Chúng ta

'Đào tạo cán bộ nguồn cần thực tế hơn'

Thứ năm, 13/9/2012 | 16:53 GMT+7

"Chương trình đào tạo cán bộ nguồn có nhiều nội dung giống với Mini MBA, do đó, BTC cần nghiên cứu kỹ hơn", Trưởng Phòng Giao dịch FPT Telecom Chi nhánh Đông Anh Trần Ngọc Quang nhận xét tại buổi lễ sơ kết ngày 8/9 ở Hà Nội.
> Nội dung đào tạo cán bộ nguồn có tính ứng dụng cao

Theo anh Quang, chương trình đào tạo cán bộ nguồn được Ban Nhân sự của đơn vị thiết kế nội dung và có mục tiêu rất tốt. Tuy nhiên, chương trình hơi trùng với nội dung của khóa đào tạo Mini MBA nên ít nhiều kiến thức bị trùng lặp.

"Do vừa đi làm, vừa phải thu xếp thời gian đi học nên hy vọng BTC có thể nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra khung chương trình mới hoặc lựa chọn kỹ những cán bộ tham gia", anh nói.

Các học viên trình bày bài thu hoạch tại lễ sơ kết chương trình Đào tạo cán bộ nguồn FPT Telecom vào ngày 8/9 vừa qua. Ảnh: Thanh Nga.

Các học viên trình bày bài thu hoạch tại Lễ sơ kết chương trình đào tạo cán bộ nguồn FPT Telecom vào ngày 8/9 vừa qua. Ảnh: Thanh Nga.

Đồng quan điểm, lớp trưởng Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Giám đốc kinh doanh FPT Telecom vùng 4, cho rằng, nội dung của khóa học đã tập trung vào hoạt động điều hành của các chi nhánh nên ngoài việc hệ thống hóa kiến thức hiệu quả, chương trình còn tạo thuận lợi cho các cán bộ lãnh đạo trẻ trong việc điều hành hoạt động và rút kinh nghiệm từ những trường hợp cụ thể, thực tế.

Không phủ nhận khung chương trình đào tạo rất phù hợp nhưng theo anh Khánh, nội dung mới dừng lại ở lý thuyết, "yếu tố thực tế vẫn chỉ ở mức độ nào đó", anh nói.

Chương trình đào tạo cán bộ nguồn được Ban Nhân sự FPT (FHR) và Ban Nhân sự FPT Telecom triển khai từ tháng 5 đến tháng 9. Hai đối tượng được quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh và Phụ trách kinh doanh đơn vị đã tham gia nhiều khóa học được thiết kế riêng biệt nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận trẻ, có năng lực, nhiệt huyết, được đào tạo và chuẩn bị tốt về mặt kỹ năng, quan hệ để có thể nhanh chóng đảm nhiệm các vị trí quan trọng khi cần thiết cho công ty.

Với khóa đào tạo này, chị Lê Minh Đức, Trưởng Phòng Marketing Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Telecom, nhận định, chương trình này đã giúp mọi người bổ sung nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích, như Kỹ năng quản trị sự thay đổi và Kỹ năng lãnh đạo...

Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Phú Thọ Nguyễn Duy Tư thì cho rằng, sự hữu ích của chương trình đào tạo là giúp học viên thu nhận kiến thức mà không phải "trả giá".

Song, theo anh Tư, sau khi hoàn thành khóa đào tạo này, BTC cần tạo điều kiện để một số cán bộ được trải nghiệm thực tế, ứng dụng những điều đã học chứ không chỉ biết những kiến thức, lý thuyết suông.

Về phía BTC, sau 4 tháng triển khai, Trưởng Ban Nhân sự FPT Telecom Phạm Thanh Toan cho rằng, chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt đúng vào giai đoạn FPT Telecom đang phát triển mạnh mẽ với việc mở rộng vùng phủ. "Trong quá trình phát triển, đơn vị đặt kỳ vọng xây dựng những điểm chung nhất trong công tác quản lý của các cán bộ điều hành", chị khẳng định.

Chị Toan cho rằng, hiệu quả của chương trình ngoài việc bổ sung kỹ năng mềm cho lãnh đạo, đào tạo nguồn, còn giúp các cán bộ tăng cường đoàn kết, sẻ chia để các trung tâm, chi nhánh cùng hoạt động tốt.

Ngoài ra, sau khi kết thúc chương trình, bộ phận nhân sự có thể hiểu hơn về con người, tính cách của từng người để rút ra cải tiến trong các chương trình đào tạo tiếp theo.

Với chương trình đào tạo cán bộ nguồn, 26 học viên đầu tiên của nhóm 1 (Giám đốc kinh doanh) đã hoàn thành và nhận chứng chỉ. "Đây là kết quả khiến Ban lãnh đạo FPT Telecom cảm thấy hài lòng", Phó TGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương nhận xét.

Dự kiến, sau khi kết thúc các khóa đào tạo, các cán bộ nguồn sẽ tham gia chương trình "Sư phụ đệ tử" và các hoạt động khác. Ban Nhân sự FPT Telecom sẽ tiếp tục xây dựng chương trình cho khóa đào tạo trong năm 2013 với hình thức team-building nhiều hơn.

Đào tạo cán bộ nguồn là chương trình do FHR khởi xướng. Năm 2010, chương trình được áp dụng tại FPT IS và FPT Trading và đã nhận được phản hồi tốt từ những người tham gia.

Thanh Nga

 

Ý kiến

()