Chúng ta

Dấu ấn phái đẹp trong ngành công nghệ thông tin

Chủ nhật, 21/10/2018 | 12:42 GMT+7

Họ không chỉ cá tính, mà còn rất tự lập, kiên trì theo đuổi đam mê và luôn được các bạn nam cùng lớp ưu ái.

Nhắc đến ngành công nghệ thông tin, đa phần mọi người nghĩ đến những anh chàng đeo kính cận, tính tình khô khan suốt ngày chăm chú vào màn hình máy tính. Thực tế, nữ giới yêu thích và theo ngành lập trình không hiếm. Trong môi trường học tập và làm việc mà nam giới chiếm số đông, các bạn nữ để lại những dấu ấn theo cách rất riêng.

Do học trong môi trường chênh lệch về giới tính, các bạn nữ theo học công nghệ thông tin thường được "cánh mày râu" ưu ái. Như Quỳnh (sinh viên Đại học trực tuyến FUNiX) tâm sự: "Ban đầu khi đăng ký vào ngành này tôi không ngờ số lượng con trai lại đông đến như vậy". Tuy khá bất ngờ khi thấy chỉ có 3 bạn nữ trong lớp, nhưng sau khi làm quen, nữ sinh đã được các bạn nam cùng lớp và cả khóa trước hỗ trợ học tập nhiệt tình.

1602683280-w500-9605-153992424-8356-1860

Bùi Nhật Anh, sinh viên Trường FUNiX.

Câu chuyện nữ sinh Bùi Nhật Anh (sinh năm 1998) lại là một ví dụ về nét cá tính của con gái theo ngành lập trình. Đang theo học sư phạm, cô gái 20 tuổi quyết tâm chuyển sang học công nghệ thông tin vì đam mê. Ban đầu, Nhật Anh vấp phải sự phản đối quyết liệt của bố mẹ khi thông báo thôi học Đại học Sư phạm sang học trực tuyến tại FUNiX. Để chứng minh với bố mẹ về lựa chọn của mình, Nhật Anh vừa học vừa làm tự trang trải học phí.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn ngành công nghệ thông tin, nữ sinh cho biết từ nhỏ đã rất thích chơi game và tò mò muốn biết người ta tạo ra những trò chơi thú vị đó như thế nào. Đam mê với công nghệ cũng từ đó mà hình thành. Nhật Anh đã có những tính toán rõ ràng từ rất sớm: cô chọn học tiếng Anh và tiếng Nhật một phần vì sở thích, nhưng quan trọng hơn, cô hiểu rằng nền tảng ngoại ngữ đó sẽ hỗ trợ bản thân rất nhiều khi theo học công nghệ.

Mong muốn trở thành Fullstack Developer, Nhật Anh đầu tư nhiều thời gian cho việc học công nghệ. Do hiện tại chỉ theo học online, nên ngoài những lúc đi phiên dịch và dạy ngoại ngữ online, thời gian còn lại nữ sinh đều dành cho việc học công nghệ thông tin trực tuyến. Kết quả chỉ trong 5 ngày, cô nàng đã hoàn thành môn đầu tiên của chứng chỉ 1 - Chứng chỉ Công dân số. Cô hiện là Freelancer (làm việc tự do) thiết kế wordpress cho một số công ty trong nước.

Tại Đại học trực tuyến FUNiX, không chỉ có nhiều nữ sinh theo học, những chuyên gia hướng dẫn (mentor) là nữ với chuyên môn tốt cũng để lại dấu ấn đặc biệt. Gia nhập trường từ năm 2016, Nguyễn Cát Tiểu Giang đã trở thành gương mặt mentor quen thuộc.

Vừa là một lập trình viên tại FPT Software, Tiểu Giang vừa mentoring (cố vấn) các môn Làm chủ máy tính, Giới thiệu về khoa học máy tính, Lập trình hướng đối tượng (bằng Java), LAB 1 ở FUNiX... Với chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm làm việc ở các doanh nghiệp lớn, cô luôn được yêu mến vì khả năng giảng bài dễ hiểu, tận tâm với sinh viên.

Dành tâm huyết lớn cho nghề giáo cũng như cho công nghệ thông tin, Tiểu Giang không chỉ gắn bó với việc giảng dạy mà còn khởi nghiệp cùng FUNiX qua dự án xSchool Nguyên Phát. Trong tháng 9, Trung tâm đào tạo lập trình Nguyên Phát của cô đã ra mắt tại Sơn Tây, giúp nữ mentor hiện thực hóa ước mơ đem kiến thức tới những bạn trẻ muốn thay đổi bản thân bằng nghề lập trình.

Chia sẻ về cơ hội của nữ giới trong ngành CNTT, ông Nguyễn Thành Lâm - Giám đốc FUNiX TP HCM, Nguyên Tổng giám đốc FPT Software cho biết: "FPT Software từng có nữ tổng giám đốc là bà Bùi Hồng Liên. Nhiều vị trí quan trọng tại công ty phần mềm lớn này hiện do các nữ lãnh đạo nắm giữ".

Theo các chuyên gia, lập trình viên cần có tư duy logic, bên cạnh đó còn cần kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc (multi-task), tư duy tổng hợp... Đó là những thế mạnh của phái nữ so với các lập trình viên nam. Ngoài ra, trong ngành công nghiệp phần mềm, bên cạnh lập trình viên còn có rất nhiều vị trí khác như tester, scrum master... mà nữ giới hoàn toàn phù hợp. Ông Thành Lâm nhận định, các bạn nữ yêu thích ngành phần mềm không hề gặp rào cản nào khi học tập và theo đuổi lĩnh vực này.

Ra đời năm 2015, Đại học trực tuyến FUNiX thuộc hệ thống FPT Education hiện có hơn 2.000 sinh viên. Với phương thức học chủ động và ưu tiên hướng nghiệp, FUNiX giúp bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin ở mọi lứa tuổi, giới tính sớm trở thành lập trình viên. Sinh viên chỉ mất hai năm để lấy bằng đại học, nhiều người có việc làm sau hai học kỳ đầu.

>> Mentor FUNiX 'mách nước' cho sinh viên thời đại 4.0

Theo VnExpress

Ý kiến

()