Chúng ta

FPT Japan có hơn 100 người đạt chứng chỉ N1

Thứ sáu, 19/2/2016 | 15:45 GMT+7

Việc sở hữu chứng chỉ thể hiện trình độ cao nhất trong tiếng Nhật sẽ giúp các Kỹ sư cầu nối của FPT Japan mở rộng cơ hội phát triển cho bản thân và công ty.

Vào trung tuần tháng 2, các CBNV gồm Nguyễn Đăng Phú, Nguyễn Thái Ngọc Anh, Nguyễn Thị Thanh Mai và Bùi Minh Phúc của FPT Japan đã xuất sắc thi đỗ được chứng chỉ Nhật ngữ N1, trình độ cao nhất dành cho người nước ngoài nói tiếng Nhật.

Theo anh Nguyễn Đăng Phú, Kỹ sư hệ thống FPT Japan, chứng chỉ này sẽ giúp anh có thể đảm nhận công việc yêu cầu đọc, hiểu/ viết tài liệu với số lượng lớn và đảm bảo mức độ chính xác cao, thời gian nhanh hơn, hạn chế việc tra từ điển.

để có thêm thời gian, tôi đã quyết định là ko đi chợ nấu ăn ở nhà nữa

Để có thêm thời gian học, anh Phú đã quyết định không đi chợ nấu ăn ở nhà.

Anh Phú bắt đầu quá trình ôn luyện từ tháng 8/2015, sau khi thất bại trong lần thi N1 vào tháng 12/2014. Theo anh Phú, bí quyết để có được kết quả này chính là sự chăm chỉ, đều đặn. Ngay khi đặt mục tiêu, anh ôn theo bộ sách Shinkanzen master, chia nhỏ kế hoạch học Kanji, Goi, Bunpo, Dokkai, Choukai theo từng tháng.

"Giống như quản lý tiến độ dự án, đều như vắt chanh, tối học không hết sáng dạy sớm học tiếp. Bận mấy cũng phải học, tối thiểu 15 phút để không đánh mất thói quen", anh Phú chia sẻ. Để giúp bản thân ghi nhớ khối lượng dữ liệu lớn, anh sử dụng thêm phần mềm Quizlet trên điện thoại, tranh thủ thời gian rảnh hoặc khi di chuyển trên ga tàu để xem lại. Với phần nghe, Kỹ sư giải pháp của FPT Japan dùng phần mềm "N1ヒアリング" (chỉ dùng cho hệ điều hành iOS).

"Một bí quyết nữa là bạn cần phải nói cho tất cả mọi người biết là bạn sẽ thi N1. Đừng sợ nói trước bước không qua. Đó là câu thành ngữ dành riêng cho những người yếu đuối mà thôi. Bạn cần phải thật rõ ràng với chính mình là bạn phải đỗ N1 trong năm nay", anh Phú chia sẻ thêm.

Mặc dù quá trình học thi chỉ kéo dài trong hơn 3 tháng những các kỹ năng nghe, đọc hiểu được Nguyễn Thị Thanh Mai, Kỹ sư hệ thống của ESS, thực hiện rất bài bản. Lựa chọn cách xem tivi và cài ứng dụng NHK vào điện thoại, rèn thói quen nghe tiếng Nhật hằng ngày; Mua sách/truyện tiếng Nhật trên Amazon, tải về Kindle và cố gắng đọc những lúc rảnh rỗi để luyện khả năng đọc hiểu, Mai đã dỗ N1 với số điểm rất cao.

Thanh Mai

Thanh Mai cho rằng, sự quyết tâm và xây dựng chiến thuật, kỹ năng, cách học hiệu quả là những yếu tố rất quan trọng đối với người học. Kế hoạch sắp tới của Mai là tiếp tục gắn bó với FJP, bám chặt khách hàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ với vai trò BRSE. Về lâu về dài, cô vẫn muốn gắn bó với thị trường Nhật và được thử sức ở nhiều vị trí.

