Chúng ta

Đại gia đình Viễn thông trải lòng cùng sếp nhà 'Cáo'

Thứ hai, 16/7/2018 | 18:13 GMT+7

Để gần gũi, nắm bắt rõ hơn tâm tư của cán bộ nhân viên trong công việc lẫn đời sống văn hóa tinh thần, sáng ngày 12/7, các sếp nhà Viễn thông ở hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM đã có buổi livestream trò chuyện cởi mở trực tiếp.

Tham dự chương trình có chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom; anh Hoàng Việt Anh, TGĐ FPT Telecom cùng 5 PTGĐ là anh Nguyễn Hoàng Linh, anh Chu Hùng Thắng, anh Vũ Anh Tú, chị Vũ Mai Hương và anh Hoàng Trung Kiên cùng Trưởng bộ phận của các đơn vị thuộc FPT Telecom. Buổi Open Talk được dẫn dắt bởi MC Đinh Tiến Dũng.

Chương trình “Trò chuyện với sếp nhà Cáo” gồm 2 phần chính là sơ kết tình hình hoạt động của FPT Telecom trong 6 tháng đầu năm 2018 và giải đáp thắc mắc của cán bộ nhân viên về các lĩnh vực đang được quan tâm. Để mở đầu cho buổi Open talk, anh Hoàng Việt Anh đã thay mặt Ban điều hành công ty mong muốn được lắng nghe những tâm tư của anh em cán bộ nhân viên: “Chúng ta vừa kết thúc 6 tháng đầu năm với những kết quả ấn tượng. Buổi trò chuyện nhằm chia sẻ cởi mở về tiến trình kinh doanh, vấn đề văn hóa tinh thần. Ban điều hành cam kết trả lời thẳng thắn và mong muốn nhận được nhiều câu hỏi”.

Sequence-01-00-21-09-15-8135-1531475774.

Anh Hoàng Việt Anh (phải), TGĐ FPT Telecom, hy vọng anh em nhà "Cáo" thẳng thắn chia sẻ.

Trong số những câu hỏi được gửi về từ trước và thông qua buổi livestream, bên cạnh vấn đề về hoạt động ngoại khóa thì những thắc mắc trong việc thay đổi môi trường làm việc, chế độ lương thưởng được nhiều cán bộ nhân viên nhà "Cáo" quan tâm nhất.

Trả lời câu hỏi về chủ đề luân chuyển cán bộ, Chủ tịch Chu Thanh Hà đưa ra quan điểm: “Luân chuyển là hoạt động không bắt buộc nhưng cũng là nét văn hóa của FPT Telecom. Hiện tại, hoạt động công ty trải dài trên khắp 59 tỉnh thành toàn quốc. Mạng lưới khách hàng vô cùng rộng ở Việt Nam lẫn Campuchia. Lực lượng cán bộ gồm hơn 8.000 CBNV cùng TIN/PNC là trên 15.000 người.

Ngoài việc tạo động lực làm việc cho nhân viên thì luân chuyển cán bộ sẽ giúp tập thể có sức sống mới hơn. Công tác này đã trở thành văn hóa của FPT Telecom. Các anh chị em luôn sẵn sàng thay đổi vị trí làm việc để tạo thuận lợi cho công việc kinh doanh và quá trình làm việc của thành viên tập đoàn”.

lllll-Copy-3365-1531475774.jpg

Chị Chu Thanh Hà cho biết luân chuyển cán bộ chính là nét văn hóa của FPT Telecom.

Cũng liên quan đến chủ đề nhân sự và thu nhập, trước câu hỏi về việc nhiều sinh viên đến FPT trong thời kỳ đầu sự nghiệp rồi lại tìm đến môi trường khác vì chế độ đãi ngộ tốt hơn, chị Chu Thanh Hà thừa nhận: “Bản thân FPT không phải nơi dùng thu nhập là yếu tố chính để giữ người. Trên thực tế, FPT Telecom luôn có kế hoạch tăng thu nhập đều đặn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và giúp đời sống của CBNV tốt hơn. Tuy nhiên, mức đầu tư cho hệ thống thu nhập chưa thật sự cao dẫn đến một hiện trạng là FPT luôn bị chảy máu chất xám, nhiều người ra đi vì vấn đề thu nhập. Tôi cảm thấy rất buồn khi chứng kiến sự chia tay nhưng cũng hiểu là sự cố gắng của mình chưa đáp ứng hết sự mong mỏi về nhân sự”. 

