Chúng ta

ĐH FPT đưa âm nhạc dân gian vào chương trình đào tạo

Thứ sáu, 29/8/2014 | 16:42 GMT+7

Sáng ngày 28/8, ĐH FPT ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Thanh Hoa Concert với đại diện là NSND Thanh Hoa, chính thức đưa âm nhạc dân gian vào chương trình đào tạo của trường.
> Dự án Phát triển tài năng kinh doanh trẻ tuyển sinh

a

ĐH FPT ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Thanh Hoa Concert với đại diện là NSND Thanh Hoa.

Từ năm học 2014, ĐH FPT sẽ chính thức triển khai chương trình đào tạo Dân ca cho học sinh, sinh viên FPT thông qua chương trình giảng dạy được thiết kế bài bản và phù hợp với từng trình độ tiếp thu của người học. Bước đầu, chương trình sẽ được triển khai tại trường THPT FPT (trực thuộc ĐH FPT), tiếp sau đó sẽ triển khai cho sinh viên ĐH FPT.

Theo đó, chương trình đào tạo được Công ty Thanh Hoa Concert của NSND Thanh Hoa biên soạn và giảng dạy. Học sinh và sinh viên FPT sẽ được học về văn hóa truyền thống, tinh hoa dân tộc thông qua các bài giảng về kho tàng dân ca phong phú và giàu bản sắc của Việt Nam. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên FPT sẽ được học hát dân ca một cách bài bản với sự truyền dạy của những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Chia sẻ về lý do quyết định đưa dân ca vào chương trình đào tạo, TS. Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT, cho biết: “Để từng sinh viên FPT có thể vững bước hội nhập quốc tế, các em cần có gốc rễ nguồn cội vững chắc, có tinh thần dân tộc và có hiểu biết về văn hóa, lịch sử của đất nước. ĐH FPT đã chọn phương thức giảng dạy qua âm nhạc truyền thống với mong muốn truyền thụ tinh hoa dân tộc qua nghệ thuật dân gian, để mong mỗi sinh viên FPT được học sẽ hiểu và yêu văn hóa dân tộc, là một người Việt Nam toàn cầu khi bước chân ra thế giới”.

Hiệu trưởng ĐH FPT cũng bày tỏ mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng đến các trường, các cấp học trên cả nước, để kho tàng âm nhạc dân tộc không còn xa lạ với thế hệ trẻ Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, sinh viên ĐH FPT vẫn được tiếp xúc với các loại hình văn hóa dân tộc đa dạng qua các lớp ngoại khóa dạy nhạc cụ dân tộc, lớp học ca trù… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhà trường chính thức triển khai đưa văn hóa nghệ thuật dân gian vào chương trình đào tạo cho cả cấp đại học và THPT.

ĐH FPT cũng là trường đại học đầu tiên đưa nội dung này vào chương trình đào tạo. Đây được coi là một trong những hành động thiết thực của ĐH FPT để truyền thụ tinh hoa văn hóa Việt tới học sinh, sinh viên thông qua kho tàng dân ca Việt Nam. Bằng việc cảm nhận, hiểu nét đẹp trong các làn điệu dân ca Việt Nam, học sinh, sinh viên sẽ hiểu được tài sản vô giá lâu đời nhất trong âm nhạc dân gian của dân tộc Việt và góp phần bảo vệ văn hóa cội nguồn của cha ông để lại.

Lưu Vân

Ý kiến

()