Chúng ta

FPT mang niềm tin đến người dân vùng bão

Chủ nhật, 10/11/2013 | 07:30 GMT+7

"Nhận được sự giúp đỡ của CBNV FPT khiến chúng tôi càng thêm yên tâm và tiếp tục cố gắng. Tập đoàn không chỉ mang lại những món quà đáng quý, ý nghĩa mà còn đem lại cho chúng tôi niềm tin vào ngày mai”, thầy Trần Giang Nam, Hiệu trưởng trường Tiều học và THCS Hóa Phúc, Minh Hóa, Quảng Bình, xúc động chia sẻ.
> 'Món quà thể hiện tấm lòng nhân ái của FPT'

Để động viên nhân dân miền Trung sớm ổn định, khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và 11 vừa qua, công đoàn FPT đã tổ chức chương trình “ FPT ngàn tấm lòng - hướng về miền Trung ruột thịt” với nhiều hoạt động trong thăm hỏi động viên, tặng quà cho bà con các tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam, nơi vừa chịu thiệt hại nặng do thiên tai.

a

Bà con trong xã Hóa Sơn đã tập trung từ sớm để đón đoàn.

Ngày 8/11, đoàn FPT với sự tham gia của đại diện hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục hành trình đến với hai xã Hóa Sơn và Hóa Phúc, đều thuộc huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Đây là những xã biên giới rất khó khăn trên địa bàn tỉnh, lại nằm trong vùng thung lũng trũng nên bị ngập lụt khá nặng trong cơn bão số 10 và 11 vừa qua. Đường đi lên xã mới được tu tạo nên đi lại khá dễ dàng. Trên các sườn đồi, núi ven đường đi, nhiều cây cối đổ rạp vẫn chưa được khắc phục.

Khoảng 3 giờ đồng hồ di chuyển từ thành phố Đồng Hới, đoàn đã đến UBND xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa. Bà con trong xã đã tập trung từ sớm để đón đoàn. Mọi người lặng lẽ trò chuyện về cơn bão và lũ kinh hoàng vừa trải qua. Trên gương mặt mỗi người đều đọng nét ưu tư, lo lắng cho tương lai sắp tới khi mùa màng đều thất bát.

Nhân dân ở xã đa số là đồng bào dân tộc Sách. Đời sống của bà con tuy khó khăn nhưng văn hóa xã hội và giáo dục tiến bộ hơn. Các em nhỏ hầu hết đều được đến trường và tỷ lệ người dân biết chữ khá cao. Cô Cao Thị Lan, người dân trong xã, cho biết: “Cơn bão vừa qua khiến toàn bộ diện tích lúa bị ngập và mất trắng. Do đất trồng lúa ít, bà con chủ yếu trồng hoa màu nhưng cũng bị ngập úng. Keo trồng trên đồi cũng bị gió quật gãy 70-80%. Hầu hết các nhà trong làng đều bị tốc mái. Sau khi bão tan, người dân mới lợp lại được mái nhà nhưng lại thiếu lương thực trầm trọng”.

a

Bà con ai nấy đều trật tự xếp hàng, chú ý lắng nghe hướng dẫn của Phó Chủ tịch xã để ký phiếu nhận quà..

Hầu hết bà con trong xã đều nghèo khó, chủ yếu làm nương rẫy và đi làm thuê ở miền Nam để kiếm sống. "Hiện giờ khó khăn lớn nhất là thiếu gạo ăn nên rất mong được sự trợ giúp của các ban ngành đoàn thể. Do vậy, khi biết tin tập đoàn FPT về cứu trợ cho bà con, chúng tôi rất vui mừng, không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc trước tấm lòng nhân ái của CBNV FPT”, cô Lan xúc động nói.

Theo anh Cao Thanh Bình, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện Minh Hóa, các xã biên giới là những vùng khó khăn nhất trong địa bàn huyện. Nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số như Sách, Rục, Phổ, nghề chính là lâm nghiệp và có diện tích canh tác đất nông nghiệp rất ít. Gạo là vấn đề cấp thiết quanh năm, nhất là sau mỗi đợt lụt bão.  

Anh bày tỏ: “Sau cơn bão vừa qua, miền Trung nói chung và xã Hóa Sơn nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề về cơ sở vật chất. Với tinh thần tất cả hướng về miền Trung ruột thịt, lãnh đạo và CBNV FPT đã dành ra một ngày lương để mua tặng bà con những phần quà thiết thực, ý nghĩa. Phần quà tuy không quá lớn về vật chất nhưng là nguồn động viên tinh thần vô giá cho bà con vươn lên khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, xứng đáng là những người lính bảo vệ miền biên cương của Tổ quốc".

"Đặc biệt, tôi rất trân trọng tình cảm tương thân tương ái, nhiệt tình, hết mình của các CBNV FPT đã không quản khó khăn, lặn lội lên tận vùng sâu vùng xa để thăm hỏi, tặng quà cho nhân dân. Tôi thay mặt cho bà con kính chúc quý công ty ngày càng phát triển thịnh vượng, thành công và làm nhiều việc thiện hơn nữa”, anh Bình tiếp lời.

