Chúng ta

'FPT nên tăng lương cho nhân viên đi thiền'

Thứ năm, 15/9/2016 | 14:28 GMT+7

"Thiền giúp tâm hồn bình an, hạnh phúc, công việc thuận lợi và ngập tràn cảm hứng sáng tạo. Do vậy, tôi khuyến khích nhân viên đi thiền bằng cách tăng thêm 10% lương. Nếu FPT thử cách này, nhất định sẽ có được sự thay đổi ngoạn mục", Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cho hay.

Trong TGB Seminar on Leadership số 21 diễn ra chiều ngày 14/9 tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội), người FPT đã được lắng nghe những chia sẻ của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa về "Thiền - Sáng tạo - Cân bằng cuộc sống". Anh là kiến trúc sư có số lượng giải thưởng quốc tế nhiều nhất Việt Nam hiện nay, cũng là người thiết kế tòa nhà hiệu bộ của ĐH FPT và giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Trước khi đạt được những thành công đó, Võ Trọng Nghĩa từng gặp nhiều thất bại, khó khăn trong kinh doanh. Nhiều lúc anh thấy bất lực vì stress triền miên. Chính lúc đó, anh biết đến thiền và phương pháp này trở thành "cứu cánh" để mọi thứ trong cuộc sống bước sang một trang khác. "Nhờ thiền, tôi rút ra được ba bí quyết trong công việc, đó là kiên nhẫn, sự tĩnh lặng trong tâm hồn và sống theo quy luật của tự nhiên".

VTN_1473909126.jpg

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chia sẻ về thiền - sáng tạo và cân bằng cuộc sống.

Hằng ngày, chúng ta vẫn chăm sóc, ăn uống, vệ sinh cá nhân nhưng thực chất mới chỉ là phục vụ cho "thân" - là cái hữu hạn, trong khi cái trường tồn vĩnh cửu là "tâm" thì chưa được chú trọng. Khi buồn, chúng ta thường hay giải tỏa bằng cách xem phim, nghe nhạc... nhưng thực ra đó chỉ là cách che giấu tạm thời, nỗi buồn không mất đi mà vẫn tồn tại.

Trong thực tế chúng ta không thể tập trung quá 3 hoặc 5 giây mà luôn bị nhiều ý nghĩ hỗn tạp xâm chiếm. Chưa kể thông tin từ Facebook, báo chí luôn khiến mỗi người bị phân tán, mất thời gian. Hay khi về nhà, những bộn bề, lo lắng trong công việc sẽ phát sinh năng lượng không bình an cho người thân. Do đó, bộ não không thể phát huy hết khả năng tư duy và sáng tạo. Nếu chúng ta kiểm soát được suy nghĩ của mình, tập trung được từ 10 giây, 30 giây hay thậm chí 1 phút, 5 phút, 10 phút... thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra, các ý tưởng, sáng tạo sẽ tự nhiên xuất hiện.

Tất cả những điều đó đều có thể thay đổi và thực hiện dễ dàng bằng thiền. Thiền còn giúp kiểm soát nhiều tính xấu như nóng giận, ghen tuông, cải thiện sức khỏe, bỏ được rượu bia, thuốc lá..., giúp bản thân và gia đình hạnh phúc. Nhiều người nghĩ bản chất con người không thay đổi được nhưng thực tế là thay đổi được và còn thay đổi được rất dễ dàng.

Hiện tại, mỗi ngày, Võ Trọng Nghĩa thiền 2 giờ vào buổi sáng, 6 giờ còn lại làm việc sẽ hiệu quả hơn nhiều lần. Khi hết giờ làm, anh cũng thiền thêm một tiếng để tĩnh tâm, giúp những bộn bề âu lo trong công việc tan biến. Như vậy khi về nhà, anh sẽ có sự an nhiên, vui vẻ, năng lượng bình an cũng sẽ lan tỏa cho người xung quanh.

Từ khi áp dụng thiền, anh nhận thấy cuộc sống, công việc của mình đổi thay rõ rệt. Tâm hồn bình an, hạnh phúc hơn, công việc thuận lợi và ngập tràn cảm hứng sáng tạo. Vì vậy, anh quyết định đưa thiền trở thành một chính sách bắt buộc tại công ty. Thử thách dành cho mỗi nhân viên của Vo Trong Nghia Architects là phải qua một khoá thiền 10 ngày, mỗi ngày thiền 10 giờ và một giờ nghe phát thoại. Đặc biệt, trong thời gian đó, người học không điện thoại, không nhắn tin, không máy tính… và ăn chay. 

Với quy định này, có người quen, có người không, nhưng Võ Trọng Nghĩa nhận thấy, những ai thích và đi theo phương pháp này trọn vẹn đều có được thành quả vượt bậc. Từ những nhân viên có trình độ rất bình thường, sau khi trải qua thiền, năng suất và chất lượng công việc của họ tăng lên nhiều lần, có thể thay thế nhiều chuyên gia giỏi. Anh cũng khuyến khích nhân viên đi thiền bằng cách tăng thêm 10% lương. "Tôi nghĩ nếu FPT áp dụng thử cách này, nhất định sẽ có được sự thay đổi ngoạn mục. Đây là chìa khóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao", anh Nghĩa cho hay.

Thiền cũng là chìa khóa giúp các công ty lớn đạt được bước tăng trưởng nhảy vọt. Khá ngạc nhiên là trên thế giới, không phải Trung Quốc hay Ấn Độ mà Mỹ là nơi áp dụng thiền khá nhiều để có được những sáng tạo đột phá. Google là công ty tiêu biểu đã đưa thiền vào giảng dạy, ứng dụng và nó góp phần tạo nên thành công cho gã khổng lồ này.

"Thiền đơn thuần là một kỹ năng chỉ cần tập luyện là được. Nếu không áp dụng trong công ty thì rất lãng phí. Bình an, hạnh phúc cần cho tất cả mọi người bởi ai cũng phải đối diện với tuổi già, bệnh tật. Thiền chính là chìa khóa để có được những sáng tạo kỳ diệu và giúp cân bằng cuộc sống cho mỗi người", kiến trúc sư nổi tiếng đúc kết.

Bày tỏ sự hài lòng và tâm đắc với những chia sẻ đó, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng: "Thiền chính là bí quyết để nhiều người đạt được thành công đỉnh cao. Ở FPT, ngoài việc học tập, nếu có thêm thiền chắc chắn sẽ có những kết quả vượt trội trong việc vận hành công ty để hiện thực hóa những khát vọng đã đề ra".

Tử Quyên

Ý kiến

()