Chúng ta

'Cuộc thi Trạng gắn liền với thực tiễn tìm nhân tài cho FPT'

Thứ sáu, 6/10/2017 | 12:23 GMT+7

Cuộc thi Trạng là sân chơi để CBNV FPT thể hiện tài năng, đồng thời đóng vai trò kết nối và đem lại các cơ hội để phát triển bản thân. Trước thềm 30 năm FPT và thách thức của Cách mạng 4.0, cuộc thi còn gắn với thực tiễn tìm kiếm nhân tài cho tập đoàn. 

trang-1617-1507263271.jpg

Trạng là cuộc thi nhằm giúp FPT tìm kiếm người tài, bổ sung vào đội ngũ cán bộ của công ty. Ảnh: C.T

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ), do Ban Nhân sự FPT (FHR) tổ chức, bên cạnh việc cổ vũ phong trào học tập và thi cử trong tập đoàn, còn nhằm mục đích tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT.

Đưa ra cơ hội để thách thức Trạng là mong muốn của Chủ tịch Trương Gia Bình sau mỗi kỳ thi tìm người tài FPT kết thúc. Qua từng mùa thi, việc thực hiện chính sách bồi dưỡng cho Tam khôi, cũng như cơ hội để họ phát triển lộ trình công danh, luôn là chủ đề được quan tâm.

Chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn FPT, chia sẻ với Chúng ta về vấn đề này. 

- Để trở thành người được ghi danh sử sách trong FPT về phong trào thi cử trong tập đoàn và được tôn vinh, theo chị, Tam khôi cần có các tố chất và năng lực như thế nào?

- Tam khôi FPT cần có các tố chất và năng lực theo 13 tiêu chí lãnh đạo FPT. Có thể kể đến một số tiêu chí về lãnh đạo như: Khát vọng đam mê thành công, tầm nhìn và tư duy chiến lược, tập hợp và phát huy tài năng, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ làm việc, có uy tín và thành công tại đơn vị, là tấm gương về văn hóa FPT Tôn - Đổi - Đồng, Chí - Gương - Sáng...

- Ngoài việc cổ vũ phong trào thi cử, cuộc thi Trạng còn nhằm tìm kiếm lực lượng cán bộ nguồn. Đánh giá của chị về vai trò của cuộc thi trong việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT trước thách thức Cách mạng Công nghiệp 4.0 và tiến tới 30 năm FPT?

- Trong vòng hai của cuộc thi Trạng FPT năm nay, Chủ tịch Trương Gia Bình là người trực tiếp ra đề luận. Đề thi có nội dung gắn liền với việc chọn sứ mạng tiên phong của FPT trong cuộc Cách mạng 4.0 tại Việt Nam. Các sĩ tử tài năng có thể đề xuất chiến lược, giải pháp, kế hoạch hành động để đưa sứ mạng của FPT thành hiện thực. Như vậy, các bạn có thể thấy vai trò của cuộc thi gắn liền với công việc thực tiễn nhằm tìm kiếm nhân tài cho FPT trong giai đoạn tới.

TGĐ Bùi Quang Ngọc từng nhấn mạnh vai trò của Trạng và cho rằng người đỗ Trạng cần có đặc ân, đó là được bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn để phát triển bản thân. Đến nay, BTC Trạng thực hiện điều này như thế nào?

- Việc bổ nhiệm các Tam khôi là quyết định của Ban lãnh đạo FPT và các đơn vị thành viên. Vì vậy, BTC cuộc thi Trạng không có thẩm quyền thực hiện điều này. Trên thực tế, sau cuộc thi, hầu hết Tam khôi đều được đơn vị chú ý và giao nhiệm vụ thử thách, có một số bạn được bổ nhiệm làm lãnh đạo khi tuổi đời còn trẻ. Những năm gần đây, Trạng nguyên được mời tới dự Hội nghị Chiến lược hằng năm của Tập đoàn đề đề xuất và đưa ra ý kiến đóng góp. 

Cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tạo sân chơi để các sĩ tử thể hiện tài năng, đồng thời đóng vai trò kết nối và đem lại cơ hội cho các bạn. Con đường của các sĩ tử sau khi bước ra sân chơi này còn tùy thuộc vào việc các bạn có "đất diễn" hay không, và có thể thể hiện mình được hay không.

