Chúng ta

Đi làm bằng xe buýt

Thứ năm, 22/9/2011 | 16:43 GMT+7

Sáng nào cũng vậy, cứ tầm 7h, có khoảng 70-80 nhân viên Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) tập trung trước bãi gửi xe gần công viên Kỳ Hòa, đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP HCM, để đón xe của công ty đến nơi làm việc.

Nhân viên

Nhân viên FPT Software rời khỏi xe buyt đến F-Town làm việc.

Từ ngày FPT Software HCM chuyển trụ sở từ E-Town Cộng Hòa về Khu Công nghệ cao F-Town, quận 9, xe đưa đón nhân viên FPT đã ra đời để chở hơn 300 nhân viên đi làm với quãng đường dài 30 km. Sau gần 9 tháng hoạt động, phương tiện này trở nên rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của nhân viên FPT Software HCM.

Điểm hẹn mỗi sáng

Người dân sống quanh khu vực trước bãi gửi xe gần công viên Kỳ Hòa, phía sau chùa Việt Nam quốc tự, trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, đã quá quen với hình ảnh rất đông người đeo thẻ nhân viên FPT Software tập trung về đây. Trong lúc chờ xe đến, một số người ngồi nhâm nhi ly cà phê, những người khác tranh thủ lót dạ bánh mỳ, xôi, hoặc hủ tiếu ven đường.

Đúng 7h30, hai xe đưa đón nhân viên FPT loại 50 chỗ có mặt, tất cả thu xếp đồ đạc rồi lên xe. Xe hiện đại, nội thất đẹp, ghế ngồi thoải mái, hệ thống điều hòa tốt. Mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi, khoảng 3 phút sau, xe bắt đầu lăn bánh. Xe chạy êm, nhẹ nhàng, bác tài thường xuyên mở radio, nhạc hoặc hài cho cán bộ nhân viên giải trí trong đoạn đường xa.

Hầu hết, nhân viên lên xe đều trật tự. Mỗi cá nhân có những sở thích riêng, người thì đọc báo, người chơi game trên iPhone, có người đọc truyện thư giãn hoặc tranh thủ “ngủ đã mắt” trước khi đến công ty.

Đi xe

Xe buyt chở CBNV FPT Software có nội thất đẹp, ghế ngồi hiện đại.

Anh Nguyễn Thế Trị, nhân viên đi tuyến xe Kỳ Hòa - F-Town, chia sẻ cảm giác đầu tiên khi đi làm bằng xe buýt: “Tôi cảm thấy ngại và lo lắng, ngày nào cũng thức dậy sớm để chuẩn bị và lệ thuộc vào giờ giấc cố định của xe”.

Tuy nhiên, sau gần 9 tháng đi làm bằng xe buýt, anh Trị lại yêu thích phương tiện di chuyển nhiều tiện ích này. “Do nhà khá gần với trạm xe buýt Kỳ Hòa, chỉ mất khoảng 5 phút đi xe nên tôi thường chờ đến lúc sát giờ xe buýt chạy chừng 5-10 phút mới từ nhà xuất phát.

Nhưng có hôm bị tắc đường hoặc xe hỏng đột xuất, đến muộn giờ, không kịp đón xe buýt, phải dùng xe máy đi thẳng đến F-Town. Khi đó, càng thấy sử dụng xe buýt thuận tiện, an toàn, đỡ mệt hơn nhiều”, anh nói.

Sau đó, anh đúc kết được kinh nghiệm, nếu trễ tuyến Kỳ Hòa sẽ đón tuyến xe tại công viên Lê Văn Tám hoặc đi tuyến xe buýt công cộng đến ngay cổng Khu Công nghệ cao rồi nhờ đồng nghiệp đi xe máy chở vào F-Town.

Tài xế trên các tuyến xe cũng đều có thái độ phục vụ rất tốt. Anh Tiến, tài xế tuyến xe Nhà văn hóa Lao động quận 6 - F-Town, cho biết: “Nhân viên FPT lên xe đầy đủ và đúng giờ, không bắt buộc xe phải chờ đợi phiền phức. Họ khá dễ chịu và vui vẻ. Buổi sáng, tôi thường hay mở radio để họ có thể cập nhật thông tin. Buổi chiều khi về tôi mở nhạc cho họ giảm bớt căng thẳng”.

Còn anh Thanh Hùng, tài xế xe buýt tuyến Kỳ Hòa, nhận xét, người FPT lên xe là nhắm mắt tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn hoặc nghe nhạc, đọc sách báo. “Làm tài xế đưa đón nhân viên FPT hơn 4 tháng nay, tôi chưa thấy họ phàn nàn về vấn đề gì cả”, anh cho biết.

