Chúng ta

FPT quy định phát ngôn trên các phương tiện truyền thông

Thứ tư, 7/10/2015 | 15:58 GMT+7

Quy định gồm 10 điều xác định rõ phạm vi, thẩm quyền và trách nhiệm của người FPT khi phát ngôn, cung cấp và chia sẻ thông tin trên các phương tiện truyền thông, do Ban Truyền thông FPT ban hành và có hiệu lực từ ngày 5/10.

736877a37e51faca6dd618674e9eef-2755-6302

FPT ban hành quy định phát ngôn và chia sẻ thông tin trên các phương tiện truyền thông, có hiệu lực từ ngày 5/10.

Theo đó, FPT nghiêm cấm các hành vi đăng tải, cung cấp, trao đổi, truyền đưa, bình luận về hoạt động kinh doanh, bí mật công nghệ, chủ trương chính sách và các hoạt động nội bộ của tập đoàn, đối tác, gây tổn thất, thiệt hại cho FPT; Thông tin nhằm mục đích phá hoại, xuyên tạc, vu khống làm mất uy tín của tập đoàn hay xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của đồng nghiệp, cán bộ, lãnh đạo công ty.

Khi phát ngôn, cung cấp và chia sẻ thông tin trên phương tiện truyền thông, CBNV tự chịu trách nhiệm cá nhân về những nội dung chia sẻ, đăng tải. Các thành viên FPT phải công bố danh tính, nhiệm vụ, chức vụ và xưng ở ngôi thứ nhất khi trao đổi, bình luận bất kỳ nội dung được phép nào liên quan đến FPT và phải ghi chú rõ: “Nhận định này là quan điểm cá nhân của riêng tôi, không phải là nhận định/thông tin chính thức và đại diện cho bất cứ vị trí, quan điểm nào của FPT”.

Người FPT không tỏ thái độ phân biệt chủng tộc, xúc phạm cá nhân, tục tĩu, tránh nói đến những chủ đề có thể gây phản ứng gay gắt liên quan đến chính trị và tôn giáo, đính chính kịp thời những nội dung không chính xác đăng tải lên các phương tiện truyền thông Internet…

Theo Quy định, nếu vi phạm những điều trên, CBNV FPT sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của công ty, tùy tính chất, mức độ vi phạm. Nếu hành vi đó gây thiệt hại đến công ty thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cạnh đó, quy định còn nêu rõ trách nhiệm và quyền hạn của người đại diện phát ngôn và cung cấp thông tin liên quan đến FPT, các công ty thành viên bao gồm người đề cử phát biểu, báo cáo tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo, cung cấp thông tin định kỳ/đột xuất trên các phương tiện truyền thông. Người cung cấp, phát ngôn các thông tin quan trọng của FPT như chiến lược, kế hoạch, kết quả kinh doanh, chính sách, thông tin dự án, hợp đồng, nghị quyết, quyết định… cũng được đề cập trong quy định này. 

Ngoài ra, tập đoàn khuyến khích tổ chức các cấp xây dựng phương tiện truyền thông Internet nội bộ và phương tiện truyền thông Internet đại diện FPT để phục vụ cho công việc của đơn vị mình trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định của công ty.

Theo chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban truyền thông FPT, các phương tiện truyền thông đang rất phát triển, trong khi đó FPT ngày càng lớn mạnh với quy mô hơn 25.000 CBNV. Mỗi người giống như một nguồn tin nên rất cần có những quy định, hướng dẫn để mọi người hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm cũng như không vi phạm các quy định của công ty về vấn đề bảo mật, phát tán thông tin.

Manh nha từ năm 2010, quy định này được xây dựng dựa trên việc tìm hiểu, tham khảo thông tin từ các tập đoàn lớn ở Việt Nam và trên thế giới cũng như từ thực tế công việc tại FPT. "Với việc các phương tiện truyền thông xã hội phát triển bùng nổ và đang trở thành kênh truyền thông quan trọng, đây là thời điểm chín muồi để ban hành quy định", chị Châu nhận định.

Về nội dung, quy định chỉ bàn về những vấn đề liên quan đến FPT, hoàn toàn không vi phạm đến quyền tự do cá nhân của mỗi người. “Những việc liên quan đến FPT thì công ty mới xử lý. Còn những vấn đề thuộc về cá nhân, không liên quan đến công ty thì không thuộc phạm trù và thẩm quyền giải quyết của FPT”, Trưởng Ban truyền thông FPT cho hay.

Sau khi ban hành, tài liệu sẽ được cập nhật trong Sổ tay quá trình Truyền thông FPT trên trang eiso.ho.fpt.vn. Ngoài ra sẽ được bộ phận truyền thông và nhân sự của các đơn vị truyền thông rộng rãi thông qua các bản tin hay đưa vào nội dung đào tạo tân binh...

Trưởng Ban Truyền thông FPT hy vọng, người FPT khi được tiếp cận với quy định sẽ hiểu rõ điều gì nên/không nên, việc nào không được làm và cần phải tuân thủ khi đang đứng trong hàng ngũ của tập đoàn. "Nếu có vấn đề bất cập, tôi mong các cá nhân cũng như đơn vị phản hồi để Ban Truyền thông FPT có thể bổ sung, hoàn thiện hơn cho phù hợp với tình hình cụ thể", chị Châu chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên FPT ban hành quy định về việc phát ngôn trên các phương tiện truyền thông. Trước đó, tập đoàn từng đưa ra những quyết định riêng lẻ theo từng vụ việc. 

Các phương tiện truyền thông (PTTT) bao gồm: Báo chí (Báo in, báo online, phát thanh, truyền hình…); PTTT Internet (các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Linkedin, Zalo, Twitter, Yammer…); PTTT Internet đại diện FPT; PTTT Internet nội bộ; Sự kiện; Email/Tin nhắn/Bản tin.

Thông tin: Là thông tin liên quan đến FPT như: Chiến lược và kế hoạch FPT/ các đơn vị thành viên; Kết quả kinh doanh, các thông tin tài chính; Các chương trình hoạt động kinh doanh, công nghệ của công ty; Chính sách của FPT; Thông tin về dự án, hợp đồng, khách hàng; Hội nghị, nghị quyết, quyết định… và các thông tin liên quan đến các hoạt động khác của FPT.

Tập đoàn FPT hoặc FPT: Có nghĩa là Công ty cổ phần FPT, chi nhánh, các công ty thành viên và các đơn vị trực thuộc.

Bình Nguyên

Ý kiến

()