Trên thị trường lao động, FPT Telecom vẫn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về nhân sự. Vì thế, việc cải thiện hơn nữa chế độ thu nhập để CBNV yên tâm làm việc và thu hút nhân tài từ những nơi khác về công ty là điều mà những người đứng đầu luôn tính tới, nhưng “nếu chấp nhận nhảy vào thị trường, nhà "Cáo" sẽ rơi vào cuộc chạy đua khốc liệt này,” nữ Chủ tịch thừa nhận.

Phụ trách chính về khối hỗ trợ back-office, PTGĐ Vũ Mai Hương nhận được đề nghị về nâng cấp chế độ Công đoàn cho Công ty TNHH Hạ tầng Viễn thông miền Bắc (TIN). Trả lời về việc này, chị Hương cho biết, mỗi năm, FPT Telecom và TIN đều cùng nhau hoạch định việc chi tiêu quỹ Công đoàn. Hiện nay, những chế độ như 1/6, 8/3, 11/11, các chế độ sinh con, nghỉ ốm của hai đơn vị đều như nhau. Ngoài ra, những hoạt động teambuilding, nghỉ hè vẫn có hai định mức khác nhau do những đặc thù riêng của từng nhóm cán bộ.

Sequence-01-00-36-24-18-Still0-3509-7468

Anh Vũ Anh Tú khuyến khích các CBNV nhà "Cáo" xung phong làm việc tại các thị trường mới ở nước ngoài.

Với câu hỏi về tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ sang làm việc tại nước ngoài của FPT Telecom, anh Vũ Anh Tú - PTGĐ cho biết: "FPT Telecom đã thành lập một đơn vị IoT và hiện hoạt động tốt. Chúng tôi dự kiến trong quý 3-4 năm 2018, đơn vị này sẽ cho ra đời thêm những dịch vụ mới dành cho khách hàng. Hiện tại đã có FPT Telecom ở Campuchia. Còn ở Myanmar, chúng tôi đang xin giấy phép hoạt động. FPT Telecom nói riêng và FPT nói chung luôn luôn chào đón, động viên, cổ vũ những bạn xung phong làm việc tại các vùng thị trường mới ở nước ngoài”.

Chủ đề thích nghi văn hóa bản địa khi công tác nước ngoài được các sếp nhà "Cáo" khá chú ý. Nói về vấn đề này, anh Việt Anh chia sẻ thêm: "Khó khăn lớn nhất khi làm việc ở nước ngoài là khả năng thích ứng về ngôn ngữ, ẩm thực, văn hóa địa phương. Và sự “liều” chính là yếu tố kiên quyết, thể hiện khả năng thích ứng của các bạn".

Sequence-01-00-17-00-24-4478-1531475774.

PTGĐ Hoàng Trung Kiên chia sẻ quan điểm của công ty trong việc chọn người đi làm việc ở nước ngoài.

Còn anh Hoàng Trung Kiên cũng bật mí về quan điểm công ty trong công tác nhân sự: "Kinh nghiệm lựa chọn người đi còn phải dựa trên sự cởi mở về văn hóa. Vì chúng ta đang đến làm việc ở một đất nước xa lạ, con người mới, văn hóa mới nên chúng ta phải biết cởi mở, nhìn nhận dưới góc độ văn hóa. Điều đó giúp chúng ta dễ nói chuyện với người bản địa trong quá trình trao đổi làm việc."

