Chúng ta

Dân IT chế tạo vòng cổ cho chó, mèo

Thứ năm, 2/4/2015 | 11:08 GMT+7

Dưới sự hướng dẫn của thầy cô ĐH FPT, một nhóm bạn trẻ 9X sáng tạo ra chiếc vòng cổ cho phép quản lý vị trí chó, mèo và kết nối, tương tác cộng đồng những người yêu thú với nhau.

Đến thăm các trại bảo hộ động vật trên thành phố Hà Nội trong tháng 3, một hình ảnh thường được bắt gặp là chó, mèo ở đây đều được đeo chiếc vòng cổ xinh xắn đóng mác 5Pet.

Đây là những chiếc vòng có khả năng quản lý vị trí động vật, giúp chủ nhân của chúng không còn lo lắng trước việc bị thất lạc thú cưng. Vòng 5Pet là sản phẩm sáng tạo của một nhóm 5 bạn trẻ 9X gồm Trần Huy Đức (tự kinh doanh đồ ăn), Nguyễn Hữu Huy (giảng viên Đại học FPT), Vũ Thái Dương (quản lý hệ thống ở công ty Softmart), Phí Thị Hà Trang (du học thạc sĩ ở ĐH Sookmyung Women's Hàn Quốc) và Nguyễn Văn Tuấn (sinh viên năm cuối Đại học FPT).

anh-nhom-5pet-1226-1427850429-7189-14278

Ba thành viên Dương, Đức, Huy (từ trái sang) trong một buổi họp nhóm.

Đức là nhóm trưởng, đồng thời cũng là người kết nối những người bạn của mình thành một đội. Đặc điểm chung của 5 bạn trẻ là yêu thích động vật, nuôi thú cưng. Đặc biệt, căn nhà của Đức lúc nào cũng nhộn nhịp vì có tận 5 chú mèo. Nhắc tới thú vui này, các thành viên đùa: "Động vật có đời sống tình cảm rất sâu sắc. Chỉ cần bạn vừa đi làm về, dừng xe ở cổng là chúng sẽ chạy ùa ra đón bạn, quấn quýt, vui vẻ. Bao mệt mỏi sau một ngày làm việc gần như tan biến vì sự đáng yêu, trung thành của những loài thú này". Một vài người trong nhóm không có điều kiện nuôi thú nên lại càng hay tới nhà những thành viên còn lại để có cơ hội được chơi với chó, mèo nhiều hơn cho đỡ nhớ.

Nhóm trưởng Đức kể lại: "Đức thường thấy một số bạn vất vả đi phát tờ rơi về việc bị lạc, mất chó, mèo với hy vọng ai nhặt được sẽ liên lạc trả lại. Tuy nhiên kết quả thường không khả quan". Chính Đức cũng từng nhặt được mèo đi lạc nhưng gặp rất nhiều khó khăn để tìm chủ nhân trả lại và tự hỏi rằng liệu có một sản phẩm giúp định vị thú cưng, dễ dàng quản lý và tìm về không.

Đức nêu ý tưởng với nhóm và được các bạn hưởng ứng. Nghĩ là làm. Nhóm chính thức bắt tay vào tìm hiểu từ tháng 1. Sau khoảng 2 tháng nghiên cứu và được các thầy cô trường FPT hướng dẫn, sản phẩm vòng cổ 5Pet đầu tiên đã ra đời. Chiếc vòng đơn giản, nhỏ xinh được gắn thêm một thẻ QRcode giúp xác định vị trí của thú cưng, tích hợp chức năng an toàn nhờ thẻ bảo mật Security Card và ứng dụng cho điện thoại Android, iOS.

