Chúng ta

‘Đánh giá sếp là khó nhất’

Thứ bảy, 14/6/2014 | 08:52 GMT+7

“Khi tham gia kiểm soát một dự án, quản trị dự án đã không chuẩn bị và hợp tác. Bạn sẽ làm gì nếu gặp tình huống này?”, chị Huỳnh Trúc Ngân, Ban Đảm bảo chất lượng FPT Software, nêu tại khóa học tổ chức tại tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.
> FPT Software tôn vinh cán bộ chất lượng

Trong giây lát, cả lớp im phăng phắc vì “ca khó và hiếm gặp”. Sau vài ý kiến chưa chuẩn xác, một cánh tay giơ lên mạnh mẽ. “Theo kế hoạch được phê duyệt và cũng đã gửi trước cho anh, hôm nay chúng tôi sẽ làm việc với người có trách nhiệm và đại diện cho nhóm. Nếu anh không hợp tác, chúng tôi sẽ ghi nhận và báo cáo với lãnh đạo”, anh Lâm Cao Anh Tuấn, FPT Retail, khảng khái. Cả lớp vỗ tay sau khi giảng viên Đoàn Thị Nam, phòng QA, FPT Online, khen ngợi cách ứng xử phù hợp và chuẩn mực.

Theo chị Nam, tại một số đơn vị thành viên có hiện tượng người quản lý thể hiện là "ngôi sao" do nắm các dự án hay khách hàng quan trọng và "với những trường hợp này, cán bộ đảm bảo chất lượng phải cương - nhu hài hòa".

Khóa học do Ban Nhân sự kết hợp với Ban Đảm bảo Chất lượng tổ chức trong 2 ngày 11-12/6 nhằm phổ biến tổng thể các nội dung về Hệ thống quản trị FPT và các quy định quản trị hoạt động Đảm bảo Chất lượng (QA); kiến thức nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết đối với vị trí cán bộ chất lượng có thâm niên làm việc dưới một năm và chưa tham gia các khóa tương tự tại FPT.

d

Tại FPT, chức năng, nhiệm vụ của bộ phận QA là triển khai các hoạt động chuyên môn như: Xây dựng và cải tiến hệ thống tài liệu quản trị FPT, triển khai các hoạt động kiểm soát, đánh giá nội bộ, thực hiện hoạt động đo đạc, thống kê, từ đó lập báo cáo về tình hình chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty, tình hình thực hiện hệ thống chất lượng tại công ty định kỳ theo tháng. Đồng thời, tổ chức triển khai các chương trình hoặc dự án nhằm cải tiến hệ thống quản trị công ty. Chính vì có vai trò quan trọng nên các cán bộ QA thường xuyên được đào tạo để nắm vững kiến thức, nghiệp vụ đang thực hiện cũng như mới áp dụng tại tập đoàn.

d

Giảng viên lớp học là chị Đoàn Thị Nam, Phó Phòng QA, FPT Online. Nội dung khóa bao gồm 7 phần: Hệ thống quản trị tập đoàn; các tiêu chuẩn áp dụng; tài liệu - hồ sơ; đánh giá nội bộ; khắc phục - phòng ngừa; cải tiến liên tục và đo lường - báo cáo. "Trong công việc của người kiểm soát chất lượng, đánh giá sếp là khó nhất. Nếu các đơn vị chúng ta chỉ cần dành một ngày để chuẩn bị thì với sếp phải dành 3 ngày bởi các lãnh đạo nắm rất rõ hoạt động và quy chuẩn", chị Nam chia sẻ kinh nghiệm.

d

Khóa đào tạo xoay quanh việc phổ biến tổng thể nội dung về Hệ thống quản trị FPT và các quy định quản trị hoạt động Đảm bảo Chất lượng (QA); kiến thức nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết đối với vị trí cán bộ chất lượng có thâm niên làm việc dưới một năm và chưa tham gia các khóa tương tự tại FPT.

“Khi tham gia kiểm soát một dự án, PM (Project Management – quản trị dự án) đã không chuẩn bị và hợp tác. Anh/chị sẽ làm gì nếu gặp tình huống này”, chị Huỳnh Trúc Ngân, Ban Đảm bảo chất lượng (QA), FPT Software, nêu tại khóa học do Ban Nhân sự tổ chức tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7.

“Khi tham gia kiểm soát một dự án, PM (Project Management - quản trị dự án) đã không chuẩn bị và hợp tác. Anh/chị sẽ làm gì nếu gặp tình huống này”, chị Huỳnh Trúc Ngân, Ban Đảm bảo chất lượng (QA), FPT Software, nêu tại khóa học.

“Theo kế hoạch được phê duyệt và cũng đã gửi trước cho anh, hôm nay chúng tôi sẽ làm việc với người có trách nhiệm và đại diện cho nhóm. Nếu anh không hợp tác, chúng tôi sẽ ghi nhận và báo lãnh đạo”, anh Lâm Cao Anh Tuấn, FPT Retail, khẳng khái.

“Theo kế hoạch được phê duyệt và cũng đã gửi trước cho anh, hôm nay chúng tôi sẽ làm việc với người có trách nhiệm và đại diện cho nhóm. Nếu anh không hợp tác, chúng tôi sẽ ghi nhận và báo lãnh đạo”, anh Lâm Cao Anh Tuấn, FPT Retail, trình bày.

Trong 2 ngày, các học viên được học phần lý thuyết và rất nhiều bài tập và tình huống được đưa ra cho từng nội dung đào tạo.

Trong hai ngày, học viên được học phần lý thuyết và rất nhiều bài tập cũng như tình huống được đưa ra cho từng nội dung đào tạo, case study (tình huống thực tế) liên quan đến tài liệu (soạn thảo, bàn hành, áp dụng) và hướng dẫn chi tiết cách thức lưu trữ và quản lý hồ sơ (bản cứng và bản mềm).

d

Nghiêm túc làm bài kiểm tra sau mỗi phần.

d

Chị Trần Yến Nhi, FPT Software, hỏi giảng viên khi chưa rõ nội dung câu hỏi. 

d

Với những câu có nhiều người cùng hỏi, giảng viên sẽ giải đáp chung cho cả lớp. "Trong quá trình đào tạo, các học viên đã rất tích cực phát biểu, tỷ lệ tương tác đạt 100% trong tất cả các nội dung. Đây là điểm thành công nhất của lớp học", chị Nam chia sẻ.

d

Trong khi chờ đồng nghiệp hoàn tất giấy công tác, anh Anh Tuấn, FPT Retail, tranh thủ hỏi các tình huống cụ thể với giảng viên giàu kinh nghiệm tại FPT. "Nội dung lớp học vừa bao quát, vừa thực tế, đặc biệt là những tình huống cụ thể trong hoạt động đảm bảo chất lượng tại tập đoàn và các công ty thành viên", anh Trần Anh Phương, FPT Telecom, chia sẻ.

d

Học viên chụp ảnh lưu niệm với giảng viên khi lớp học kết thúc. Hiện nay, toàn ngành dọc QA của FPT có hơn 400 cán bộ, trong đó tập trung nhiều nhất là miền Bắc và miền Nam.

Na Vy

Ý kiến

()