Chúng ta

'FPT đã lớn lên cùng Thuế'

Thứ bảy, 12/5/2018 | 16:38 GMT+7

"Các bạn là người có khát vọng, và chúng tôi có nhiệt huyết với ngành. Chúng ta không bỏ nhau", nguyên Cục trưởng CNTT Tổng cục Thuế, bà Trương Thị Hải Đường đúc kết tại buổi Talk Show "Khát vọng Việt FPT IS trường tồn trăm năm".

Ngày 10/5, tại buổi talkshow “Khát vọng Việt FPT IS trường tồn trăm năm”, tập thể Ban lãnh đạo FPT đã cùng nhau ôn lại chặng đường hình thành và phát triển của FPT Information System trong 24 năm qua.

Buổi giao lưu có sự tham gia của các diễn giả,gồm Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, PTGĐ Đỗ Cao Bảo… cùng các khách mời là CBNV, khách hàng gắn bó lâu năm với FPT IS.

DSC-8373-7790-1526023509.jpg

Các lãnh đạo nhà F và FPT IS là những khách mời đầu tiên của Talk Show  “Khát vọng Việt FPT IS trường tồn trăm năm”, nhớ lại chặng đường đầu tiên của FPT IS.

Bà Trương Thị Hải Đường, nguyên Cục trưởng CNTT Tổng cục Thuế nhận định, FPT đã lớn lên cùng với Thuế. “Thuế là đơn vị đã gắn liền với FPT IS ngay từ những ngày đầu, chính vì thế, buổi gặp gỡ lần này giúp tôi sống lại với các kỷ niệm cũ, chứa đựng nhiều tình cảm sâu đậm”.

DSC-8696-7219-1526023509.jpg

Bà Trương Thị Hải Đường, nguyên Cục trưởng CNTT Tổng cục Thuế, người sẵn sàng 'vạch mặt' FPT trong quá trình làm việc.

Cơ duyên giúp Thuế và FPT IS hợp tác với nhau là khi anh Đỗ Cao Bảo đặt mục tiêu FPT IS phải là tổng thầu. Dù biết khó khăn nhưng đây là đích phải đạt được nếu không muốn đứng sau những người khổng lồ. Và ngành Thuế là một trong những thành công rực rỡ nhất.

Ý tưởng tổng thầu bắt đầu sau khi FPT trở thành thầu phụ của dự án TABMIS trị giá gần 10 triệu USD. Để làm việc đó, năm 2007, FPT IS được hợp nhất từ 3 công ty FPT IS - FPT Software Solution và FPT ERP.

Nhưng phải tới khi Luật Thuế thu nhập cá nhân manh nha, cơ hội biến "giấc mơ" của FPT mới thành hiện thực. Lúc đó, bà Đường đã nghĩ ngay tới việc, công nghệ thông tin sẽ đáp ứng như thế nào đối với ngành thuế. Sau nhiều ngày trăn trở, bà khẳng định "Dự án Thuế thu nhập cá nhân cho Tổng Cục Thuế (PIT) buộc phải theo mô hình quản lý tập trung".

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp gần tới ngày ra đời, bản thân bà Đường cũng như Tổng cục Thuế vẫn chưa tìm ra đơn vị có thể thực hiện dự án này. Sau khi chia sẻ với anh Nguyễn Quang Anh, TGĐ Công ty Giải pháp Tài chính công, khi ấy, bà khẳng định "FPT không thể làm hệ thống này được" và nhận được câu trả lời: "Bọn em cũng không thể làm hệ thống này" từ anh Quang Anh thì nỗi lo lại càng lớn hơn.

Tuy nhiên, tin vui đã đến khi anh Đỗ Cao Bảo, tại một buổi "Thank You Patty" đã khẳng định "FPT có khát vọng làm tổng thầu mang giá trị quốc tế". "Lúc đó, tôi bỗng lóe lên ý tưởng dựa vào nguồn lực của FPT để thực hiện dự án bằng cách đấu thầu trong nước nhưng mua dự án nước ngoài", bà Đường nói.

Sau đó, bà Đường, anh Quang Anh, cùng với sự hỗ trợ của anh Đỗ Cao Bảo... đã cùng nhau nghiên cứu hệ thống quản lý thuế của các nước, các bang của Mỹ... chuẩn bị dự án, thuyết trình với Bộ trưởng Vũ Văn Ninh. Rất may, dự án đã được Bộ trưởng đồng ý và duyệt chủ chương.