- Năm nay là lần thứ 20 kỳ thi Trạng FPT được tổ chức. Có nhiều Tam khôi thành đạt khi đảm trách vị trí quản lý hoặc tham gia dự án mới của tập đoàn, nhưng cũng có không ít người đã ra đi. Chị nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi đánh giá các bạn đạt giải cao trong kỳ thi Trạng đều rất tài năng và có nhiều hoài bão, đam mê. Để hiện thực hóa ước mơ và khát vọng tuổi trẻ của mình, các bạn có thể lựa chọn cách này hay cách khác, gắn bó lâu dài với FPT hay tự xây dựng sự nghiệp riêng cho bản thân. FPT đóng vai trò tạo ra nhiều sân chơi hấp dẫn và lý thú để các bạn thi triển tài năng. Nhưng ngược lại, các tài năng cũng cần chủ động đề xuất, dám nắm bắt cơ hội mới và trách nhiệm thách thức để phát triển bản thân mình. 

- Ban Nhân sự FPT có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động để hiện thực hóa chính sách bồi dưỡng và giữ nhân tài sau mỗi mùa Trạng ra sao?

- Trong Hội nghị Chiến lược FPT năm nay, gìn giữ và phát huy nhân tài là chủ đề được bàn luận sôi nổi và nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Qua đây, Ban Nhân sự FPT sẽ tập hợp các đề xuất này để Ban lãnh đạo FPT xem xét quyết định và hiện thực hóa thành chính sách.

anh-anh-binh-11111111111111111-9906-3828

Ban Giám khảo Trạng 2016 (từ trái sang): Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, Trưởng ban Nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng, lắng nghe phần ứng xử của sĩ tử. Ảnh: C.T.

- CLB Trạng FPT được thành lập năm 2014 với mục đích kết nối các thành viên thi Trạng các năm, đồng thời tạo sân chơi đề mọi người chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội, từ đó chủ động tham gia và nắm lấy những vận hội mới của tập đoàn. Đến nay, thực trạng hoạt động của mô hình này như thế nào?

- CLB Trạng hiện hoạt động dưới hình thức kết nối thành viên. Những năm gần đây, các Trạng nguyên đang tham gia đóng góp đề xuất ý tưởng chiến lược với tập đoàn. Kế hoạch trong thời gian tới của chúng tôi là cải tổ lại công tác tổ chức hoạt động của CLB, nhằm thu hút và phát huy sức mạnh sáng tạo của mỗi thành viên, đem lại cho mỗi người cơ hội được trải nghiệm và chủ động, dám nghĩ dám làm trong cuộc cách mạng mới.

- Dự đoán của chị về cuộc thi Trạng năm nay?

- Tôi đánh giá các sĩ tử dự thi Trạng năm nay có trình độ khá đồng đều, vì vậy cũng không dễ đoán định Tam khôi thuộc về đơn vị nào. Các bạn đều đang trong độ tuổi sung sức nhất, nhiều ý tưởng nhất. Vì vậy, tôi tin chắc Tam khôi sẽ là những gương mặt trẻ đầy nhiệt huyết và máu lửa, đại diện cho thế hệ lãnh đạo kế cận của FPT.

Các sĩ tử tham gia cuộc thi tìm kiếm nhân tài của FPT năm 2017 vừa kết thúc vòng thi Viết luận với đề thi do chính Chủ tịch Trương Gia Bình ra đề. Các sĩ tử đạt kết quả cao sẽ có mặt ở vòng Đồng đội được tổ chức vào ngày 12/10. Ngày 13/10, Ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ phỏng vấn 6 gương mặt xuất sắc để tìm ra Trạng nguyên.

Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi năm nay lên tới 35 triệu đồng. Trong đó, Trạng nguyên được thưởng 15 triệu đồng, Bảng nhãn 10 triệu đồng và Thám hoa 7 triệu đồng. Các cá nhân lọt Top 6 cũng được thưởng 1 triệu đồng. Ngoài ra, Tam khôi sẽ được vinh danh trong lễ rước Trạng tại Hội làng 2018 diễn ra dịp cuối năm ở Hà Nội.

Cuộc thi Trạng được khởi động từ năm 1998. Trạng nguyên đầu tiên của FPT là anh Hoàng Việt Anh, hiện là Tổng Giám đốc FPT Software. Đến nay, FPT có 20 Trạng nguyên được vinh danh. Trạng nguyên 2016 là Nguyễn Đỗ Quyên, FPT Retail. Bảng nhãn là Trần Hoàng Giang, FPT Software. Thám hoa thuộc về Đỗ Thành Nam, FPT Telecom.

Thùy Linh thực hiện

Ý kiến

()