Chúng ta

Đầu bếp ăn bún chả cùng Obama tập BJJ với chuyên gia FPT

Thứ ba, 24/5/2016 | 10:29 GMT+7

Đầu bếp Anthony Bourdain, người ngồi ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu (Hà Nội) với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tối qua (ngày 23/5), đã tham gia buổi tập BJJ cùng hai chuyên gia công nghệ của FPT.

Trước buổi ăn cùng Obama, Anthony đã có buổi tập BJJ  (Brazilian Ju-Jitsu) với hai chuyên gia công nghệ của FPT là Trần Tuấn Anh (Ban Công nghệ FPT - FTI) và Lê Hồng Phong (FPT Software). Cảm nhận chung của hai anh về Anthony là "người rất kiệm lời". 

Anthony trong buổi tập BJJ sáng nay với Lê Hồng Phong.

Anthony trong buổi tập BJJ sáng nay (ngày 24/5) với Lê Hồng Phong.

Anthony Bourdain chia sẻ, ông biết đến BJJ từ cách đây 3 năm, và đam mê nó cho đến tận bây giờ. Vợ và con ông chính là những người truyền cảm hứng để ông gắn bó với môn thể thao thiên về trí lực này. Đối với vị đầu bếp nổi tiếng, ngoài show Parts Unknown, BJJ được xem là "chân lý mới" của ông. 

BJJ là bộ môn thể thao mới ở Việt Nam và anh Tuấn Anh chính là người có vai trò quan trọng trong việc đưa BJJ đến với Hà Nội. Đến nay, cả Hồng Phong và Tuấn Anh đều có 6 năm luyện tập môn thể thao này.

Anthony coi BJJ là

Anthony coi BJJ là "lẽ sống mới" của ông. Trong ảnh là buổi tập chiều qua của ông với anh Tuấn Anh.

Theo anh Tuấn Anh, BJJ gần giống môn võ Judo, phát triển dựa trên nguyên tắc cho phép một võ sĩ nhỏ, yếu hơn có thể chiến thắng một đối thủ lớn mạnh. BJJ không có đấm đá mà chỉ sử dụng các đòn nhu thuật (siết cổ, bẻ tay, bẻ chân, khóa khớp...) để khống chế và vô hiệu hóa đối thủ. Điểm đặc biệt của Brazilian Ju-Jitsu là không dùng vũ lực gây ra thương tích cho đối thủ. Do vậy, bộ môn này không đòi hỏi thể lực mà cần trí lực.

Anthony Bourdain đến Việt Nam vì có buổi ghi hình tại Hà Nội, nhằm làm nổi bật văn hóa ẩm thực và những nét tương đồng của Việt Nam với Mỹ. Hình ảnh tối qua được chia sẻ trên Instagram của ông với Obama nằm trong show truyền hình "Anthony Bourdain: Parts Unknown" mùa thứ 8 của vị đầu bếp người Mỹ này, dự kiến sẽ được phát sóng vào tháng 9 trên CNN.

Anthony chia sẻ trên trang cá nhân về bữa tối với Tổng thống Obama:

Anthony chia sẻ trên trang cá nhân về bữa tối qua (ngày 23/5) với Tổng thống Obama: "Cheap but delicious noodles, cold Hanoi beer". (Tạm dịch: Món bún rẻ mà ngon, bia Hà Nội mát lạnh).

Theo một phát ngôn viên CNN, tại cuộc trò chuyện bên trong hàng bún chả nhỏ ở trung tâm Hà Nội, ông Bourdain đã khai thác mục đích chuyến đi của Obama, sự quan tâm của ông dành cho con người, ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Tờ The Hill nhận định, cuộc phỏng vấn của nhà lãnh đạo Mỹ với vị đầu bếp nổi tiếng là chiến lược của Nhà Trắng nhằm tiếp cận các đối tượng công chúng mới thông qua cách thức truyền thông phi truyền thống.

Trong mùa trước, Anthony Bourdain đã đặt chân tới Huế trong hành trình khám phá bún bò, món ăn được ông mô tả là "món súp ngon nhất thế giới". Ngoài ra, ông đã cùng với người dân địa phương trải nghiệm nhiều món "ăn chơi" của người dân cố đô.

Là bếp trưởng nổi danh, Anthony Bourdain còn là tác giả của những cuốn sách bán chạy viết về ẩm thực, và là nhân vật được yêu mến của những show truyền hình xoay quanh đề tài ẩm thực.

Trong sự nghiệp đứng bếp của mình, ông Anthony Bourdain từng phục vụ trong những nhà hàng danh tiếng. Dù vậy, hiện tại, ông đã rời xa chiếc tạp dề của một bếp trưởng chuyên nghiệp để thỏa sức du lịch khám phá những nền văn hóa ẩm thực ở các quốc gia khác nhau, tận hưởng một đời sống phong phú hấp dẫn hơn nhờ việc thực hiện các show truyền hình ẩm thực.

Đã thành công với nhiều show truyền hình, ông Anthony Bourdain chuyển sang cộng tác với đài CNN (Mỹ) trong một chương trình dài kỳ có tên “Anthony Bourdain: Parts Unknown” (Anthony Bourdain: Những điều chưa biết tới).

Đối với các trang tin văn hóa - du lịch của Việt Nam, ông Anthony cũng không phải “người lạ” bởi trước nay ông đã luôn tích cực giới thiệu về ẩm thực Việt trên các chuyên trang ẩm thực - du lịch nổi tiếng thế giới và được báo chí Việt Nam dành nhiều thiện cảm.

>> Sinh viên FPT kỳ vọng Tổng thống Obama thúc đẩy văn hóa Việt - Mỹ

Tô Ngà

Ý kiến

()