Chúng ta

Diễn giả 9x tiết lộ bí kíp lương gấp đôi sau 2 năm

Thứ ba, 18/10/2016 | 14:49 GMT+7

Trước câu hỏi về mức lương ở FPT Software, chị Tạ Thị Kim Ngân - Trưởng phòng Tuyển dụng FPT Software - đã làm cả hội trường nóng lên khi hỏi ngược các diễn giả: “Bạn nào ở đây được tăng lương gấp đôi sau 1 đến 2 năm?”. Cả 5 cánh tay của diễn giả đều giơ lên. 

Những kinh nghiệm giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng, khách hàng và đặc biệt là "đường đi nước bước" để phát triển sự nghiệp tại FPT Software là nội dung chính trong buổi FPT Leader Talk số 18 dành cho sinh viên Đại học Công nghệ thông tin HCM (UIT) vào ngày 15/10 vừa qua.

Chia sẻ với gần 800 sinh viên tham dự buổi trò chuyện là 5 diễn giả đến từ FPT Software gồm Trần Nguyễn Đăng Khoa, Kiến trúc sư giải pháp; Đặng Quang Khoa, Quản lý đội sản xuất cho thị trường ngoài Nhật Bản; Phan Trung Kiên, Trưởng nhóm kỹ thuật, Top 100 FPT 2015; Nguyễn Hùng Cường, Lập trình viên cao cấp; và Đỗ Hoàng Nam, Trưởng nhóm kỹ thuật dự án cho khách hàng Mỹ và Australia.

Không phải là diễn giả của buổi trò chuyện, nhưng chị Ngân đã quyết định ‘giành’ mic để mô tả một cách hào hứng, sống động về môi trường làm việc và thăng tiến khá rộng mở tại FPT Software. Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng của FPT Software luôn ở mức ‘khủng’ với khoảng 5.000 suất tuyển nhân viên mới mỗi năm.

Không phải là diễn giả của buổi trò chuyện, nhưng chị Ngân đã quyết định ‘giành’ phần khó để trả lời câu hỏi về mức lương ở đơn vị, qua đó mô tả một cách hào hứng, sống động về môi trường làm việc và thăng tiến khá rộng mở tại FPT Software. Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng của FPT Software luôn ở mức ‘khủng’ với khoảng 5.000 suất tuyển nhân viên mới mỗi năm.

Đảm đương vị trí mang tính chiến lược của công ty như quản lý các dự án với các khách "vàng" Mỹ, Nhật, Australia và là những chuyên gia công nghệ với tuổi đời còn rất trẻ. Trừ hai anh Phan Trung Kiên và Nguyễn Hùng Cường, đồng môn UIT là 8x đời cuối, ba diễn giả còn lại đều thuộc hệ 9x. 

Anh Đặng Quang Khoa chia sẻ bí quyết phát triển công việc là luôn sẵn sàng đón nhận thử thách. Anh nói: “Sếp đã hỏi có làm được không nghĩa là mình làm được vì sếp đã nhắm mình cho công việc đó. Vậy nên đó là cơ hội vàng để ta chớp lấy”. Với sinh viên mới ra trường, anh cũng cho rằng không gì "ăn điểm" bằng tinh thần chủ động học hỏi và cố gắng hỏi sếp thật nhiều bởi họ chính là "Google am hiểu nhất về các vấn đề của mình".

5 diễn giả của chương trình đều còn rất trẻ nhưng đã trải qua nhiều vị trí công việc và hiện đang nắm giữ những công việc quan trọng trong FPT Software.

5 diễn giả của chương trình đều còn rất trẻ nhưng đã trải qua nhiều vị trí công việc và đang quản lý nhiều dự án quan trọng của FPT Software.

Cựu sinh viên UIT, anh Phan Trung Kiên, cho biết chỉ vài năm trước, anh cũng giống y hệt những bạn sinh viên ngồi đây với không ít băn khoăn về công việc sau khi ra trường. Sau đó, anh tham gia lớp Fresher 10 (chương trình đào tạo có lương của FPT Software dành cho sinh viên năm cuối), được "mắt thấy tai nghe" và tham gia trực tiếp vào guồng máy sản xuất phần mềm lớn nhất Việt Nam, anh Kiên đã có được bước đà quan trọng để trở thành nhân viên chính thức và thăng tiến nhanh ngay khi vừa ra trường.

"Các bạn đừng ngại vừa học vừa làm, thời gian làm đề án tốt nghiệp tôi vẫn đi làm tại FPT Software, ban ngày làm, tối về viết đề án, không những không ảnh hưởng đến việc học mà còn giúp bổ sung kiến thức rất nhiều", anh cho hay. 

IMG-1482-JPG-2081-1476759039.jpg

Đỗ Hoàng Nam luôn say mê khi nói về công việc tại FPT Software. Nói về cảm hứng học và làm công nghệ, Nam kể câu chuyện của riêng anh: "Lần đầu tiên mày mò code, khi xong xuôi, chạy chương trình thì nó ra kết quả hoàn toàn trái ngược, cộng thành trừ mà trừ thành cộng. Tôi mới nghĩ ô kìa, hay quá, hóa ra làm lập trình tôi có thể điều khiển mọi thứ theo ý nên mình thích thì mình mê thôi".