Sự quyết tâm chính là chìa khóa giúp Mai dành được kết quả này. Trong quá trình học, việc xây dựng chiến thuật, kỹ năng, cách học sao cho hiệu quả, phù hợp nhất với bản thân cũng là yếu tố rất quan trọng. "Có lẽ nhiều người khi mới nói ra ý định thi N1 hoặc tìm kiếm học hỏi kinh nghiệm trên mạng sẽ bị dọa dẫm rất nhiều như: N1 khó lắm, phải ở Nhật mấy năm, phải trải nghiệm, phải hiểu người Nhật và văn hóa Nhật.. rồi hoang mang, nản chí, bỏ cuộc. Nhưng thật sự chỉ cần quyết tâm, mua một bộ sách luyện thi thật đẹp, hằng ngày chăm chỉ đều đặn giành thời gian cho nó, thì nhất định sẽ gặt hái được quả ngọt", Mai nói.

Trong hơn 3 tháng, Mai may mắn tìm được đồng nghiệp có chung chí hướng để học ôn. "Gần như ngày nào cũng học cùng nhau từ lúc đi làm về đến 1-2h sáng. Nhiều trận tranh cãi nảy lửa mỗi khi gặp bài khó, không bên nào chịu nhường bên nào, đến mức có những lần giữa đêm phải gọi điện nhờ bạn người Nhật phân xử đã trở thành kỷ niệm đáng nhớ.

Đối với Mai, chứng chỉ N1 không chỉ giúp cô tự tin trong giao tiếp với khách hàng, mà lượng kiến thức thu lượm được trong quá trình ôn thi cũng có ích nhiều với cô trong công việc. Đây sẽ là nền tảng tốt để củng cố sự tin tưởng từ phía khách hàng cũng như các thành viên trong đội dự án của Mai.

Bắt đầu từ khá lâu nhưng Bùi Minh Phúc chính thức "học thực sự" là một năm trở lại đây. "6 tháng đầu chủ yếu học ngữ pháp rồi đi thi thử cho biết đề N1 thế nào, sau đó, tôi mới bắt đầu học thêm từ vựng. Trước ngày thi một tháng thì giải thử mấy đề thi mẫu. Riêng nghe, đọc hiểu tôi không luyện, chủ yếu hay đi ăn với khách hàng để rèn các kỹ năng này", anh nói.

Dùng tiếng Nhật học thêm 1 món gì đó phục vụ cho công việc

Anh Phúc dự định dùng tiếng Nhật để học thêm một lĩnh vực gì đó phục vụ cho công việc.

Điều thú vị là sau khi thi xong, anh Phúc rút ra kết luận, 6 tháng học ngữ pháp của mình gần như vô ích bởi không có một câu nào giống với những phần anh học, chủ yếu ngữ pháp ở trình độ N2. "Nếu ai vừa đạt chứng chỉ N2 thì nên thi luôn N1", BrSE của FPT Japan khuyên nhủ.

Dựa vào đặc thù nói chung của việc học tiếng Nhật, anh Phú nhận định, sự kiên trì chính là điều quan trọng nhất đối với người học. Nhưng đích đến cuối cùng, vẫn là sử dụng tiếng Nhật ra sao, như thế nào chứ không chỉ dừng lại ở việc có bằng. 

Hiện, FPT Japan có gần 100 người đạt chứng chỉ Nhật ngữ N1, đa số CBNV của đơn vị ở trình độ N2. Hằng tuần, công ty có mở lớp học luyện Kyu vào chiều thứ Bảy với sự tham gia của giáo viên người bản địa. Nếu CBNV tham gia và thi đỗ sẽ được hỗ trợ 100% chi phí.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật được tổ chức mỗi năm 2 lần, là một bài kiểm tra tiêu chuẩn nhằm đánh giá và xác nhận trình độ thông thạo tiếng Nhật của những người không phải người bản địa dựa trên sự hiểu biết về ngôn ngữ cùng với các kỹ năng đọc và nghe. Năng lực tiếng Nhật có năm cấp độ: N1, N2, N3, N4 và N5. Các mức đơn giản nhất là N5 và mức độ khó nhất là N1.  

Theo các chuyên gia, có thể hình dung về thời gian học tiếng Nhật thông thường để đạt một trong 5 chứng chỉ mà các tổ chức của Nhật Bản cấp như sau: Cấp độ N5 học khoảng 3 đến 5 tháng; Cấp độ N4 học 1,5 năm; Cấp độ N3 học 3,5 năm; Cấp độ N2 học 5,5 năm; Cấp độ N1 học 7 năm.

Thanh Nga

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()