Sau những giờ phút chia sẻ về mảng văn hóa tinh thần - nhân sự và chế độ đãi ngộ, lĩnh vực Công nghệ - Kỹ thuật - Dịch vụ cũng được khá nhiều người quan tâm trong buổi “Trò chuyện cùng sếp nhà Cáo” với nhiều câu hỏi khá thú vị và "hóc búa" nhưng đã được Ban điều hành FPT Telecom giải đáp đầy đủ và hài lòng CNBV.

Trước câu hỏi về việc FPT Telecom sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 để phục vụ khách hàng theo phương châm “Khách hàng là trọng tâm” như thế nào, anh Hoàng Việt Anh cho hay: “Nhiệm vụ của Ban điều hành là lựa chọn những công nghệ mới nhất, phù hợp nhất để tăng trải nghiệm cho khách hàng và lôi kéo khách hàng đến với chúng ta".

709-0220-00-21-15-03-5416-1531475774.jpg

Anh Hoàng Việt Anh khẳng định đầu tư công nghệ nhằm phục vụ khách hàng luôn được công ty chú trọng.

Ví dụ như vận hành các ứng dụng Mobile để tăng kết nối với người sử dụng. Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án CEM (Customer Experience Management - Quản trị trải nghiệm khách hàng), song song với việc áp dụng những công nghệ mới như Big Data, trí tuệ nhân tạo AI. Ban điều hành cam kết tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các bạn sale trong quá trình làm việc với khách hàng”.

Chia sẻ với những khó khăn của salesman khi đi phát triển thị trường, anh Kiên thừa nhận: “Không có cách nào để kiếm khách hàng mà không có sự vất vả. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ sẽ hỗ trợ salesman trong quy trình hoạt động, giảm thiểu thời gian thực hiện các thao tác thủ công.” Anh cũng nhấn mạnh, sau quá trình tự động hóa, chúng ta sẽ hướng đến thông minh hóa: tự động book port, khảo sát, tra hạ tầng, đăng ký online, phân tích dữ liệu từ lời khen, chê của khách hàng để từ đó tìm ra nhu cầu và tiếp cận khách hàng nhanh nhất.

Liên quan đến hoạt động của Truyền hình FPT, PTGĐ Nguyễn Hoàng Linh đặt ra mục tiêu đem lại sự khác biệt giữa sản phẩm dịch vụ của công ty so với các đối thủ cạnh tranh. Theo anh Linh, khách hàng luôn có hai nhu cầu chính: nhu cầu nói ra liên quan đến nội dung, và nhu cầu không nói ra về chất lượng dịch vụ. Về nội dung, anh Linh đảm bảo rằng, “những gì nhà cung cấp khác có, FPT Telecom phải có” cùng với hoạt động riêng biệt như khai thác phim truyện, giải trí xem bất cứ lúc nào và phát triển gameshow tương tác như "Mở Két". Về chất lượng, nhờ xu thế quang hóa, công ty hiện mang đến chất lượng tốt hơn nhiều nhà cung cấp khác. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ như bộ giải mã khách hàng được áp dụng đã mang lại nhiều điểm tối ưu.

DSC0344-Copy-7996-1531475774.jpg

Nói về dịch vụ truyền hình, anh Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: "Những gì đối thủ có, chúng ta cũng phải có".

Để giúp các CBNV nhìn nhận rõ hơn về bước đi cụ thể của Ban điều hành trong việc đầu tư công nghệ, anh Việt Anh tiết lộ: “FPT Telecom sẽ đầu tư tạo ra nhiều sản phẩm mới để phục khách hàng, trong cùng kết nối không chỉ có truyền hình mà sắp tới sẽ có những ứng dụng về mua nhà và các tiện ích khác... Theo xu hướng của thế giới, phần công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt. Nhà Viễn thông sẽ đầu tư khoảng 60 tỷ đồng vào những dịch vụ mới trong thời gian tới”.

