Chúng ta

Điểm thấp như dãy Bit, chàng trai Bách khoa bén duyên FUNiX

Thứ sáu, 31/8/2018 | 16:21 GMT+7

“Thời gian học linh hoạt, ngắn gọn và có thể lấy bằng đại học luôn đã khiến tôi không hối hận khi quyết định từ bỏ ĐH Bách khoa TP HCM để theo đuổi đam mê mới”, Võ Tiến Công, học viên FUNiX, chia sẻ.

Đỗ ĐH Bách khoa TP HCM năm 2014, con đường học vấn của Võ Tiến Công có phần thuận lợi hơn so với bạn bè đồng lứa. Tuy nhiên, suốt hai năm theo học tại đây, chàng sinh viên sinh năm 1996 lại luôn nảy sinh tâm lý chán chường vì không xác định hướng đi tiếp theo cho bản thân. Chương trình học tại trường chủ yếu liên quan đến phần cứng thiết bị máy móc, trong khi Công đam mê công nghệ phần mềm.

Theo đó, điểm học phần của Công được mọi người hài hước gọi là “Dãy số Bit toàn 0 1”. Bảng điểm thấp, học trái đam mê khiến Công quyết định dừng việc học dành thời gian trống (gap year) để trấn tĩnh, cân bằng lại bản thân. Câu chuyện thôi học ở trường được Công giữ bí mật với bố mẹ trong thời gian dài vì lo sợ gia đình suy nghĩ và phản đối.

Trong thời gian nghỉ học, phần lớn thời gian Công dành để tham gia hoạt động xã hội, tham gia thiện nguyện, tìm kiếm đam mê qua các công việc viết code tại các start-up công nghệ nhỏ. Thời gian bên lề, Công vun đắp cho mình những kỹ năng thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, lập trình phát triển thiết kế…

IMG-8530-6879-1535709187.jpg

Võ Tiến Công tại FPT Software. 

Mối lương duyên với FUNiX được chớm nở khi Công nhận ra mình đã tuột mất nhiều cơ hội tham gia các hợp đồng với nước ngoài trong ngành công nghệ vì chưa có bằng cấp hay giấy chứng nhận chuyên môn. Chàng trai 22 tuổi quyết định phải chọn học công nghệ trực tuyến để thực hiện ước mơ của mình.

"Khi tìm hiểu các khóa học công nghệ thông tin để hỗ trợ cho ngành thiết kế đồ họa, tôi nhận thấy chương trình học trực tuyến của FUNiX có nhiều điểm phù hợp với bản thân như quãng thời gian học ngắn, được lấy bằng đại học ngay...", Công bày tỏ.

Dù đặt quyết tâm cao và xác định học nhanh, lấy bằng ngay để có việc làm, Võ Tiến Công cũng không ngờ khi việc học tập tại FUNiX lại giúp cậu chạm đến mục tiêu nhanh như vậy. Ngay khi đang học chứng chỉ đầu tiên của nhà trường - chứng chỉ Công dân số, cậu đã trúng tuyển vào FPT Software ở vị trí lập trình viên Front-end junior.

Công chia sẻ: "Mọi người thường nghĩ chắc chỉ cần có chút kinh nghiệm, FPT Software sẽ nhận vào làm nhưng thực tế không phải như vậy. Tôi từng trải qua 2 lần ứng tuyển vào FPT Software mới có được vị trí này. Lần đầu trượt từ vòng phỏng vấn, sang đến lần hai có thêm kinh nghiệm và hướng dẫn của các mentor FUNiX, tôi may mắn đỗ".

Áp lực về thời gian, nhưng việc vừa học vừa làm cũng mang lại nhiều lợi ích cho chàng lập trình viên tay ngang. Được tiếp xúc việc làm thực tiễn giúp cậu thực hiện chương trình học nhanh hơn, hiểu kiến thức sâu hơn do đã có thời gian được thực hành trước.

Ban ngày đi làm, buổi tối học online, Công cho biết kỹ năng sắp xếp thời gian rất quan trọng để tạo sự cân bằng cho cả hai mục tiêu. "Chương trình học hoàn toàn chủ động về thời gian, bạn chỉ cần có máy tính và quyển sổ thôi, học ở đâu cũng được, tranh thủ rảnh lúc nào thì học lúc đấy", Công cho biết.

Càng tìm hiểu sâu, Võ Tiến Công càng yêu thích lĩnh vực công nghệ, nỗ lực tự tìm tòi khi tiếp xúc với các kiến thức mới và tích cực tham gia các hoạt động để nâng cao kiến thức, tư duy lập trình. Tháng 6 vừa qua, cậu cùng đội Olaf của FUNiX tham gia cuộc thi FPT Edu Hackathon, xây dựng dự án ứng dụng IoT cho nhà trồng nấm rơm và cùng đội đoạt giải khuyến khích chung cuộc.

Hiện, Công vừa làm việc tại FPT Software, vừa tiếp tục theo học để hoàn thành các học kỳ của FUNiX nhằm lấy bằng Kỹ sư phần mềm. Tương lai, cậu muốn trở thành một Full Stack Developer, thử sức với lĩnh vực Blockchain.

Đại học Trực tuyến FUNiX là một đơn vị thành viên trong Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education), chính thức ra mắt ngày 13/10/2015 và khai giảng khóa đầu tiên ngày 20/11/2015.

Bắt đầu bằng việc đào tạo cử nhân và chứng chỉ ngành Công nghệ Thông tin, FUNiX đang và sẽ mở rộng phạm vi đào tạo ra các ngành khác như kinh tế, kiến trúc, âm nhạc... thông qua mô hình hợp tác với các trường đại học, các tổ chức giáo dục ở Việt Nam và trên thế giới.

Các hoạt động dạy và học được tổ chức và quản lý theo một phương pháp hoàn toàn mới có tên là FUNiX Way. Phương pháp này được kỳ vọng làm gia tăng tỷ lệ hoàn thành khóa học trực tuyến và chất lượng đầu ra của học viên. FUNiX đang hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức khác để áp dụng FUNiX Way vào đào tạo nội bộ, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hà Trần

Ý kiến

()