhỏ không tên tuổi, đến nay, FPT Retail đã vươn lên vị trí số hai trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Kết quả đó là nhờ sự nỗ lực không ngừng của thế hệ lãnh đạo "đầu tàu" và tập thể CBNV ngày đêm miệt mài làm việc, yêu mến sự nghiệp bán lẻ như chính hơi thở của mình. 

Ba-Nguyen-Bach-Diep-CEO-FPT-Sh-2782-7744

Chị Nguyễn Bạch Điệp (thứ hai từ trái sang) tâm sự, FPT Retail là cuộc sống và là cuộc sống sinh động mà chị mong được đồng hành.

Nhớ lại hành trình gắn bó với FPT Retail, CEO Nguyễn Bạch Điệp không giấu được xúc động: “Dù chỉ vào công ty khoảng 4 năm nhưng FPT Retail đã như ngôi nhà thứ ba của tôi. 43 năm ở ngôi nhà riêng của gia đình, 20 năm ở ngôi nhà chung FPT và chỉ có 4 năm ở ngôi nhà nhỏ FPT Retail. Vậy mà thời gian tôi ăn, ngủ, hạnh phúc, thất vọng, giận dữ, cười vui… ở đây lại nhiều nhất và mạnh mẽ nhất".

Nữ tướng của FPT Retail bày tỏ nhiều trạng thái cảm xúc khi chứng kiến công ty lớn mạnh không ngừng trên bản đồ Bán lẻ Việt Nam: Hạnh phúc khi công ty từ một bộ phận không có tên tuổi, sau 4 năm cũng vươn lên được vị trí thứ hai trong chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Việt nam; Cười vui khi các nhân viên xung quanh ngày càng trưởng thành, đội ngũ ngày càng lớn mạnh và tận tâm; Trăn trở khi chưa thể thuyết phục được tất cả mọi người cùng đồng lòng hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng; Thất vọng khi bất chợt nhìn thấy một số quản lý vẫn dửng dưng với shop, với ngôi nhà của mình; Và đôi khi ngồi khóc ngon lành khi nghe lại ghi âm những lời khen tấm tắc từ nhiều khách hàng vì sự nhiệt tình phục vụ của nhân viên…

"Nhưng đó là cuộc sống và là cuộc sống sinh động mà tôi mong được đồng hành, để thời gian trôi qua không lãng phí, để con người thoát khỏi sự ù lì, để thấy được sức mạnh tiềm ẩn của bản thân, và chợt nhận ra mình chưa già", chị nói.

Ba-Trinh-Hoa-Giang-Pho-TGD-FPT-3954-3790

Chị Trinh Hoa Giang (thứ hai từ trên xuống) - người đầu tiên nhìn ra cơ hội ngày hôm nay của ngành Bán lẻ.

Còn chị Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail, người gắn bó với công ty từ những ngày đầu, đã chứng kiến FPT Retail từng bước trải qua nhiều thay đổi, thăng trầm. Ban đầu là một công ty nhỏ, chưa có tiếng tăm và hoàn toàn không có khách. Đến năm 2009, sau khi cải tổ, FPT Retail mới có diện mạo mới phù hợp với thị trường hơn.

Phó tướng của FPT Shop tâm sự, những ngày đầu thành lập, chị chưa từng thấy công ty nào nhân viên làm việc vất vả, khổ sở như thế, tương lai lại mờ mịt, nhưng mọi người đều quyết tâm làm vì muốn chứng minh FPT có thể làm được bán lẻ. Suốt 2 năm đầu tiên không có lãi, phải chấp nhận đầu tư về con người và hệ thống, lương không đủ trả cho anh em, thậm chí hóa đơn tiếp khách cũng không có mà toàn tự bỏ tiền túi ra. 

Lúc đó, chị chỉ ao ước sau này có thể trở thành Phó tổng của một công ty bán lẻ với 100 cửa hàng là mãn nguyện lắm rồi, chẳng ai ngờ có thể lên tới hơn 200 cửa hàng như bây giờ. Nó ngoài mơ ước của chính chị. 

