Chúng ta

FPT Japan gặp gỡ thanh niên Việt xả thân cứu người

Thứ sáu, 10/3/2017 | 10:18 GMT+7

Tìm hiểu thêm về con người và câu chuyện của Đặng Văn Mong để lan tỏa hình ảnh người Việt Nam sống đẹp tại Nhật Bản tới toàn thể CBNV đơn vị là mục đích của buổi giao lưu được FPT Japan tổ chức vào ngày 12/3 tại Fukuoka.

Cuối tháng 2, báo chí Việt Nam và Nhật Bản đã đưa tin về hành động đẹp của Đặng Văn Mong, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, đã cứu người rơi xuống sông giữa cái rét âm 2 độ C vào đêm Giáng sinh. Hành động của Mong được chính quyền nước sở tại trao giấy khen. Câu chuyện của chàng trai Việt được truyền thông nước này đưa tin như một tấm gương sáng về người tốt, việc tốt. 

Với mong muốn tham gia và kết nối cộng đồng người Việt tại Nhật, đồng thời lan tỏa hình ảnh thanh niên Việt Nam sống đẹp tới toàn bộ CBNV của FPT Japan nói riêng, người Việt nói chung, Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa đã đích thân gửi thư mời Mong tham gia giao lưu. Trong thư, anh Hòa bày tỏ sự ngưỡng mộ và xúc động về hành động của Mong, và ngỏ lời mời chàng trai trẻ có thể thu xếp thời gian ghé thăm văn phòng của FPT Japan, tham gia chương trình ngắm hoa anh đào vào cuối tháng 3 tới.

Giấy khen viết rõ: "Ngày 24/12/2016, ở con suối nhỏ Tokumasu, thành phố Yanagawa, anh đã dũng cảm nhảy xuống cứu người đàn ông đuối nước, ngay sau khi phát hiện người đó rơi xuống suối. Cảnh sát khen ngợi hành động của anh và bày tỏ lòng cảm ơn".

Mong không hề nghĩ sẽ được khen thưởng vì hành động này. Tuy nhiên, anh rất vui khi hình ảnh của con người Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Giấy khen viết rõ: "Ngày 24/12/2016, ở con suối nhỏ Tokumasu, thành phố Yanagawa, anh đã dũng cảm nhảy xuống cứu người đàn ông đuối nước, ngay sau khi phát hiện người đó rơi xuống suối. Cảnh sát khen ngợi hành động của anh và bày tỏ lòng cảm ơn".

Đặng Văn Mong sinh năm 1989, đã sang Nhật được 3 năm để làm việc và hiện là thực tập sinh của Công ty Kondo. Đêm 24/12/2016, anh lên Tenjin, Fukuoka, để đón lễ Giáng sinh. Trên đường trở về nhà, anh đi bộ một mình qua đoạn đường vắng và đột nhiên phát hiện người đàn ông trung niên đang kêu cứu dưới hồ, giữa tiết trời khoảng âm 2 độ C. 

Không kịp suy nghĩ, Mong lao xuống cứu người gặp nạn. Sau đó, do không nhận được sự giúp đỡ của ai trên đường, anh dìu người đàn ông về cửa hàng tiện lợi 7Eleven cách đó nửa cây số. Vì không có phương tiện di chuyển, anh chỉ mua đồ ăn và nước cho người đàn ông gặp nạn, sau đó nhờ nhân viên cửa hàng báo cảnh sát và gọi cứu thương. Anh để lại thông tin liên lạc và trở về nhà. "Lúc đó tôi không nghĩ gì cả, thấy người kêu cứu thì mình cứu thôi. Về đến nhà tôi mới bắt đầu lo. Ở Nhật Bản, rất nhiều người Việt Nam bị bắt khi ăn trộm ở siêu thị, do đó tôi sợ chẳng may người đàn ông đó bị mất gì thì tôi lại trở thành người xấu", anh kể lại. 

Vài ngày sau, công an địa phương liên lạc với công ty anh đang làm việc để cảm ơn. Ngày 17/2, anh được trao tặng giấy khen tại hội trường tỉnh Fukuoka với sự có mặt của cảnh sát trưởng và chủ tịch tỉnh. 

Sống tại xứ sở mặt trời mọc suốt 3 năm, chứng kiến việc người Việt Nam mang tiếng xấu, anh Mong chia sẻ: "Khi ra nước ngoài, người Việt hãy sống thật tốt, đừng làm việc xấu bởi vì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của cả đất nước mình. Tôi sống rất ngay thẳng, sai đúng rõ ràng nên mọi người đều quý mến. Tôi vẫn luôn tự hào vì là người Việt Nam".

Tô Ngà

Ý kiến

()