Chúng ta

Đồ án tốt nghiệp của sinh viên FPT mang tính ứng dụng cao

Thứ bảy, 29/12/2012 | 18:31 GMT+7

Sản phẩm mang tính ứng dụng cao, tương đối hoàn thiện và có triển vọng phát triển để đưa vào cuộc sống là điểm nổi bật trong 54 đề tài của gần 250 sinh viên FPT khóa 4C khối ngành Kỹ nghệ phần mềm.
> Sinh viên FPT làm 'công nhân' trồng hoa

Lễ bảo vệ đồ án diễn ra từ ngày 20-22/12 và 26-28/12 tại tòa nhà Innovation (TP HCM) và Detech (Hà Nội), Đại học FPT.

Sinh viên FPT xuất hiện trong các trang phục công sở đẹp đẽ, gọn gàng và chỉn chu nhất. Đứng trước Hội đồng chấm bảo vệ đồ án, các em đều thể hiện được khả năng thuyết trình mạch lạc, logic mà nhóm mình đã xây dựng, phát triển trong suốt 4-5 tháng làm việc chung.

Sinh viên FPT đã rất chững chạc trong lễ bảo vệ đồ án.

Sinh viên FPT đã rất chững chạc trong lễ bảo vệ đồ án.

54 đề tài của sinh viên khóa 4C thuộc hai chuyên ngành hẹp là IS (Information System - Hệ thống thông tin) và ES (Embeded System - Hệ thống nhúng). Nội dung sản phẩm đa dạng, mang hướng thực tế và có khả năng thương mại hóa cao, các chức năng được phát triển căn cứ trên nhu cầu của người dùng là nhận định chung của Hội đồng chấm bảo vệ đồ án.

Trong đó, nổi bật nhất là các đề tài như Hệ thống giao thức ăn nhanh (Fast Food Delivery System), Hệ thống thông tin cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa (Information System In Logistic Company), Hệ thống quản lý bán hàng tại nhà hàng ăn uống (eOrder System), Hộp thuốc điện tử (Electronic Pill Box), Hệ thống theo dõi trên điện thoại di động (Mobile Tracking System) hay như đồ án Hệ thống nhà thông minh (Smart Home) kết hợp giữa IS và ES mà sinh viên đã được học.

Thầy Phan Trường Lâm- Chủ nhiệm bộ môn Toán, Chủ tịch Hội đồng số 3 đang hỏi sinh viên FPT về một số ứng dụng trong đồ án Maritime Traffic Management System của các bạn. Đây là một trong những đồ án được đánh giá cao trong Lễ bảo vệ đồ án lần này.

Thầy Phan Trường Lâm - Chủ nhiệm bộ môn Toán, Chủ tịch Hội đồng số 3 (áo len kẻ) đang hỏi sinh viên FPT về một số ứng dụng trong đồ án Maritime Traffic Management System. Đây là một trong những đồ án được đánh giá cao trong Lễ bảo vệ đồ án lần này.

60-90 phút là khoảng thời gian vừa vặn để sinh viên FPT trình bày đồ án, chạy demo sản phẩm và trả lời câu hỏi chất vấn từ Hội đồng bảo vệ đồ án. Sinh viên FPT đã thể hiện kiến thức vững vàng, khả năng trình bày lưu loát, tài ứng biến, sự phong phú trong hình thức thể hiện như clip, trình bày trên điện thoại, máy tính bảng… 

Vui, tự hào và xúc động là những tình cảm mà phụ huynh trải lòng khi tới tham dự Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của con em mình.

Có mặt tại tòa nhà Detech từ khá sớm và gửi một bài hát đến giảng viên, sinh viên FPT trước khi Lễ bảo vệ đồ án của Hội đồng số 3 chính thức bắt đầu, cô Vũ Thị Mỵ, mẹ nuôi của sinh viên Nguyễn Trang Ly từ Hà Giang hào hứng chia sẻ: “Cô thật sự ấn tượng với không khí của Lễ bảo vệ đồ án. Cách trình bày, thái độ tự tin cùng phong cách chuyên nghiệp của các cháu đã thể hiện một tư duy hiện đại, cách học tập độc lập, khác xa với thời của các cô ngày xưa”.

