Chúng ta

Cuộc sống người FPT phía Bắc xáo trộn vì mưa lũ

Thứ hai, 3/8/2015 | 18:24 GMT+7

Mưa lũ kéo dài và lan rộng trên các tỉnh thành phía Bắc khiến việc kinh doanh bị đình trệ, cơ sở vật chất bị thiệt hại, việc đi lại gặp khó khăn và đời sống CBNV vẫn đang xáo trộn vì lụt lội.

Tình hình lũ lụt trên các tỉnh phía Bắc vẫn đang diễn biến phức tạp, không chỉ ở Quảng Ninh mà đã lan rộng và ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành FPT có trụ sở như Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Nam Định, Bắc Giang... 

Tại Quảng Ninh, cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ trong buổi sáng 2/8 khiến hơn 500 nhà dân ở thành phố Uông Bí bị ngập nước. Đường vào danh thắng Yên Tử bị cô lập, giao thông tê liệt hoàn toàn. "CBNV FPT Telecom ở khu vực này may mắn không bị thiệt hại nhiều về tài sản. Tuy nhiên, việc ngập úng gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các hoạt động phát triển thuê bao, bảo trì, triển khai của anh em", anh Phạm Văn Nam, Trưởng Văn phòng Giao dịch Uông Bí, thông tin.

"Sau một tuần mưa lũ, FPT Telecom Quảng Ninh may mắn không có thiệt hại về hạ tầng. Do mưa liên tục kéo dài, một số cáp thuê bao bị đứt chưa thể khắc phục ngay nên tồn lại. Khi tạnh mưa, đơn vị sẽ tiến hành xử lý sớm", Giám đốc Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng viễn thông miền Bắc (INF) Nguyễn Công Toản cho hay.

Untitled-88-5-9608-1438594683.jpg

Nước lụt ở khu vực shop Cửa Ông. Ảnh: FPT Shop.

Trong khi đó, các cửa hàng của FPT Shop ở khu vực Cẩm Phả và Cửa Ông tiếp tục bị ngập, nước tràn vào tận shop. Theo chị Vũ Thị Hương Giang, Giám sát Kinh doanh khu vực 3, miền Bắc 1, FPT Retail: "Từ khi xảy ra mưa lớn và lụt lội, lúc nào cũng có 3 nhân viên trực đêm tại shop để sẵn sàng ứng cứu. Nước lũ vẫn chưa có dấu hiệu rút, hiện các nhân viên vẫn đang nỗ lực chống lũ để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể. Lũ tràn vào shop cũng khiến nhiều xe máy của nhân viên bị hư hại". 

Người FPT Shop trên cả nước đang phát động phong trào ủng hộ CBNV ở Quảng Ninh. Quỹ Vì cộng đồng của đơn vị hỗ trợ cho 5 shop ở Quảng Ninh, mỗi shop 500.000 đồng. Riêng gia đình nhân viên Hoàng Thị Lụa bị thiệt hại nặng nhất được hỗ trợ 5 triệu đồng từ công đoàn và tổng hội. Ngoài ra, nhiều cá nhân khác cũng đã đóng góp được gần 3 triệu đồng tiền mặt để ủng hộ đồng nghiệp ở đất Mỏ. 

Tại Sơn La, trong ngày 1-2/8, khu vực thành phố và các huyện lân cận hầu hết đều bị ngập lụt do mưa lớn kéo dài. Đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu, nằm dọc trục đường QL 6 đi Hà Nội bị sạt lở vào chiều 2/8 khiến giao thông bị ách tắc trong nhiều giờ. Đến chiều 3/8, trời chỉ còn mưa phùn, nước cũng đang rút dần tại các khu vực bị ngập lụt. 

11796295-806245099494142-63693-3483-5246

Mưa lụt trên tuyến phố Trần Đăng Ninh, TP Sơn La. Ảnh: FPT Telecom Sơn La.