Khi được hỏi về định hướng phát triển và cải thiện chất lượng Hi FPT trong thời gian tới, PTGĐ Chu Hùng Thắng thẳng thắn chia sẻ với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, các sản phẩm sẽ luôn đổi mới để mang đến những công cụ tốt nhất cho người sử dụng: “Khi bắt tay vào dự án CEM, công ty đã nhận thấy những “ông lớn” đi trước đang mở rộng những tính năng khác liên quan đến chat, voice... Ban Dự án CEM cùng Hi FPT đã đi theo hướng này. Ngoài tính năng cơ bản như tra cứu cước, Hi FPT đã trở thành công cụ giao tiếp tốt nhất giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ”.

DSC0529-Copy-8679-1531475774.jpg

Anh Chu Hùng Thắng (giữa) rất tin tưởng vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ của Hi FPT.

Hiện tại, Hi FPT là ứng dụng đa chức năng hỗ trợ khách hàng, như: Yêu cầu hỗ trợ, tra cứu lưu lượng hay thanh toán cước online. Ở thời gian đầu phát hành, sản phẩm đã nhận nhiều phản hồi thiếu tích cực từ phía người dùng. Tuy nhiên, theo thời gian, những phản hồi tiêu cực đã ít đi và những lời khen ngợi tăng lên đã nói lên sự cải thiện về chất lượng của Hi FPT. Anh Thắng hy vọng người FPT nói chung cũng như người FPT Telecom nói riêng sẽ dành nhiều sự quan tâm cho ứng dụng Hi FPT hơn bằng cách nhận xét đánh giá trên App Store. Đội ngũ Hi FPT cũng mong có sự đánh giá của các ban để nâng cao chất lượng, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Khép lại chương trình với câu hỏi khá tâm đắc: "Chị hình dung như thế nào về FPT Telecom 30 năm?", Chủ tịch Chu Thanh Hà nhận định: “Bức tranh FPT Telecom 30 năm sẽ vẫn sung sức hơn so với tuổi 22 hiện tại. Với những gì chúng ta đang có, hy vọng sắp tới thị phần sẽ mở rộng hơn nữa, hạ tầng sẽ nâng cấp hơn nữa để đi đến các vùng sâu, giúp mỗi người dân Việt Nam có thể sử dụng dịch vụ của FPT dễ dàng.

Về truyền hình, 8 năm nữa chúng ta có quyền mơ ước trở thành công ty Truyền hình trả tiền lớn nhất Việt Nam, bên cạnh đó sẽ có nhiều hơn những mảng dịch vụ mới như IPTV, IP Camera Smart Home. Tôi hoàn toàn tin tưởng, FPT Telecom sẽ có buổi kỷ niệm 30 năm thật rực rỡ và hoành tráng".

Sequence-01-00-44-52-18-5446-1531475774.

Chị Chu Thanh Hà tràn đầy lạc quan khi nhìn nhận về tương lai của nhà Cáo, đặc biệt ở lĩnh vực truyền hình.

Diễn ra trong gần 3 giờ, “Trò chuyện với Sếp nhà Cáo” nhận được 1.600 lượt xem, 400 lượt yêu thích, 53 lượt chia sẻ và 300 bình luận đến từ CBNV. Đây là chương trình đầu tiên FPT Telecom tổ chức thông qua hình thức livestream nhằm giúp CBNV các chi nhánh trên cả nước có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình và được lắng nghe giải đáp trực tiếp từ Ban điều hành công ty.

Thông qua đó, chương trình sẽ là cầu nối để Ban điều hành cùng CNBV hiểu rõ hơn các vấn đề còn tồn đọng, từ đó đưa ra phương án giải quyết hợp lý trong thời gian tới. Với sự thành công ngoài mong đợi này, Ban điều hành nhà Cáo sẽ cố gắng dành thời gian tổ chức nhiều hơn những buổi trò chuyện tương tự trong thời gian tới để khoảng cách giữa CBNV và cấp trên được xích lại gần và hiểu nhau hơn nữa.

>> FPT Telecom đại hội bất thường bổ sung ngành nghề mới 

Trần Vũ

Ý kiến

()