Cô Vũ Thị Mỵ, mẹ nuôi của sinh viên Nguyễn Trang Ly chăm chú dõi theo phần trình bày của Ly và các bạn.

Cô Vũ Thị Mỵ, mẹ nuôi của sinh viên Nguyễn Trang Ly chăm chú dõi theo phần trình bày của Ly và các bạn.

Cùng quan điểm với cô Mỵ, mẹ của Trang Ly cười rất hạnh phúc đồng thời thể hiện sự yên tâm và rất mực tin tưởng khi nói về con gái mình: “Cô rất tôn trọng quyết định của Ly khi con có nguyện vọng vào học tại Đại học FPT. 4 năm qua, con gái cô đã trưởng thành, chững chạc và độc lập hơn trước rất nhiều”.

Đến từ Đà Nẵng, bác Hồ Tấn Cường - phụ huynh của bạn Hồ Hữu Tài (đồ án “Information System In logistic Company”) đã có những chia sẻ rất mộc mạc trong ngày trọng đại của con mình sau những tháng ngày “dùi mài kinh sử”.

Khi chứng kiến nhóm con mình thuyết trình vất vả trước hội đồng, bác cũng căng thẳng lây: “Vì điều kiện ở xa con, không am hiểu về những gì con đang làm trong đồ án nên bác chỉ có thể ở nhà, thỉnh thoảng gọi điện động viên và cố gắng hỗ trợ tài chính cho Tài thôi chứ không thể giúp con được nhiều, chắc chúng nó phải chật vật lắm”.

Bác Cường cũng trải lòng: “Là ba mẹ thì ai ai cũng có mong muốn cho con khôn lớn trưởng thành, sau 4 năm dài nuôi con ăn học, bác cũng như tất cả các phụ huynh khác đều muốn chứng kiến và động viên con mình phấn khởi hơn để thành công trong công việc”.

Cùng chung nỗi niềm với các phụ huynh khác khi tới dự lễ bảo vệ đồ án của con mình, cô Đỗ Thị Chi tỏ ra khá lo lắng khi con mình gặp phải những câu hỏi hóc búa đến từ Ban giám khảo: “Sau bốn năm nuôi con ăn học vất vả, nhìn thấy con bước vào ngày quyết định để chứng tỏ năng lực trước Hội đồng, thực sự cô rất lo lắng, mong sao mấy đứa vượt qua thử thách này”.

Trong suốt buổi thuyết trình, mỗi khi nhóm của Tuấn gặp khó khăn trong việc trả lời câu hỏi từ hội đồng giám khảo, cô Chi lại thấp thỏm đứng ngồi không yên, vô hình chung, việc con làm đồ án và cả quá trình bảo vệ đã tạo áp lực lên đôi vai người mẹ này.

Tự hào khi kể về con trai, cô Đỗ Thị Nghĩa chia sẻ: “Con trai cô là Hoàng Văn Đông (nhóm đồ án iTravel - PV), ngay từ hồi cấp hai, em nó đã đam mê tin học, lớp 8 đã giật giải ba tin học trẻ không chuyên toàn quốc. Đến năm vào cấp 3, Đông đã đạt giải Ba học sinh giỏi tin quốc gia và được Đại học FPT cấp học bổng 100%. Trong những năm học Đại học FPT, từ một người ngoại ngữ rất kém, Đông đã thành thạo và tự tin hơn rất nhiều trong môn học này. Điều này giúp ích rất tốt cho Đông trong học tập và công việc”.

Đáp lại kỳ vọng của mẹ, Hoàng Văn Đông cũng là một trong những sinh viên thuộc nhóm đồ án có ý tưởng thú vị nhất đợt bảo vệ tốt nghiệp này: Xây dựng ứng dụng iTravel trên hệ điều hành iOS - giúp định vị các nhà hàng, dịch vụ gần nơi cư trú. Đây cũng là đồ án được AppleStore chấp nhận trước ngày bảo vệ tận nửa tháng, với 1.500 lượt download tính tới thời điểm hiện tại.

Lễ bảo vệ đồ án học kỳ Fall 2012, ngành Kỹ nghệ phần mềm của Đại học FPT đã khép lại, đọng lại nhiều niềm vui, sự tự hào của thầy cô, gia đình, bè bạn với các tân cử nhân.

Thành Hiếu - Nam Anh

Ý kiến

()