Chúng ta

‘FPT là một con đường và đi bao xa là do các bạn’

Thứ tư, 27/4/2016 | 09:03 GMT+7

Không đao to búa lớn, những câu chuyện thực tế đúc rút trong hai thập kỷ gắn bó cùng FPT Telecom của CEO Nguyễn Văn Khoa giúp tân binh lĩnh hội những bí quyết thành công để tiến xa trong sự nghiệp và qua đó hiểu hơn về người lãnh đạo máu lửa - nhiệt huyết như tuổi 20 của Viễn thông nhà họ F.

Gặp gỡ tân binh trong khóa đào tạo “Fox tự hào có tôi” chiều 26/4, TGĐ FPT Telecom chia sẻ, anh đứng trước mọi người ở đây như một người bạn, người anh có kinh nghiệm và trải nghiệm. “Hãy bỏ qua chức vụ, công việc và xem như đang ở nhà. Các bạn có thể bỏ chân lên ghế, nói chuyện riêng hay bỏ ra ngoài uống nước”. CEO cho rằng đây là cơ hội để anh cùng nói chuyện, trao đổi giúp mọi người hiểu hơn về FPT Telecom cũng như FPT.

Mở đầu, anh Khoa nhấn mạnh, trong hội trường có thể có người từng trải nghiệm những tổ chức khác. “Nhưng dù thế nào thì anh tin với mọi người FPT là mới, bắt đầu một chặng đường mới của mình. FPT là một con đường và đi bao xa là do các bạn”.

DSC-1243-1-6190-1461711667.jpg

Bí quyết thành công của TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa là chăm chỉ, hoạch định - xây dựng con đường và học hỏi. Ảnh: Yến Nhi.

CEO chia sẻ ai cũng mong muốn mình thành công nhưng việc đầu tiên để chinh phục nó là phải làm việc chăm chỉ. Nếu đồng nghiệp làm 8 giờ, bạn làm việc 9 giờ thì chỉ sau một thời gian sẽ thấy ngay sự khác biệt. Bởi hầu hết người thành công đều làm việc nhiều hơn người khác. “Họ làm đến mức không quan tâm đến bất kỳ yếu tố nào khác và thường không đòi hỏi gì cho mình”, anh phân tích.

Bản thân CEO Nguyễn Văn Khoa cũng bắt đầu tại FPT ở vị trí nhân viên kỹ thuật. Theo anh, muốn làm quản lý giỏi thì đầu tiên phải là nhân viên giỏi trước đã. “Và muốn trở thành nhân viên giỏi thì phải chăm chỉ”. CEO cho rằng vị trí quản lý không phải là một mình một lãnh địa mà đó là người có thể xây dựng và tập hợp lực lượng. “Hãy luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng được luân chuyển trong công ty, đến với những công việc, môi trường và thậm chí là đất nước khác. Nếu 20 năm mà ngồi mãi một vị trí là cực kỳ chán”, anh bày tỏ. Ở FPT Telecom, lãnh đạo sẽ luân chuyển vị trí mỗi ba năm. Đó chính là cơ hội để bước ra khỏi vùng an toàn và tích lũy nhiều kinh nghiệm ở những lĩnh vực khác.

Lùi về ba thập kỷ trước, đó là những ngày đầu vất vả và gian truân của những người đặt nền móng cho FPT. CEO khẳng định, vàng hay tiền tỷ không bao giờ tự nhiên rơi vào đầu ai đó mà nó chính là kết quả của sự nỗ lực và làm việc không ngừng. “Vì thế, đừng đòi hỏi quá nhiều. Dù là ở bất cứ đâu, điều đầu tiên là cứ làm việc đi đã. Bí quyết thành công rất đơn giản là phải chăm chỉ làm việc”. “Và khi làm được việc, bạn sẽ tồn tại và phát triển”, anh bày tỏ.

