Chúng ta

ĐH FPT xưa và nay

Thứ hai, 31/10/2016 | 09:32 GMT+7

10 năm tiên phong trên hành trình đổi mới giáo dục, ĐH FPT đã có nhiều đổi thay từ cơ sở vật chất đến các thế hệ sinh viên, nhưng khát vọng đổi thay đã, đang và sẽ rực cháy mãi trong tinh thần những người làm giáo dục của FPT.

Trụ sở

1-620.jpg

Cơ sở đầu tiên của ĐH FPT có địa chỉ tại tòa nhà Detech số 15B Phạm Hùng và sau này là số 8 Tôn Thất Thuyết - một trong những tòa nhà hiện đại nhất thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội, vào thời điểm năm 2006. Cơ sở Detech này vào thời điểm đó đã đáp ứng được cơ sở vật chất cơ bản phục vụ nhu cầu học tập và làm việc của sinh viên, cán bộ, giảng viên những năm đầu tiên hoạt động.

Anh-2-620.jpg

Từ tháng 5/2012, các sinh viên khoá 7 của ĐH FPT được chuyển về trụ sở chính của trường tại Hoà Lạc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km. Với tổng diện tích 30,1 ha, cơ sở Hòa Lạc thực sự là “ngôi nhà lớn” đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, nội trú của sinh viên; nhu cầu làm việc của cán bộ, giảng viên ĐH FPT với khu Hiệu bộ, giảng đường, ký túc xá, nhà ăn… Đặc biệt, tòa nhà Alpha rộng 11.065 m2 do Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế, kết hợp giữa nét hiện đại và không gian xanh tươi mát từng đạt giải Nhất hạng mục Giáo dục tương lai, Giải Kiến trúc xanh năm 2014.

Trang thiết bị dạy và học

Anh-3-620.jpg

Ngoài bảng viết, bàn ghế, giảng đường dành cho sinh viên Trường Đại học FPT cách đây 10 năm là nơi hiếm hoi được trang bị hệ thống máy chiếu, phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học.

Anh-4-620.jpg

Dù đã được đầu tư nhưng giảng đường ở tòa nhà Detech vẫn khá giản dị so với các giảng đường ở cơ sở Hòa Lạc hiện nay. Giảng đường ở Hòa Lạc được thiết kế hiện đại, tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên. Các phòng đều có máy chiếu, bảng kính trong. Bàn ghế ở một số giảng đường có thể xếp đặt linh hoạt thuận tiện cho sinh viên học theo nhóm hoặc tổ chức các buổi hội thảo quy mô nhỏ và vừa.

Ký túc xá

fpt-university-620.jpg

Tại cơ sở Detech, ĐH FPT chưa đủ điều kiện và không gian để xây dựng ký túc xá dành cho sinh viên.

Anh-5-620.jpg

ĐH FPT hiện nay có 6 khu ký túc xá được gọi là các DOM, đánh thứ tự từ A đến F. Các ký túc xá đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất cho cuộc sống nội trú của sinh viên trong 4 năm học.

Thư viện

Anh-6-1-620.jpg

Thư viện ĐH FPT nép mình ở tầng 1 tòa nhà Detech với không gian mát rượi điều hoà, là chỗ trú chân yêu thích của các sinh viên. Vào mùa thi, nếu không nhanh chân, sinh viên có thể chẳng tìm được chỗ ngồi trong không gian thư viện nhỏ xinh này.

Anh-7-620.jpg

Sinh viên ĐH FPT giờ đây đã có một thư viện với hơn 7.000 đầu sách chuyên môn và tra cứu, với trên 30.000 bản xếp giá (trong đó hơn 20.000 là sách giáo trình). Thư viện đồng thời có hệ thống Wi-fi miễn phí, cổng thông tin thư viện điện tử phục vụ sinh viên tra cứu 24/7, cập nhật liên tục hàng nghìn đầu sách, học liệu từ các trường đại học danh tiếng và các nhà xuất bản uy tín của nước ngoài. Xen kẽ trong không gian đó là rất nhiều bàn học để sinh viên tự do chọn một không gian yên tĩnh cho riêng mình hay cùng học nhóm với bạn bè.

Nhà ăn

quan-an-620.jpg

Sinh viên, cán bộ, giảng viên ĐH FPT ở Detech đã quen việc ra những quán ăn nhỏ quanh trường để tranh thủ ăn sáng, hay ăn trưa.

Anh-8-620.jpg

Có sức chứa tới 1.000 người với cách sắp xếp khoa học và đẹp mắt, nhà ăn của ĐH FPT ở Hòa Lạc (Hà Nội) là nơi sinh viên “nạp năng lượng”, thư giãn, giao lưu với bạn bè, gắn kết tình cảm thầy trò. Nhà ăn ĐH FPT có diện tích hơn 2.000 m2 được bố trí gần hồ và giữa các ký túc xá của sinh viên. Xung quanh nhà ăn là hệ thống cây xanh được bao phủ, tạo không gian mát dịu. Bàn ghế được sắp xếp ngăn nắp và sạch sẽ với những sắc màu rực rỡ như cam, xanh, đỏ… Trung tâm của khu nhà ăn chính là nhà bếp rộng hơn 200 m2 với 22 nhân sự phục vụ 17/24 giờ (5h-21h). Trong 3 ca khác nhau từ sáng, trưa, tối, trung bình mỗi ngày nhà bếp cung cấp 2.000 suất ăn. Khu vực nhà ăn còn có cả siêu thị mini, cửa hàng giặt là, cắt tóc phục vụ hầu hết nhu cầu thiết yếu của sinh viên, cán bộ và giảng viên nhà trường.

>> Xem tiếp

Năm 2016, Khối Giáo dục FPT kỷ niệm 10 năm bước chân vào lĩnh vực đào tạo đại học. Vào thời điểm ra đời, ĐH FPT là hình ảnh của sự đổi mới, tiên phong trong đào tạo đại học. Tới nay, với sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước”, ĐH FPT đã bước đầu thành công trong việc giữ vững vai trò đổi mới - sáng tạo trong hoạt động. Không chỉ trở thành trường đại học Việt Nam đầu tiên được được tổ chức xếp hạng đại học quốc tế QS Stars xếp hạng ba sao, trường còn thực hiện tốt chiến lược quốc tế hoá với hàng trăm lượt sinh viên quốc tế tới trao đổi, học tập ngắn hạn cũng như dài hạn tại trường. Tỷ lệ việc làm 98% và mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên ĐH FPT sau khi ra trường cũng là yếu tố thuyết phục cho hành trình 10 năm giáo dục của ngôi trường này.

Lưu Vân - Ngọc Trâm

Ảnh: Tư liệu

Ý kiến

()