Đoàn FPT phối hợp với hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, huyện Tuyên Hóa và xã Hóa Sơn tiến hành trao 160 suất quà cho bà con. Mỗi suất quà gồm một thùng mỳ tôm và 400,000 đồng. Bà con ai nấy đều trật tự xếp hàng, chú ý lắng nghe hướng dẫn của Phó Chủ tịch xã để ký phiếu nhận quà. Các CBNV FPT, tình nguyện viên và nhân viên xã Hóa Sơn tận tình hướng dẫn, trao quà cho bà con và không quên những cái bắt tay động viên thân thiết.

A

Đoàn FPT phối hợp với hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, huyện Tuyên Hóa và xã Hóa Sơn tiến hành trao 160 suất quà cho bà con.

Nhận được quà, chị Cao Thị Tiến, một trong những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nhất sau cơn bão vừa qua, chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi nhận được những món quà ý nghĩa của công ty FPT trao tặng. Gia đình tôi có 5 người con, hoàn cảnh khó khăn, thiếu đói quanh năm. Một ao cá mới vay vốn ngân hàng để chăn nuôi bị mất trắng sau trận lụt. Ngoài ra, gia đình còn có hơn 6.000 cây keo bị gẫy, nhà bị tốc mái. Hy vọng có nhiều tổ chức nhân ái như công ty FPT để giúp đỡ tôi và bà con có chút vốn để khắc phục cuộc sống”, chị bày tỏ.

Sau gần hai giờ đồng hồ, 160 suất quà đã được trao tận tay cho bà con. Đoàn tiếp tục di chuyển tới trường Tiểu học và THCS Hóa Sơn để thăm hỏi động viên thầy trò nhà trường. Đoàn đã gửi tới các em học sinh 12 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500,000 đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi. Bên cạnh đó, đoàn cũng trao tặng các em những tấm áo đồng phục mới cho mùa đông năm nay thêm ấm áp và trao tặng một tủ sách cho nhà trường, giúp thầy trò có thêm cơ sở dạy và học tốt hơn.

A

Đoàn tới trường Tiểu học và THCS Hóa Sơn để thăm hỏi động viên thầy trò nhà trường.

Thầy hiệu trưởng Đoàn Ngọc Thanh xúc động chia sẻ: “Nhận được tin đoàn FPT sẽ đến tận địa phương thăm hỏi, động viên, thầy trò nhà trường đều rất vui mừng và cảm động. Với tinh thần ‘thương người như thể thương thân’ và ‘một miếng khi đói bằng một gói khi no’, các CBNV FPT đã đến đây với tất cả tấm lòng. Chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng tốt những món quà của công ty trao tặng để phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học này”.

Nhận được học bổng 500,000 đồng cùng tấm áo khoác mới, các em học sinh đồng thanh hô vang: “Em cám ơn các anh các chị FPT” với nụ cười rạng rỡ trên môi. Em Nguyễn Thị Linh, học sinh lớp 5, bộc bạch: “Em thích học môn Toán và tiếng Việt nhất. Nhận được học bổng em sẽ cố gắng học giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo”.

A

Đoàn đã gửi tới các em học sinh 12 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500,000 đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi.

Sau khi mặc áo mới, các em phấn khởi, tươi cười, đồng thanh hát rất nhiều bài hát hay để tặng đoàn. Các em rất hồn nhiên, vô tư và đáng yêu, chẳng hề tỏ ra nhút nhát khi gặp người lạ, luôn quấn quýt các anh chị trong đoàn như đàn chim non ríu rít. Khi chia tay đoàn, các em chạy theo, liên tục vẫy tay tạm biệt với những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt trong sáng, lấp lánh cho tới khi xe đi khuất.

Đoàn tiếp tục hành trình trên con đường núi quanh co để đến với xã Hóa Phúc, một xã nghèo, cách Hóa Sơn một giờ đồng hồ xe chạy. 14h xe của đoàn mới tới nơi nhưng bà con dân bản đã đứng chờ đông đủ. Những em bé đang nô đùa vô tư trên sân của khu nhà ủy ban. Khi thấy các thành viên đoàn, bà con phấn khởi ra bắt tay chào mừng, gương mặt rạng rỡ niềm vui.

Bà con ở xã đều là dân tộc Sách, Rục, thuộc diện rất khó khăn, chủ yếu sống dựa vào cây lạc và cây keo nhưng nay đều bị bão tàn phá. Nhiều nhà thiếu ăn và không có tiền mua gạo. Có điều may mắn là con em trong xã được đi học khá đầy đủ và đồng bào biết tiếng Kinh khá nhiều.

A

Bà con ở xã đều là dân tộc Sách, Rục thuộc diện rất khó khăn.

Chị Cao Thị Vân, người dân trong xã, cho biết: “Tuy không phải là tâm bão nhưng nhiều nhà dân vẫn bị tốc mái, hư hỏng. Cây lạc chưa kịp thu hoạch bị lũ làm ngập úng hết. Một năm chỉ có một vụ lạc, không có lạc bán thì không có tiền đong gạo. Bà con chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của các tổ chức và các nhà hảo tâm. Cám ơn các anh chị FPT đã không quản đường xa đến giúp đỡ, động viên chúng tôi”.