Việc thứ hai cần làm với nhân viên mới là tự hoạch định và xây dựng con đường của mình. Với CEO Viễn thông, cảm giác đứng trước tân binh lần này không khác mấy việc nói chuyện với các bạn tân sinh viên. Đó là tất cả đều có rất nhiều hoài bão, ước mơ và kế hoạch. Điều này rất bình thường. “Tuy nhiên, ngày đầu tiên đi làm là cái tát của cuộc đời vì nó không giống như chúng ta suy nghĩ. Bởi cuộc sống này ở mọi góc độ sự vật sẽ có những hình thái khác nhau”, anh nói.

khoa2-1394-1461711667.jpg

CEO đứng trò chuyện cùng nhân viên của mình trong suốt 2 giờ liền. Ảnh: Phan Nhật

Chính vì thế, một người mới nếu không xây dựng được lộ trình cho mình thì rất dễ lung lay. Anh Khoa khẳng định việc chọn hướng đi là rất quan trọng bởi chọn hướng cũng là chọn người thầy bước đi cùng mình. Theo anh, muốn trở thành người giỏi, hãy học hỏi theo người thành công. “Đừng nghĩ rằng mình đã giỏi rồi, có thể tự phát triển được. Thậm chí là các bạn có thể sao chép cách làm của người khác vì đó chính là khả năng đúc kết”, anh giải thích. Với kinh nghiệm đã có, TGĐ khẳng định, sau 3 năm tân binh sẽ xây dựng được con đường mình lựa chọn. Với những ai mới bắt đầu, phải mất năm năm để có thể ngồi ở vị trí quản lý. Đó là khoảng thời gian đủ để tích lũy kinh nghiệm, giá trị sống và chuyên môn.

Khả năng học tập cũng là yếu tố được anh Khoa đặt lên hàng đầu. “Một người lãnh đạo xuất sắc là người hiểu biết sâu sắc về triết học dù ở trường đó là môn học chán nhất”. Anh khuyên các nhân viên mới nên gối đầu giường quyển sách “Đắc Nhân Tâm” làm kim chỉ nam trong cuộc sống. Bản thân đã trải qua những năm tháng trên giảng đường và trải nghiệm nhiều vị trí công việc khác nhau, anh Khoa đúc rút học ở công việc hay ở cái toàn diện hơn. “Đầu tiên là đối nhân xử thế. Không có nghĩa là các bạn phải đi nịnh sếp. Đó là việc đi làm cần hài hòa với đồng nghiệp xung quanh mình”. Theo anh, mỗi người sở hữu một tính cách khác nhau, không ai giống ai nên hài hòa được tính tình là cực kỳ khó.  

khoa3-4870-1461711668.jpg

Anh Khoa chụp hình lưu niệm cùng tân binh trước sảnh chính tòa nhà FPT Tân Thuận. Ảnh: Yến Nhi

Cũng theo anh, muốn làm lãnh đạo, trước tiên phải biết làm hài lòng nhân viên của mình. Và muốn hiểu cảm giác đó phải sống trong cuộc sống của họ. “Hãy thể hiện tinh thần cầu thị, học hỏi ở mức độ cao nhất. Việc này rất quan trọng bởi tinh thần học hỏi trong FPT rất mạnh”. Người điều hành FPT Telecom đưa ra một số phương án cho tân binh nếu muốn phát triển bản thân có thể tham gia các khóa đào tạo, tự học hoặc học ở người đi trước.

Anh Khoa chia sẻ, trong môi trường FPT, lãnh đạo có trách nhiệm hướng dẫn, diễn giải cho nhân viên bởi đây chính là văn hóa FPT. “Đừng sợ hãi vì lãnh đạo cũng là những con người bình thường. Hãy cố gắng vượt qua nỗi sợ để học trực tiếp từ người sếp của mình”. Theo anh, càng muốn phát triển thì việc quan trọng là càng phải học nhiều hơn. “Còn nếu tự đóng cửa, không học gì cả thì các bạn chỉ mãi là một nhân viên bình thường thôi”, anh khẳng định.

Suốt buổi trò chuyện kéo dài hai giờ đồng hồ, TGĐ FPT Telecom đứng hoàn toàn. Sau phần chia sẻ, có nhân viên đã hỏi tại sao anh lại không ngồi và thắc mắc liệu CEO có mệt không. Anh Khoa vui vẻ trả lời rằng việc đứng hay ngồi thường do cấu trúc chương trình. “Nhưng hầu hết trong các buổi nói chuyện như thế này anh thường đứng để được đi lại, nhìn thấy biểu cảm đầy đủ của các bạn và giúp anh gần các bạn hơn. Còn đứng liên tục thì đúng là phải có tập luyện”, anh dí dỏm kể.

>> CEO Nguyễn Văn Khoa: 'Đừng suốt ngày cắm mặt vào Facebook'

Yến Nhi

Ý kiến

()