Theo chị Lò Thị Xuân Quỳnh, cán bộ hành chính nhân sự FPT Telecom, mưa lũ khiến nhà của nhiều CBNV bị ngập nước. Riêng nhà anh Hà Văn Tuyết, nhân viên kỹ thuật, ở Bản Chậu, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, bị mất trắng vật nuôi, cây trồng trong ao và ruộng. Nhà anh Vũ Đức Học, nhân viên kinh doanh, huyện Mai Sơn, bị ngập toàn bộ vườn, rau và hoa màu bị cuốn trôi. Nhà bị ngập úng, kho và vườn bị sạt lở là tình trạng của gia đình anh Nguyễn Xuân Hòa, nhân viên kinh doanh, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Về đường trục, lũ cuốn làm sạt 3 cột tại khu vực bản Chẹn, xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, làm down kênh Tây Bắc Bộ từ Bắc Yên sang Yên Châu. May mắn là hạ tầng của chi nhánh vẫn ổn định, không phát sinh sự cố nào.

11801918-565290856942754-16566-5552-3797

Nước ngập nhiều khu dân cư TP Lạng Sơn. Ảnh: FPT Telecom Lạng Sơn.

Tại Lạng Sơn, mưa liên tục nhiều ngày khiến nước dâng cao ngập hết các con đường vào thành phố. Các khu vực trong ngõ, khu chợ và gần sông bị ngập nặng. Đến 3h sáng 3/8, mực nước sông Kỳ Cùng dâng cao, xấp xỉ báo động 2. Nước tràn vào chợ Giếng Vuông, TP Lạng Sơn, khiến khu vực này bị ngập cục bộ khoảng 50 cm. Hiện tại, nước rút chậm, người dân bắt đầu dọn dẹp.

"Trận lũ diễn ra nhiều ngày liên tục khiến cho người dân phải chống đỡ rất vất vả. Nhiều nhân viên FPT phải nghỉ để chạy lụt, nước lên cao nhiều ngày khiến việc đi lại khó khăn. Năng suất lao động tháng 7 và tháng 8 bị ảnh hưởng lớn. Mong rằng hết mưa, nước rút để công việc trở lại bình thường", anh Trương Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom Lạng Sơn, chia sẻ.

11815849-939319506109770-49090-6314-6816

TP Điện Biên ngập nước sau mưa lớn. Ảnh: FPT Telecom Điện Biên.

Tại Điện Biên, đêm 2/8, người dân thành phố cũng phải sơ tán đồ đạc ra khỏi nhà vì nước dâng. Nhà của hai CBNV FPT Telecom Điện Biên cũng bị nước ngập vào nhà và chịu ảnh hưởng của sạt lở đồi nhưng không gây thiệt hại nhiều đến tài sản. Đến nay, nước đã rút, CBNV đã đi làm bình thường, đội kỹ thuật phải bảo trì nhiều hơn do mưa gió to làm gãy cành cây gây đứt dây ở nhiều tuyến phố. Khu vực Tuần Giáo (Điện Biên) bị thiệt hại nặng nhưng may mắn chi nhánh không có hạ tầng và CBNV nào ở khu vực này. 

Mưa lũ còn diễn ra ở các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang... Tuy nhiên, theo các quản lý ở khu vực này, hiện tại vẫn chưa ảnh hưởng gì đáng kể tới nhân viên của FPT Telecom và FPT Shop. Hiện trời còn mưa nhưng nước đã rút, CBNV đã đi làm bình thường.

"Đợt mưa kéo dài lần này có thể gây lũ, lụt, sạt lở đất... đã được dự báo trước một tuần, INF HO đã thông báo và phối hợp với các chi nhánh kiểm tra những điểm có nguy cơ ảnh hưởng lớn. Tuần này, hầu hết các tỉnh đồng bằng và miền núi Đông, Tây Bắc Bộ đều có mưa rất to và bị ngập. Nhưng đến nay không có sự cố nào lớn mà nguyên nhân trực tiếp từ lũ lụt, sạt lở đất", anh Nguyễn Công Toản cho biết thêm.

>> Người FPT Quảng Ninh đối phó trận lũ lịch sử

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()