Những tuyến xe tiện ích

Hiện tại, xe buýt FPT đưa nhân viên đến F-Town làm việc có tất cả 10 xe loại 50 chỗ do Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho Samco Express cung cấp. Xe khởi hành từ 5 điểm chính: Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn), sân vận động Quân khu 7 (quận Tân Bình), công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Nhà văn hóa Lao động quận 6, công viên Kỳ Hòa (quận 10). Tùy mỗi tuyến, xe có thể đi qua Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), chợ Nga (quận 1) hay Khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh)… để lần lượt đón hết nhân viên trước khi đến F-Town.

Ngoài ra, còn có thêm tuyến xe shuttle bus loại 25 chỗ thường xuyên chạy từ công viên Lê Văn Tám (quận 1) đến F-Town với khoảng cách giờ giấc giữa các chuyến khá thuận tiện cho việc đi lại của nhân viên (mỗi chuyến cách nhau khoảng 2 giờ). Tần suất hoạt động liên tục của Shuttle bus đã giải quyết được nhu cầu đi lại đột xuất từ F-Town về thành phố hoặc ngược lại. Nhờ có tuyến xe này, nhân viên FPT Software HCM yên tâm hơn khi không bị bó buộc về thời gian.

Anh Thế Trị tâm sự: “Tôi có một cháu đang học lớp 3, đi làm cả ngày, không có thời gian chăm sóc con nhiều, nên mỗi buổi sáng tôi tranh thủ đưa cháu đến trường trước khi đi làm. Nhờ có tuyến xe shuttle bus nên tôi có thể chủ động tính điểm đón xe, không bị quá bó buộc về địa điểm và thời gian như đi những tuyến cố định. Những chiều có việc đột xuất, nếu thu xếp công việc xong sớm cũng có thể đón tuyến shuttle bus 16h30 phút ở F-Town quay về công viên Lê Văn Tám rồi từ đó đón xe buýt công cộng về công viên Kỳ Hòa”.

Anh Thế Trị

Anh Thế Trị xuống xe tại trạm cuối của hành trình - Tòa nhà F-Town, quận 9.

Anh Nguyễn Duy Quốc (đi tuyến Nhà văn hóa Lao động quận 6 - F-Town) cho biết, thường xuyên làm việc về muộn nhưng những lúc như thế, anh hoàn toàn không sợ bị trễ giờ vì còn shuttle bus chạy lúc 19h30 hay thậm chí là tuyến cuối cùng rời F-Town quay về thành phố là 21h30.

Đa phần nhân viên đều công nhận những tiện ích mà xe buýt FPT mang lại. Sau một ngày làm việc căng thẳng, về nhà bằng xe buýt thoải mái và thuận tiện, giảm bớt áp lực giao thông và mệt mỏi khi đi xe máy.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Chánh Văn phòng FPT Software HCM, cho biết: “Khi thông báo chính sách xe buýt hỗ trợ nhân viên đi làm hằng ngày, gần như được anh em ủng hộ hoàn toàn, do vậy không có gì là khó khăn”.

Trước khi đưa phương tiện xe buýt vào hoạt động chính thức, Văn phòng FPT Software HCM đã tiến hành xem xét các địa chỉ lưu trú của nhân viên, chọn lọc địa điểm. Đó phải là những nơi có nhân viên cư trú nhiều và thuận tiện về giao thông nhất và đặc biệt phải có điểm gửi xe máy cả ngày được chọn để bố trí điểm đón - trả nhân viên. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe buýt đưa đón, nhân viên có thắc mắc có thể gửi e-mail đến địa chỉ: dilai@fsoft.com.vn để được hỗ trợ giải quyết.

Đ

"Đi xe buyt đến nơi làm là xu hướng của thời hiện đại".

“Việc đi xe buýt đến nơi làm việc là xu hướng của thời hiện đại. Nếu không có những chuyến xe buýt tiện ích như thế này thì ắt hẳn việc đi lại là một vấn đề rất nan giải”, anh Duy Quốc chia sẻ.

Những chuyến xe đưa đón nhân viên hằng ngày vẫn nhịp nhàng đi về giữa nội thành và ngoại thành. Gặp gỡ, giao lưu thường xuyên đã khiến khoảng cách giữa mọi người ngày càng thu hẹp. Trên những chuyến xe thân quen, người FPT trở nên gần gũi, gắn bó với nhau hơn. 

Đến nay, có khoảng 350 trên tổng số 700 nhân viên FPT Software HCM dùng xe đưa đón nhân viên của công ty làm phương tiện đi lại mỗi ngày. Tuyến có nhân viên đi xe buýt đông nhất là trạm Quân khu 7. Số nhân viên không đăng ký đi xe buýt phần vì muốn chủ động về giờ giấc, phần do say xe hay vì nhà gần F-Town.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Ý kiến

()