Năm 2008, FPT IS giành được hợp đồng kỷ lục hơn 15 triệu USD, triển khai dự án PIT- dự án đầu tiên FPT/FPT IS được làm tổng thầu có giá trị hơn 10 triệu USD. 46 chuyên gia tinh nhuệ nhất của FPT và khoảng 200 cán bộ khác đã tham gia vào dự án lịch sử này.

Nguyên Cục trưởng CNTT Tổng cục Thuế đúc kết.“Các bạn là người có khát vọng và chúng tôi có nhiệt huyết với ngành. Chúng ta không bỏ nhau”. “FPT IS lập kỷ lục trong 6 tháng triển khai 64 tỉnh, chưa ai làm được. FPT đã lớn lên cùng với Thuế rất nhiều, chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa, tạo niềm tin có thể tin tưởng vào FPT lâu dài", bà khẳng định.

DSC-8578-1840-1526023509.jpg

"Tôi mong muốn, sau chương trình này, FPT IS phải quay lại vị trí cũ- của mình", anh Đỗ Cao Bảo nhấn mạnh.

Riêng với anh Đỗ Cao Bảo, buổi giao lưu này không đơn thuần chỉ là một cuộc gặp mặt mà còn là dịp để toàn bộ CNBV nhìn lại những thăng trầm đã trải qua.

Anh nhấn mạnh: “FPT IS đã có 10 năm dẫn đầu và đóng góp rất lớn cho Tập đoàn, đây là dịp để mọi người cùng ôn lại thời kỳ mình đã trải qua. Tôi mong muốn, sau chương trình này, FPT IS phải quay lại vị trí cũ- người anh cả đỏ của FPT”.

Talkshow là dịp để tất cả người con FPT IS gặp nhau, cùng kể nhau nghe những gì mình đã làm được, những biến cố mình đã trả qua trong suốt thời gian qua.

Bản thân là người đã có thời gian làm việc tại FPT khá lâu, cũng là người trực tiếp tham gia vào hai dự án lớn liên quan đến Thuế và Ngân hàng - những dự án đặt nền móng cho sự phát triển sau này của FPT IS, chị Nguyễn Tú Huyền (cựu FPT ISer), cho biết khi nhận được lời mời từ Ban tổ chức, chị rất vui và xúc động.

“Đây là cơ hội để gặp lại đồng nghiệp, khách hàng cũ, cùng nhau ôn lại kỷ niệm ngày xưa”, chị nói.

DSC-8726-4067-1526023509.jpg

"Tôi ấn tượng nhất về câu chuyện kinh doanh máy tính của anh Trương Gia Bình, một chiếc máy tính có thể đổi được hai cái ô tô", anh Trần Phong Lãm chia sẻ.

Đối với anh Trần Phong Lãm, người đã gắn bó 18 năm với FPT, buổi gặp gỡ này giúp anh biết thêm nhiều kỷ kiệm, mốc son qua lời kể của những người anh, chị đi trước.

Trong những câu chuyện ấy, anh Lãm ấn tượng nhất với câu chuyện kinh doanh máy tính Olivetti của anh Trương Gia Bình.

 “Câu chuyện về bán máy tính Olivetti của anh Trương Gia Bình rất đặc biệt, nó không giống như các dự án bình thường. Đây là loại máy tính được mua từ nước Ý sau đó chuyển sang Nga. Đặc biệt hơn, một máy tính có thể đổi được hai chiếc ô tô, thật sự tôi rất bất ngờ”.

DSC-8368-1766-1526023509.jpg

Ban lãnh đạo FPT, FIS có mặt rất sớm để tham gia buổi giao lưu nói chuyện về hành trình 24 năm hình thành và phát triển của FPT IS.

"FPT IS - Khát vọng Việt" nằm trong chuỗi Talk show nhìn lại dấu ấn tiên phong của FPT 30 năm qua. Trước đó, CBNV FPT Telecom đã nhìn lại lịch sử của đơn vị trong buổi Talk show "Chuyện nhà Cáo" (7/12/2017); FPT Software với "Tiến lên toàn cầu hóa - Đếch biết gì cũng tiến" (10/1) và VnExpress với "Hành trình tới lòng tin" (3/4). Dự kiến, sau FPT IS là talk show của FPT Education, FPT Trading và FPT Retail...

>> ‘Khát vọng Việt đưa FPT IS trường tồn trăm năm’

Thúy Ngân

Ảnh: Thắng Nguyễn

Ý kiến

()