Chúng ta

Donald Trump, FUNiX và câu chuyện nhân hiệu

Thứ tư, 14/12/2016 | 14:44 GMT+7

Lựa chọn phương pháp truyền thông nhân hiệu để mang lại hiệu quả cao hơn là cách người đứng đầu trường Đại học Trực tuyến của FPT Nguyễn Thành Nam áp dụng từ bài học thành công của Tổng thống Mỹ đắc cử.  

Tại Hội nghị Truyền thông FPT 2016 diễn ra ngày 10/12 ở Hà Nội, dù bài tham luận của Hiệu trưởng FUNiX vào thời điểm quá giờ nghỉ trưa nhưng khán phòng tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy vẫn chật kín người. Ở cuối khán phòng hết ghế, mọi người đứng lô nhô để chờ đón chờ anh chia sẻ. Anh Nam bắt đầu chủ đề “Nhân hiệu đánh chết thương hiệu qua câu chuyện Donald Trump” bằng những câu chuyện rất thú vị, không phải ở nước Mỹ xa xôi mà ngay gần gũi quanh ta.

Thanh-Nam-JPG-7338-1481445215.jpg

Anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng FUNiX tham luận tại Hội thảo Truyền thông “Nhân hiệu đánh chết thương hiệu qua câu chuyện Donald Trump”. Ảnh: Đức Anh.

Anh biết đến Tổng thổng Mỹ đắc cử Donald Trump qua các trang CNN và BBC. Cách đây một năm, hình ảnh Donald Trump ôm trong tay những cô gái đẹp là ấn tượng của diễn giả FUNiX với ông. Khi tìm hiểu sâu hơn về Donald Trump, anh Nam càng thấy cảm phục về con người có học vấn cao, tiền nhiều, dòng dõi và cực kỳ sắc sảo. Theo diễn giả, cuốn sách “Crippled America” (tạm dịch: Nước Mỹ khuyết tật), xuất bản vào tháng 8/2015 chính là phương tiện vận động tranh cử thành công nhất của Donald Trump.

Khi bắt đầu tranh cử, Donald Trump đã mượn cuốn sách này như một vũ khí để nói về những mặt trái của nước Mỹ, tâm tư tình cảm của người dân, những điều không ai dám nói. Và cuốn sách thuyết phục ở chỗ nói lên những vấn đề đang tồn tại thật sự trong lòng nước Mỹ, đó là học phí cao, đạo Hồi, người Mỹ thất nghiệp do outsource từ Trung Quốc, sự không sáng tạo… “Crippled Amerca" đã hỗ trợ đắc lực cho chiến lược truyền thông nhân hiệu của Donald Trump với phương châm ‘nói có sách, mách có chứng'”, anh Nam phân tích.

“Giữa một cái bình thường và một cái lạ, thà người ta có xu hướng chọn cái lạ hơn”, Hiệu trưởng FUNiX cắt nghĩa nguyên nhân ông Trump vượt qua đối thủ để nắm vị trí cao nhất nước Mỹ.

Anh Nam khéo léo kéo gần vấn đề về trường đại học trực tuyến FUNiX với rất nhiều điểm mới, sáng tạo, tiên phong khi rẽ sang một hướng khác biệt là giáo dục trực tuyến. Ban đầu, khi làm việc với truyền thông, FUNiX cũng lựa chọn cách tiếp cận vấn đề mới cùng với những câu chuyện độc đáo của sinh viên, mentor để gây ấn tượng. FUNiX dù thuộc Tổ chức Giáo dục FPT nhưng anh không đề cập vấn đề này nhiều khi truyền thông về đơn vị bởi theo anh, trong trường hợp này, truyền thông nhân hiệu hiệu quả và tiết kiệm hơn.

FUNiX là đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam, khai giảng vào ngày 20/11/2015. Đây là một trường đại học đặc biệt khi không có campus, giảng viên hay giáo trình, tất cả đều được diễn ra trên môi trường mạng. Chỉ trong hơn một năm, FUNiX đã tuyển đến khóa thứ 14 với 1.000 sinh viên và 500 mentor. Sinh viên của FUNiX thuộc nhiều tầng lớp, ngành nghề, lứa tuổi, học bằng cách hỏi và có sự hướng dẫn của mentor. Còn mentor chính là các nhà quản lý, chuyên gia kỹ thuật (những người trực tiếp tuyển dụng) của doanh nghiệp sẽ có những định hướng, chia sẻ thiết thực giúp sinh viên có kế hoạch học tập phù hợp. Mục tiêu của FUNiX là đào tạo ra thế hệ sinh viên biết khai thác các nguồn (miễn phí và mất phí) trên Internet để liên tục bổ sung kiến thức. FUNiX không những chỉ ra nguồn trên Internet mà còn chọn lọc, sắp xếp, ra bài thi, lên chương trình hoàn chỉnh với 8 chứng chỉ khác nhau. 

Cùng chủ đề về “Nhân hiệu”, Nguyễn Ngọc Long (Truyền thông Trăng đen), một blogger nổi tiếng trên các trang mạng xã hội cũng như các diễn đàn tại Việt Nam, đã chia sẻ về cách làm thế nào để "xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số" một cách hiệu quả.

Ngọc Long nhấn mạnh, muốn xây dựng hiệu quả một thương hiệu cá nhân, bạn sẽ cần phải hoạch định chính xác những gì bạn cần làm, đặc biệt là phải trả lời được câu hỏi: “Bạn là ai?”.

Vậy bạn là ai? Đặc điểm ngoại hình của bạn như thế nào? Bạn có thể mang giá trị gì đến cho những người khác? Và muốn mọi người ghi nhớ về mình ở tài năng gì và tính cách gì?