"Ngày đầu, ai gặp cũng đều hỏi “FPT Retail đã sắp “tèo” chưa em?”, mặc dù chỉ là hỏi vui nhưng cũng đủ khiến tôi chạnh lòng, vì nghĩ mình và đồng đội, nhân viên của mình cũng không phải bất tài, nhưng chẳng may công ty lại chưa đến thời cơ. Bây giờ gặp người ta sẽ hỏi “FPT Retail năm nay thưởng có to không em?”, bởi đã thấy được vị thế của đơn vị trên thị trường. Hiện công ty cần xây dựng đội ngũ thật tốt, thật mạnh, nhiệm vụ của người lãnh đạo lại phải khác. Tôi chỉ mong có thể hiểu được, biết được về anh em, về nhân viên của mình, để kịp thời chia sẻ, động viên, có như thế FPT Retail mới phát triển bền vững được", chị trải lòng.

64-Tran-Nhan-Tong-TT-Vinh-Dien-2131-7671

Sự nỗ lực không bền bỉ của lớp lớp thế hệ đã giúp hệ thống cửa hàng FPT Shop hiện diện ở đủ 63 tỉnh thành cả nước.

Không chỉ thế hệ gạo cội gắn bó với công ty từ những ngày đầu mà cả lớp lãnh đạo mới như anh Bùi Văn Hòa, Phó TGĐ FPT Retail, cũng đã có những cảm nhận đặc biệt về ngôi nhà Bán lẻ. "Tôi mới tham gia công ty được 6 tháng nên cảm xúc lẫn lộn khó tả, ngạc nhiên, thích thú và tò mò… Nổi trội hơn hết, tôi cảm nhận được sức trẻ, độ lướt và khả năng thách thức mọi đối thủ của tập thể FPT Retail", anh Hòa chia sẻ.

Theo anh, FPT Retail còn quá trẻ với 8 năm tuổi nhưng đã sớm trải qua bao thăng trầm cho đến những gì làm được hôm nay, chẳng có từ ngữ nào có thể diễn tả ngoài "Ngoạn mục! Không thể tin được!".

Mới 8 tuổi nhưng đơn vị vừa phải thắng trong cuộc chạy tốc độ với các đối thủ sừng sỏ đầy kinh nghiệm vừa phải luyện tập đủ sức bền, sức mạnh chiến thắng trong cuộc đua dài hơi. "Chỉ như vậy thôi thì ai đã và đang là thành viên của công ty cũng đều đủ tự hào".

Nhiều CBNV cũng bày tỏ những cảm xúc chân thành với những điều đặc biệt FPT Retail đã mang lại. Tốt nghiệp ngành CNTT nhưng lại bắt đầu công việc ở FPT Retail với vị trí hoạt náo viên, anh Nguyễn Văn Quí, Trung tâm E-com, đã được trải nghiệm từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

"Kể từ ngày quyết định gắn gó với công việc hoạt náo, với ngôi nhà Bán lẻ, những thứ mà tôi nhận còn nhiều hơn những gì tôi nghĩ. Lần đầu tiên tôi được đi Nha Trang để phục vụ hoạt náo cho một shop khai trương. Cảm giác thật khó tả, lần đầu tiên tôi đi xa đến vậy, lần đầu thấy cáp treo, lần đầu ăn bún sứa, rồi thấy người ta trồng thanh long hay lần đầu được đi xe giường nằm. Tất cả những thứ đó FPT Retail đã mang đến cho tôi như một giấc mơ", anh tâm sự.

Khai-truong-Nguyen-Thi-Nho-HCM-3111-4243

Tất cả người FPT Shop đều nỗ lực để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Rồi lần lượt anh được đi công tác nhiều nơi hơn: Bình Dương, Vũng Tàu, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tây Ninh. Thời gian đã qua đi nhưng những gì FPT Retail đã đem lại cho anh và đồng nghiệp còn đọng mãi. Đó là những câu cám ơn, chúc mừng khi cả nhóm đi diễn khai trương, đó là những hôm đau đầu vì suy nghĩ ra kịch bản mới cho buổi diễn, rồi những lần cùng ăn, cùng tập rồi cùng cười với những gì mình làm ra. Với riêng anh, FPT Retail đã mang lại nhiều phần quà khác: Giúp ba trả bớt nợ do mẹ bị bệnh và qua đời; Có tiền mua được cho mình chiếc xe máy đầu tiên từ lương hoạt náo...

