Chúng ta

Đào tạo để quản lý tốt hơn

Thứ hai, 21/5/2012 | 10:34 GMT+7

“Thông qua quá trình làm việc, học tập và khả năng lĩnh hội của mỗi cán bộ, công ty sẽ nắm bắt được điểm mạnh, năng lực của từng người, bồi dưỡng các phẩm chất để cán bộ đó có thể phát huy tối đa sở trường”.
> Đào tạo cán bộ lãnh đạo kế cận

TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về chương trình đào tạo cán bộ nguồn tại đơn vị như vậy.

Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo kế cận thực sự cần thiết và đòi hỏi sự tham gia nghiêm túc tại đơn vị được đào tạo. Đơn vị nào tổ chức bài bản, đầy đủ thì kết quả thu được sẽ đóng góp trực tiếp vào hoạt động của công ty.

Năm 2012, chương trình cán bộ nguồn được triển khai tại FPT Telecom nhằm giúp các cán bộ đang giữ vị trí quản lý (Giám đốc, Phó Giám đốc kinh doanh chi nhánh và Trưởng phòng kinh doanh) có thêm kiến thức, kỹ năng để làm tốt công việc hiện tại. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ tiềm năng được đào tạo, bồi dưỡng, sẵn sàng cho các vị trí quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh của FPT Telecom trong những năm tới.

Nghiêm khắc và thân thiện là ý mà Ban lãnh đạo FPT Telecom muốn nhấn mạnh tới các cán bộ quản lý. Ảnh: Tiểu Thanh.

Nghiêm khắc và thân thiện là ý mà Ban lãnh đạo FPT Telecom muốn nhấn mạnh tới các cán bộ quản lý. Ảnh: Tiểu Thanh.

Nhận xét về đội ngũ tham gia chương trình đào tạo cán bộ nguồn, TGĐ FPT Telecom đánh giá, về cơ bản, các cán bộ này đều đang làm khá tốt vai trò quản lý của mình. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn của Ban lãnh đạo đơn vị thì cần phải được đào tạo để có cái nhìn tổng thể, rộng hơn.

Ngoài các kiến thức cơ bản trong công việc, anh Khoa không đặt kỳ vọng vào sự thay đổi trong mỗi cán bộ của FPT Telecom, bởi quá trình này cần nhiều thời gian và sự lĩnh hội của từng người.

“Không thể đòi hỏi 100% cán bộ quản lý đều phải toàn diện và giống nhau hoàn toàn, bởi cán bộ của FPT Telecom trải rộng trên 40 tỉnh thành cả nước, nhiều vùng miền khác nhau và tính cách, tư duy của mỗi người cũng khác nhau, không thể khiên cưỡng áp đặt những yêu cầu quá cứng nhắc trong quản lý nhân sự ở các cấp”, anh nói.

Ban lãnh đạo FPT Telecom cũng xác định, thông qua quá trình làm việc, học tập và khả năng lĩnh hội của mỗi cán bộ, công ty sẽ nắm bắt được điểm mạnh, năng lực của từng người, bồi dưỡng các phẩm chất để cán bộ đó có thể phát huy tối đa tư duy và sở trường của mình.

Trong chương trình đào tạo lần này, Ban lãnh đạo FPT Telecom cam kết sẽ mang kinh nghiệm, góp ý cụ thể về phong cách điều hành, quản lý để giúp các cán bộ của đơn vị hệ thống hóa lại giá trị, đúc kết những điểm cần lưu ý, hoàn thiện hơn qua từng thời kỳ, thể hiện sự tiến bộ với tổ chức. Và khi đó, cơ hội cho mỗi người là rất lớn.

Theo anh Khoa, để trở thành người quản lý giỏi, các cán bộ phải thông qua rèn luyện và thực tế, từ đó tận tay hỗ trợ đồng nghiệp của mình. Do đó, lãnh đạo đơn vị rất coi trọng yếu tố văn hóa, đạo đức ứng xử giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa nhân viên và lãnh đạo trong chương trình đào tạo lần này. Ngoài ra, sự “nghiêm khắc và thân thiện” cũng là những ý quan trọng mà Ban điều hành FPT Telecom muốn truyền đạt tới các cán bộ quản lý của mình thông qua khóa học.