Trang-Den-JPG-9529-1481445215.jpg

"Black Moon" Nguyễn Ngọc Long: "Nếu bạn muốn xây dựng nhân hiệu, hãy bắt đầu từ ngay lúc này". Ảnh: Đức Anh.

Một yếu tố rất quan trọng trong khi hoạch định mà “Black Moon” Nguyễn Ngọc Long nhắc lại nhiều lần, đó là tính “đơn giản và nhất quán”. Bạn có thể giỏi ở nhiều lĩnh vực nhưng đừng tham lam, hãy chọn lĩnh vực bạn cho rằng đó là thế mạnh của bản thân, mang lại nhiều giá trị nhất cho cộng đồng và cũng là thứ có thể khiến cho người ta nhớ về mình lâu nhất. Sẽ mất rất nhiều thời gian một thương hiệu cá nhân mới có thể hình thành nhưng nếu bạn luôn nhất quán với những gì mình làm và kiên trì với nó, bạn sẽ thành công.

Một “món quà” truyền thông vô giá chúng ta nhận được ngày nay chính là mạng xã hội. Ở trên đó, tất cả mọi thứ lan truyền với một tốc độ chóng mặt. Nếu bạn tạo ra được một sự bùng nổ (first impact), bạn sẽ nổi tiếng một cách nhanh chóng mà không cần tốn chút công sức nào.

"Để trở nên nổi tiếng qua một đêm thì rất dễ, nhưng để xây dựng nên một nhân hiệu thì là cả quãng đường dài”, diễn giả chia sẻ. Có rất nhiều người chỉ với một bài viết trên Facebook thể hiện quan điểm của mình đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người, trạng thái đó được thích và chia sẻ một cách chóng mặt, người đó trở nên nổi tiếng nhưng rồi sau đó họ chẳng thể xây dựng thương hiệu cá nhân vì họ không có đủ nền tảng được xây dựng trước đó. 

Một ví dụ cụ thể nhất cho điều này chính là thành công của tựa game Flappy Bird. Cũng nhờ vào sức mạnh của truyền thông, cũng chỉ qua một thời gian ngắn, tại sao Flappy Bird lại có thể thành công đến vậy? Tất cả phụ thuộc vào nền tảng bạn xây dựng và những gì bạn đã chuẩn bị. Nếu như một số trạng thái Facebook chỉ là một sản phẩm của một phút ngẫu hứng thì Flappy Bird lại là thành quả của một quá trình chuẩn bị dài hơi và một sự kiên trì rất lớn. Dù Flappy Bird chỉ mất một ngày để được tạo ra nhưng cha đẻ của game Nguyễn Hà Đông đã mất cả quá trình dài từ việc nghiên cứu trường phái game đơn giản nhưng đầy tính thử thách của Nintendo, tới việc tìm hiểu và sáng tạo giao diện game. Không bỏ một xu nào cho việc quảng cáo hay chiến dịch truyền thông, một khi sự bùng nổ tới, thương hiệu cá nhân tự tìm tới anh.

Sau khi đã hoạch định xong và trả lời được câu hỏi bạn là ai, bạn cần phải tận dụng được sức mạnh của truyền thông để nâng tầm nhân hiệu của bạn. Dù là trước đây hay hiện tại, truyền thông luôn là một yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn cộng đồng, xã hội biết nhiều nhất đến mình. Một Donald Trump dù có giỏi như thế nào, cuốn sách của ông có hay đến đâu, nếu không có yếu tố truyền thông, ông ấy sẽ không bao giờ thực hiện được những chiến lược của mình.

“Trước hết, bạn sẽ phải biến trang cá nhân của bạn thành một "mỏ vàng", khi đó sự bùng nổ mới thực sự có tác dụng”, Ngọc Long cho hay. Nếu như bạn tạo ra được sự bùng nổ, bạn sẽ nhanh chóng trở nên nổi tiếng với riêng mỗi trạng thái/hình ảnh/sản phẩm đó. Nhưng nếu họ vào trang cá nhân của bạn, kéo xuống phía dưới không có bất cứ nội dung gì hấp dẫn, họ cũng sẽ chẳng thèm  theo dõi bạn làm gì. Ngược lại, bản thân người xem khi vào trang cá nhân của bạn, họ có thể “đắm chìm” trong đó, họ cảm thấy đó là một “mò vàng thực sự”, họ sẽ không ngại nhấn “follow” và bạn đã thành công.

Long cũng dành lời khuyên cho cho tất cả mọi người: “Nếu bạn muốn xây dựng nhân hiệu, hãy bắt đầu từ ngay lúc này”.

Hội nghị truyền thông FPT còn có nhiều diễn giả ngoài FPT bàn về vấn đề thương hiệu và nhân hiệu như: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Giám đốc khối Marcom VP Bank Trần Tuấn Việt. Các diễn giả trong FPT gồm: Anh Nguyễn Thành Nam (Phó Chủ tịch ĐH FPT, Hiệu trưởng FUNiX), Trưởng ban Đào tạo ĐH trực tuyến FUNiX Phan Phương Đạt, TGĐ Sendo Trần Hải Linh, Trưởng phòng Truyền thông và Cộng đồng FPT Software Lương Thanh Bình, Trưởng ban Truyền thông FPT Telecom Phùng Thu Trang, Trạng Nguyên FPT 2016 Nguyễn Đỗ Quyên, Trưởng ban Tuyển sinh ĐH FPT Vũ Chí Thành.

Diễn ra trong trọn vẹn một ngày, chương trình thu hút gần 200 CBNV tham gia và thảo luận. 

Lưu Vân - Đức Anh

Ý kiến

()