"Còn nhiều lắm những kỷ niệm, những cảm xúc về  FPT Retail, tôi sẽ mãi giữ nó trong tim mình, nơi đã dạy cho tôi những thứ thật mới mẻ, nơi đã cho tôi những người bạn bè thật tốt, nơi đã cho tôi bộc lộ hết tất cả khả năng của mình... Tôi mong sẽ được gắn bó lâu dài với công ty, với những đồng nghiệp ở đây như một gia đình thật sự. Không có gì là mãi mãi, tôi tin chỉ cần cố gắng sống hết mình, làm việc hết mình, thì khi nhìn lại, tôi sẽ không phải hối tiếc về những gì mình đã làm", anh Quí tâm niệm.

Còn chị Dương Thị Thu, Kế toán cửa hàng 39-41 Thống Nhất, Lâm Đồng, chia sẻ: "Ở FPT Retail, tôi thấy mình được quan tâm, được yêu thương từ những điều thật giản dị. Đó là hộp sữa nhỏ của chị Giám đốc vùng khi thấy chúng tôi bận túi bụi không có thời gian ăn tối, là ly nước cam của anh quản lý khi đám nhân viên lăn đùng ra ốm, hay chỉ đơn giản là nửa cái bánh bao của cô bạn thủ kho khi trong túi tôi chẳng còn xu nào".

Làm kế toán vốn chẳng sung sướng gì, làm kế toán trong môi trường bán lẻ lại càng vất vả. Đến một bữa cơm trưa cũng chẳng được ăn tử tế. Hôm vừa ngồi ăn là có khách, lại phải chạy ra tính tiền, cứ như thế ba bốn lần, hộp cơm nguội lúc nào không hay. Thậm chí có hôm đông khách, cả ngày còn chẳng có gì vào bụng cũng là chuyện thường.

"Mệt mỏi là thế nhưng tôi biết chắc một điều, nhiệt huyết trong tôi vẫn vẹn nguyên. Tôi biết mình vẫn còn muốn cống hiến, muốn ra sức chiến đấu vì màu cờ sắc áo công ty và vì cả chính mình. Hơn hết, điều có sức hấp dẫn hơn cả là tôi không nỡ xa những đồng nghiệp dễ thương, không nỡ rời khỏi mái nhà ấm cúng này một chút nào", chị nói.

>> Mỗi shop là một trải nghiệm của cuộc đời

Ra đời từ ngày 28/8/2007, FPT Shop là hệ thống bao gồm những trung tâm bán lẻ có không gian mua sắm tiện nghi, hiện đại chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính bảng. Với số lượng cửa hàng ban đầu là 10, FPT Shop dần đạt các mốc 50 cửa hàng vào năm 2012, 100 cửa hàng năm 2013, 160 cửa hàng năm 2014 và 200 cửa hàng vào tháng 4 năm nay. Hiện công ty có hơn 4.000 CBNV làm việc trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc.

6 tháng đầu năm nay, đơn vị đạt 116% kế hoạch doanh thu, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 153% kế hoạch, tăng hơn 400% so với cùng kỳ. Số cửa hàng mới cũng đạt 150% kế hoạch, tăng 203% so với cùng kỳ. 

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, FPT Retail sẽ điều chỉnh doanh thu tăng thêm 500 tỷ đồng, lợi nhuận cũng được điều chỉnh tăng thêm 23% và số cửa hàng mở bán mới sẽ tăng thêm 10% so với kế hoạch cũ. 

Hiện hệ thống bán lẻ điện thoại, laptop, máy tính bảng FPT Shop đang tập trung phát triển dịch vụ theo chiều sâu, nâng tầm phục vụ khách hàng và đa dạng hóa dịch vụ càng ngày càng thiết thực. Cụ thể như chính sách đổi trả sản phẩm miễn phí trong vòng 15 ngày, một năm thu đổi máy mua từ FPT Shop, chương trình Bảo hành vàng: rơi vỡ, vào nước… vẫn được đổi mới, 

Thêm vào đó, FPT Shop sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại các vùng miền, phục vụ thêm nhiều thành phần người tiêu dùng, đặc biệt tại các khu vực nông thôn trên cả nước. Đồng thời, để đáp ứng như cầu người dùng, FPT Shop cũng phát huy việc đa dạng hóa các loại sản phẩm và dịch vụ công nghệ chính hãng mới nhất, nhanh nhất với chất lượng với hệ thống hậu mãi chu đáo.

Tử Quyên

Ý kiến

()