Theo đúng kế hoạch, ngay sau buổi kick-off dự án, 210 cán bộ tham gia chương trình đào tạo cán bộ nguồn sẽ dự khóa học tại Hà Nội và TP HCM vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật với sự giảng dạy của giảng viên trong và ngoài FPT Telecom.

Cán bộ nguồn FPT Telecom nhận xét, chương trình đào tạo được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh: Tiểu Thanh.

Cán bộ nguồn FPT Telecom nhận xét, chương trình đào tạo được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh: Tiểu Thanh.

GĐ FPT Telecom chi nhánh Quảng Ninh (thuộc Vùng Kinh doanh số 2, khu vực Tây Bắc Bộ) Nguyễn Ngọc Khánh nhận định, đào tạo cán bộ lãnh đạo kế cận thực sự là một chương trình thiết thực giúp nâng cao và bổ trợ những kiến thức kỹ năng quản lý còn thiếu của lãnh đạo chi nhánh.

Theo anh, đa số giám đốc chi nhánh đi lên từ kinh doanh hoặc các mảng chuyên môn nhất định. Các cán bộ đều có thừa nhiệt huyết, có tố chất và rất mạnh một số mảng, đặc biệt là kinh doanh. Tuy nhiên, kiến thức kỹ năng quản trị toàn diện thì còn thiếu ở một số người.

Vì vậy, dù còn quá sớm để nói đến việc khóa học đã đem lại cho anh điều gì, nhưng với những định hướng nội dung mà các giảng viên đã chia sẻ, anh Khánh tin rằng khóa học sẽ giúp ích cho cán bộ quản lý cấp chi nhánh vững vàng hơn trong công việc.

“Khóa học mới bước vào giai đoạn đầu tiên, cảm quan cá nhân tôi thấy rằng chương trình đã được tổ chức khá bài bản, chuyên nghiệp. Nội dung thiết thực và chất lượng giảng viên tốt”, anh Khánh nhận định.

Cùng quan điểm, anh Đỗ Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh 1, Vùng Kinh doanh số 1 (Hà Nội), cũng cho rằng chương trình đào tạo rất hay và thiết thức, có thể áp dụng kiến thức được giảng dạy vào đơn vị anh đang phụ trách.

Trải qua hai buổi đào tạo vừa qua, anh Nam thấy giảng viên chuẩn bị tốt tài liệu cũng như sự hiểu biết về đơn vị mình đào tạo. Khóa học đã đem lại cho anh hai điều quan trọng: Một là liên tục được hệ thống lại kiến thức cơ bản và hai là được kết nối với các đơn vị khác nhau.

“Sau khoá học, tôi hy vọng bản thân sẽ có thêm nhiều kiến thức để làm tốt và tốt hơn, làm đúng và đúng hơn các công việc được giao phó. Ngoài ra, tôi có thể đem những gì học được để đào tạo lại cho các bạn ở đơn vị của mình”, anh nói. 

Tuy nhiên, anh Nam mong mỏi, các khóa đào tạo sẽ được diễn ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, khóa học nên được tổ chức tại nhiều địa điểm khác để thay đổi không khí.

Thanh Nga

 

Chương trình đào tạo cán bộ nguồn được thực hiện trên cơ sở của chương trình Thế hệ lãnh đạo thứ 3 (gọi tắt là 3G) trước đây. Theo đó, hằng năm, chương trình sẽ được triển khai tại một đơn vị và một vài vị trí.

Với chương trình cán bộ nguồn năm nay tại FPT Telecom, hai đối tượng được quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh và Phụ trách kinh doanh. Tổng số cán bộ tham gia chương trình tại cả hai vị trí trên toàn quốc lên tới 210 người.

Dựa trên bộ 36 năng lực cốt lõi của FPT, nội dung của chương trình đào tạo cán bộ cho FPT Telecom được thiết kế tập trung vào một số năng lực, kỹ năng còn thiếu và yếu, theo khảo sát đối tượng tham gia và đánh giá của chính lãnh đạo đơn vị.

Ngay sau buổi kick off dự án đầu tháng 5, các cán bộ đã tham gia khóa học vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật tại Hà Nội và TP HCM.

Ý kiến

()