“Với tấm lòng vàng, CBNV FPT đã mang đến những món quà quý báu cho người dân. Chúng tôi xin ghi nhận tấm chân tình đó, đây sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho bà con phấn khởi làm ăn, khắc phục hậu quả thiên tai”, ông Đinh Thanh Có, Chủ tịch UBND xã Hóa Phúc, chia sẻ.

A

Anh Ngô Anh Tuấn trao quà cho bà con xã Hóa Phúc.

Đoàn đã trao 100 suất quà, gồm một thùng mì và 400,000 đồng cho 100 hộ gia đình khó khăn trong xã. Cầm những món quà trên tay, bà con vừa phấn khởi, vừa rưng rưng nước mắt. Nhiều cô bác nhận quà xong đều đứng lại nắm tay các thành viên đoàn ân cần hỏi thăm, không nỡ rời xa. Nhiều người dân không có xe phải đi bộ hàng chục cây số đến trung tâm xã nhận quà nhưng không hề tỏ ra mệt mỏi. Bà con vui vẻ ra về từng tốp một với những câu chuyện, những lời cảm ơn không dứt.

A

Niềm vui rạng rỡ của người dân khi nhận được quà.

Khi đoàn đến trường Tiểu học và THCS Hóa Phúc, các em học sinh vẫn đang trong giờ học. Mỗi lớp chỉ có 8-10 học sinh nên các em có điều kiện được thầy cô tận tình chỉ bảo. Theo thầy Nguyễn Văn Phi, giáo viên dạy tiếng Anh của trường đã có hơn 10 năm công tác tại đây, trường có 144 học sinh, các em rất chăm ngoan, nhiều em lực học khá nhưng chưa có điều kiện phát triển. Các phòng học chức năng không có, sách tham khảo và dụng cụ học tập thiếu nhiều. Đặc biệt, trường không có các thiết bị CNTT phục vụ dạy và học như máy tính, máy chiếu nên các em rất thiệt thòi, không được biết về tin học.

A

Các em rất vui vẻ hát nhiều bài hát chào mừng đoàn một cách tự nhiên, không chút rụt rè.

Các em học sinh đa số có thân hình nhỏ bé so với lứa tuổi nhưng đều có tâm hồn trong sáng và sự chân thành, nồng hậu. Các em rất vui vẻ hát nhiều bài hát chào mừng đoàn một cách tự nhiên, không chút rụt rè. Những ánh mắt thơ ngây luôn ánh lên niềm vui, sự trong trẻo, giống như chưa hề có sự nghèo khó, chưa hề có bão lụt, thiên tai qua đây.

Đoàn đã trao tủ sách cho thư viện nhà trường, 12 suất học bổng trị giá 6 triệu đồng cho các em học sinh ngèo học giỏi và áo đồng phục cho các em từ lớp 1 đến lớp 9. Theo thầy Hiệu trưởng Trần Giang Nam, có nhiều trường hợp học sinh học giỏi nhưng gia đình rất khó khăn, khiến các em không có điều kiện đi học. Điển hình như em Đinh Thị Hằng Nga, học sinh lớp 1, người dân tộc Sách, học rất giỏi nhưng khi sinh ra đã bị bệnh mắt bẩm sinh, gia đình không có tiền chạy chữa. Thầy cô phải góp tiền mua kính và thuốc cho em.

A

Đoàn trao áo khoác và học bổng cho các em học sinh.

“Hoàn cảnh thầy trò nhà trường tuy khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu vượt khó với niềm tin tưởng sâu sắc vào một tương lai tươi sáng. Nay nhận được sự giúp đỡ của CBNV FPT khiến chúng tôi càng thêm yên tâm và tiếp tục cố gắng. Tập đoàn không chỉ mang lại những món quà đáng quý, ý nghĩa mà hơn cả là mang lại cho chúng tôi niềm tin vào ngày mai. Xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các anh chị FPT đã đến tận nơi dành cho thầy trò sự động viên, thăm hỏi thân tình. Đó là tấm chân tình đáng quý của người FPT nói riêng và người Việt Nam nói chung”, thầy Nam xúc động chia sẻ.

Đoàn FPT rời khỏi trường trong nụ cười, ánh mắt trìu mến và những cái bắt tay thật chặt của thầy cô. Khi rời khỏi Hóa Phúc cũng là lúc thông tin về một cơn siêu bão lịch sử mang tên Haiyan đang ập đến, trong ánh mắt của người dân nơi đây lại ẩn chứa thêm nỗi lo âu. Dù họ vẫn nở nụ cười nhưng trên khuôn mặt vẫn không giấu được nét u ám và một tiếng thở dài xót xa. Mảnh đất miền Trung quanh năm nghèo khó, con người thật thà, chất phác nhưng luôn phải đối mặt với nghèo đói, thiên tai. Dù thế, người dân nơi đây vẫn luôn nồng hậu, chan chứa yêu thương và mến khách như ngày nào.

Bài, ảnh: Nguyễn Nhàn

 

Ý kiến

()