Chúng ta

Dạy con sử dụng tiền lì xì để dễ thành công trong tương lai

Thứ năm, 2/2/2017 | 17:24 GMT+7

Có ý thức tiết kiệm và biết quản lý tài chính cá nhân là hai yếu tố luôn có ở những người giàu có, hạnh phúc trên thế giới.

Trong ngày Tết, những đứa trẻ càng nhỏ tuổi sẽ càng được ưu ái và nhận được nhiều tiền lì xì hơn, dù có thể chúng còn chưa biết tiêu tiền. Sẽ chẳng có gì là sai khi con sử dụng số tiền này - đó là tiền của riêng con, nhưng làm cha mẹ, bạn lại muốn chúng tiết kiệm hoặc chí ít là tiêu vào việc cần thiết. 

Dạy con tiết kiệm là một điều nên làm nhưng bạn cũng nên lưu tâm để không nuôi dưỡng bản năng tích trữ ở trẻ. Khi con đang ở độ tuổi thanh thiếu niên, bạn nên nói chuyện với con về lợi ích lâu dài của việc tiết kiệm. Đó cũng là thời gian tốt để bạn hướng dẫn con cân nhắc giữa những món hàng muốn mua, cách trì hoãn sở thích nhất thời. 

day-con-su-dung-tien-li-xi-de-de-thanh-cong-trong-tuong-lai

Nhằm giúp con biết cách tiêu tiền hợp lý, bạn có thể tham khảo các nội dung dưới đây:

1. Lời nói và hành động

Trẻ con học được nhiều điều từ chính bố mẹ của mình, trong đó bao gồm cả thói quen tiết kiệm và chi tiêu khoa học. Nếu bạn không nghĩ hai lần trước khi mua sắm những thứ chưa cần thiết thì các con của bạn cũng dễ "mờ mắt" trước các món đồ chơi. Thay vào đó, mỗi lúc quyết định mua sắm, bạn cần cân nhắc giữa mong muốn và nhu cầu sử dụng thực tế.

2. Đặt ra thử thách

Cùng con tổ chức một trò chơi bằng việc thử thách con giữ được khoản tiền đang có trong khoảng thời gian nhất định. Con có thể gửi tiền của mình vào ngân hàng nhưng bố mẹ cần khen ngợi con mỗi lần con đưa ra quyết định đúng liên quan đến tiền bạc. Bằng cách này, kỹ năng toán học của con cũng được cải thiện.

3. Giáo dục con về lòng biết ơn

Bố mẹ cần dạy cho con biết rằng số tiền con nhận được không phải là một đặc quyền hay quyền lợi. Tiền lì xì thực chất là một món quà nhỏ để thay cho lời chúc may mắn mà người lớn dành cho con, hơn là giá trị vật chất bên trong bao lì xì.

Thông qua các câu chuyện hàng ngày, bố mẹ có thể hướng con tới việc sử dụng tiền bạc cho những hoạt động từ thiện. Những đứa trẻ cần nhận thức được là còn nhiều người khó khăn xung quanh và chúng nên biết ơn về cuộc sống đủ đầy của mình hiện tại. 

Theo VnExpress

Ý kiến

()