Chúng ta

Đón Giáng sinh và năm mới ở Slovakia

Thứ bảy, 28/1/2017 | 15:16 GMT+7

Giáng sinh và năm mới được chào đón khắp nơi trên địa cầu theo nhiều cách khác nhau. Với người Slovakia, sự khác biệt còn tùy theo tôn giáo, vùng miền hay đất nước họ đang sinh sống.

Với 1/3 người Slovakia sống bên ngoài lãnh thổ Cộng hòa Slovakia, một số phong tục truyền thống vẫn được duy trì ở đất nước họ sống.

Lễ giáng sinh của đạo Cơ Đốc có liên quan đến ngày lễ ngoại đạo Đông chí (ngày ngắn nhất trong năm ở Bắc bán cầu, theo lịch thì thời điểm đó là ngày 25/12). Tổ tiên người Slovakia cổ cho rằng, ma quỷ thường xuất hiện vào thời gian đặc biệt này của năm. Họ tin những nghi thức trừ tà sẽ giúp bảo vệ mùa màng và gia súc khỏi quỷ sứ, mang lại mùa bội thu, tình yêu hạnh phúc và cuộc sống gia đình yên ấm trong năm mới.

Slovakia-hinh1-6425-1485226456.jpg

Pháo hoanổ rợp trời trong thời khắc chào đón năm mới. Ảnh: Robert Packan

Sự trỗi dậy của Kito giáo ở châu Âu đã làm giảm mức độ quan trọng của ngày lễ này. Tuy nhiên, một số phong tục đón Giáng sinh vẫn được kế thừa từ truyền thuyết và thần thoại ngoại đạo.

Từ hoa mỹ mà người Slovakia gọi Giáng sinh (đêm 24/12) là “đêm sung túc”. Sự sung túc của buổi tối thiêng liêng này thể hiện ở bàn tiệc ê hề món ăn, có đủ 12 loại khác nhau. Thậm chí ngày nay, nhiều gia đình Slovakia vẫn chuẩn bị tỏi (để đuổi tà ma), mật ong, bánh xốp, các loại hạt, đậu Hà Lan hoặc đậu Pháp nấu chín, trái cây sấy khô, món ăn chính, súp bắp cải với nấm trên bàn ăn Giáng sinh.

h2-6362-1485226456.jpg
Slovakia-Hinh4-5211-1485226457.jpg

[Đèn hình bông tuyết, cây thông Noel được trang hoàng lộng lẫy. Ảnh: Robert Packan

Đầu thế kỷ 21, cá trở thành món truyền thống dịp Giáng sinh (vảy cá được cho là sẽ mang tài lộc vào nhà) của người Công giáo trong khi người theo thuyết Lu-ti Lutherans có thêm thịt hun khói và xúc xích vào súp bắp cải. Lễ giáng sinh cũng có rất nhiều bánh ngọt và bánh nướng Slovak đã được chuẩn bị trong cả tháng 12.

Người Slovakia cũng tổ chức đón Giao thừa khá ồn ào. Mọi người gặp gỡ, mở tiệc để tạm biệt năm cũ, đón mừng năm mới. Những buổi biểu diễn ngoài trời thường được tổ chức trong thành phố và thị trấn. Vào nửa đêm, dàn pháo hoa khổng lồ được bắn lên trời chào đón năm mới. Mọi người cũng ăn nhiều món ăn truyền thống như lễ Giáng sinh.

Slovakia-Hinh3-3457-1485226457.jpg

Phong tục ngoại đạo của người theo đạo Cơ Đốc hiện nay vẫn duy trì:

•         11/11: Ngày St. Martin - bắt đầu Đông chí.

•         25/11: Ngày St. Katherine - diễn ra sau một mùa đông dài tĩnh lặng. Đây là khoảng thời gian tìm kiếm tình yêu bằng lời cầu nguyện và yêu thuật.

•         30/11: Ngày lễ St. Andrew - các cô gái chưa chồng sẽ nấu món halusky (một món mỳ truyền thống của đất nước) rồi đặt lên món ăn mảnh giấy ghi tên người mình thầm thương trộm nhớ.

•         6/12: Ngày St. Nicholas - ngày truyền thống để người Slovak trao đổi quà cho nhau.

•         13/12: Ngày St. Lucia - ngày thế lực đen tối làm tổn hại tới sức khỏe và tài vận của con người hơn bình thường. Vào buổi tối, phụ nữ diện đồ lạ mắt và đuổi tà ma ra khỏi nhà.

Năm 2014, FPT đã thực hiện thương vụ M&A đầu tiên khi mua lại công ty RWE IT và đổi tên thành FPT Slovakia. Hiện FPT Slovakia có khoảng 300 CBNV người ngước ngoài.

Robert Packan (FPT Slovakia)

 Vũ Hà dịch

Ý kiến

()