Sản phẩm đầu tiên được ứng dụng ngay cho những chú chó, mèo của các thành viên trong nhóm, một vài người bạn khác và nhận được phản hồi rất tích cực. Nhớ lại khoảng thời gian ấy, Dương hào hứng kể: "Nhóm đã rất vui trước thành quả này vì một chiếc vòng cổ thông thường có mức giá khoảng 50.000 đồng nhưng chất lượng không tốt lắm, thậm chí, từng khiến mèo của Dương bị dị ứng, rụng lông và sưng hết vùng da cổ. Trong khi đó, chiếc vòng 5Pet của nhóm được làm từ sillicon có màu sắc rực rỡ, an toàn cho da các chú cún và tích hợp nhiều chức năng nhưng giá chỉ ở mức 70.000-90.000 đồng".

anh-nhom-lam-viec-9139-1427850-9964-2600

Các thành viên chăm sóc Blog, Facebook để giới thiệu sản phẩm và xây dựng cộng đồng những người yêu thú với nhau.

Sáng tạo ra sản phẩm này từ lý do yêu thích chó mèo nhưng thành viên Trang nhanh chóng nhận ra khả năng thương mại hóa của sản phẩm. Thị trường Việt Nam hiện nay chưa từng có sản phẩm tương tự, số lượng người nuôi thú cưng ngày một tăng, hiển nhiên với nhu cầu có một sản phẩm quản lý, theo dõi. Vòng 5Pet có những ưu thế nhất định và có mức giá không chênh lệch nhiều so với vòng thông thường. Trang tin rằng, những người yêu chó mèo sẵn lòng bỏ một số tiền như vậy để mèo béo, cún yêu của mình được xinh đẹp và an toàn.

Thời gian gần đây, nhóm đang tổ chức chương trình tặng vòng cho các trạm cứu hộ động vât chứ chưa chính thức kinh doanh. Các bạn trước hết, muốn chia sẻ thành quả của nhóm cho xã hội và qua đây, xem xét phản hồi của người sử dụng. Hơn nữa, nhóm còn mong muốn xây dựng một cộng đồng người yêu thú thông qua cơ sở dữ liệu thu thâp được từ vòng cổ.

Tuấn và Đức chịu trách nhiệm xây dựng và chăm sóc Blog, Facebook “không chỉ để giới thiệu sản phẩm vòng 5Pet mà hơn hết để những người yêu thú cưng có thể chia sẻ đam mê, trao đổi các kỹ năng chăm sóc các loài vật này”.

Facebook và Blog của 5Pet thường xuyên cập nhật những hình ảnh về những chú cún con, mèo béo sinh động, dễ thương trên thế giới. Dự kiến vào tháng 4, chiếc vòng cổ này sẽ chính thức được trang bị thêm tính năng định vị GPS, cập nhât, lưu giữ y bạ thú cưng và thông tin về chủ nhân. Nhóm nhận thấy tiềm năng của sản phẩm khi thế giới mới chỉ xuất hiện một vài sản phẩm chỉ định vị chứ không câp nhật nhiều thông tin như vòng cổ 5Pet. Những thông tin này sẽ là kho dữ liệu kết nối một cộng đồng những người yêu thú ở Việt Nam cũng như thế giới với nhau. Trang, với lợi thế du học, chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm ra bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, ngay từ khi bắt tay vào dự án, nhóm đã gặp phải những khó khăn nhất định về thời gian khi cả nhóm chỉ có thể gặp nhau vào buổi tối sau khi đi làm, về sự hữu hạn của kiến thức cá nhân, về tài chính khi chính các thành viên tự góp vốn để nghiên cứu, quảng bá sản phẩm. Và họ cũng nhận không ít lời dị nghị từ người khác như “Tốt nghiệp FPT, học dở, lương cao, không lo làm việc lớn mà lại đi chế tạo mấy cái vòng cổ động vật”.

Tuy vậy, niềm tin, nhiệt huyết của nhóm vẫn như ngày mới bắt đầu dự án. Họ bắt đầu vì tình yêu với động vật và dần nhận ra tiềm năng to lớn đằng sau chiếc vòng cổ nhỏ này. Thông tin chính là một lợi thế trong cạnh tranh. 5Pet tin, họ sẽ có được lợi thế ấy để xây dựng một cộng đồng người yêu thú khổng lồ, cùng nhau bảo vệ, chăm sóc và chia sẻ niềm vui nuôi thú cưng.

Theo VnExpress

Ý kiến

()