Trẻ nhất trong dàn diễn giả, Trưởng nhóm kỹ thuật dự án cho khách hàng Mỹ và Australia Đỗ Hoàng Nam biểu lộ sự đam mê không giấu diếm của mình dành cho những dòng code và công nghệ. Đây cũng chính là bí quyết giúp anh Nam chinh phục khách hàng và được lãnh đạo công ty giao trọng trách ở những dự án quan trọng như với các công ty dầu khí, nơi mỗi thiết bị đều được định giá hàng triệu đô. 

Ngoài chia sẻ về quá trình bén duyên của mình với FPT Software, các diễn giả dành phần lớn thời gian trả lời câu hỏi của sinh viên về những kinh nghiệm hoạch định và phát triển sự nghiệp trong ngành công nghệ cũng như xu hướng của nhà tuyển dụng trong thời gian tới. 

Sự kiện đã trở thành cầu nối cho những thắc mắc chưa tìm được lời giải của sinh viên công nghệ với chính ngành học của mình và các công ty trong ngành. 

Các diễn giả nhiều lần bị làm khó bởi các câu hỏi hài hước của sinh viên về chuyện chán học hay con gái làm công nghệ.

Các diễn giả nhiều lần bị làm khó bởi các câu hỏi hài hước của sinh viên về chuyện chán học hay con gái làm công nghệ.

Lập trình viên cao cấp của FPT Software Nguyễn Hùng Cường cho rằng, quan niệm học phần mềm hot hơn và dễ kiếm việc hơn phần cứng là chưa đúng. “FPT Software là cứng hay mềm? Nhiều người mặc định FPT Software chẳng có chỗ cho người học "cứng" nhưng thực chất chúng tôi có rất nhiều cơ hội cho các bạn này như làm trong các mảng về điều hành hệ thống, bảo mật... Bản thân tôi cũng học về phần cứng và từng làm cho công ty sản xuất chip, sau đó chuyển sang làm về hệ thống tại FPT Software”, anh Cường nói.

Câu hỏi được chuyển lên sân khấu nhiều nhất là về vấn đề nữ giới làm việc trong ngành công nghệ. Không ít sinh viên nữ e ngại sẽ không tìm được công việc do không giỏi "code" bằng các bạn nam. Như được tiếp thêm lửa, cả 5 diễn giả đều tìm các câu chuyện minh chứng cho việc nữ nhân viên tại FPT Software không những chẳng kém ai mà còn tăng thêm động lực cho các team dự án mỗi khi phải làm thêm giờ. 

Không khí buổi trò chuyện rất gần gũi và vui vẻ. Sự trẻ trung của dàn diễn giả khiến sinh viên không ngại hỏi những vấn đề của mình.

Không khí buổi trò chuyện rất gần gũi và vui vẻ. Sự trẻ trung của dàn diễn giả khiến các bạn trẻ không ngại hỏi và chia sẻ những vấn đề rất sát thực với giới sinh viên.

Anh Khoa, sinh viên năm 3 UIT, cho biết: “Các diễn giả thật gần gũi và luôn đánh trúng e ngại của sinh viên chúng em. Có câu hỏi MC dịch không ra mà anh Quang Khoa nhìn cái đọc được ngay do... học cùng ngôn ngữ. Em sẽ theo dõi tuyển dụng liên tục để có cơ hội làm đồng nghiệp với các anh”.

FPT Leader Talk số 18 dành cho sinh viên Đại học Công nghệ thông tin HCM (UIT) là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình giao lưu giữa lãnh đạo, quản lý trẻ Tập đoàn FPT với sinh viên các trường đại học trên toàn quốc với mục tiêu giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thành công và mang lại cơ hội việc làm cho sinh viên. Từ tháng 11/2015, "You can make it" (Bạn cũng có thể làm được như tôi) trở thành chủ đề xuyên suốt của các sự kiện FPT Leader Talk dành cho sinh viên. 

Năm 2016, FPT giành cú đúp giải thưởng Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt và Doanh nghiệp có chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực xuất sắc của Vietnam HR Awards. Năm 2015, tập đoàn được sinh viên khối ngành CNTT đánh giá là nhà tuyển dụng lý tưởng số 1 tại Việt Nam (theo bảng xếp hạng của Universum). Cũng trong nhiều năm liền, FPT nhận các giải thưởng nhân sự quan trọng, như: Môi trường làm việc tốt và chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực xuất sắc của Vietnam HR Awards 2014; Top 10 nhà Tuyển dụng được khao khát nhất tại Việt Nam của Jobstreet; hay Nhà tuyển dụng được ưa thích nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực CNTT của Careerbuilder...

Ngọc Dung

Ý kiến

()