Chúng ta

'Cứ hết mỗi trận bóng là ăn một gói mỳ lót dạ'

Thứ sáu, 18/7/2014 | 17:06 GMT+7

“Nhớ nhất mùa World Cup là thời điểm vòng loại, khi mỗi đêm thường có 3 trận đấu. Cứ hết mỗi trận là tôi lại ăn một gói mỳ tôm, có đêm ăn đến 3 gói và hôm sau chuyển sang ăn phở gói và cháo gói”, chị Nguyễn Ngọc Trân, PayTV, FPT Telecom, dí dỏm.
> ‘FPT Play HD sẽ cập nhật World Cup tức thời’

Sở hữu tính cách mạnh mẽ nên bóng đá nói riêng và các môn thể thao nói chung là niềm vui của chị Trân từ nhỏ. Trực đêm mùa World Cup là yêu cầu của công việc, nhưng trên hết, “làm công việc mình yêu thích còn vui gấp bội”.

Chị Trân kể, World Cup đến với nhóm Thể thao của PayTV (tên mới của OneTV) sớm hơn một tháng so với thời gian thực tế diễn ra. Buổi sáng, nhóm biên tập nội dung để chuyển sang bộ phận sản xuất theo đúng chuẩn để đưa lên các hệ thống của FPT Play, đến chiều sẽ bắt đầu cho hiển thị các chương trình đó phục vụ khách hàng. Tối là thời gian cao điểm khi phải theo dõi các trận đấu và thực hiện các bản tin ngay sau khi trận đấu kết thúc.

d

Sau khi tranh thủ nạp năng lượng bằng món mỳ tôm quen thuộc, chưa kịp mang chén bát đi rửa, chị Trân cùng đồng nghiệp bắt tay vào sản xuất nội dung để kịp tiến độ của nhóm.

Một ca trực của nhóm có khoảng 4-6 nhân viên tùy lịch đấu của World Cup. Các nhân sự được chia ra gồm: Một người biên tập nội dung, bình luận, điểm tin ngay sau khi kết thúc trận đấu, hiển thị lên chuyên mục World Cup trên box; một người vận hành hệ thống thông tin hiển thị ra box (portal, inside) và người còn lại theo dõi, báo cáo, sao lưu hệ thống cung cấp tín hiệu các kênh trực tiếp các trận đấu. Chị Trân phụ trách công tác biên tập, bình luận, điểm tin.

Là người trẻ nên khái niệm thức khuya với chị Trân chỉ giới hạn muộn nhất là 2h sáng so với những ngày bình thường, khi chưa diễn ra World Cup. Nhưng từ khi trọng tài Nishimura thổi còi trận mở màn giải đấu được chờ đợi nhất hành tinh giữa Brazil va Croatia trên sân Arena de Sao Paulo, đồng hồ sinh học của chị và các đồng nghiệp trong nhóm bắt đầu chạy cả hai cơ chế, giờ Việt Nam và giờ Nam Mỹ, khi phải liên tục thức khuya. “Ngày trực các trận vòng loại, chúng tôi thường thức đến sáng”, chị Trân kể khi mắt vẫn dõi lên màn hình. Bù lại, đêm nào phải trực thì nhóm sẽ được phép nghỉ bù vào sáng hôm sau, đến đầu giờ chiều đi làm bình thường.

Phần lớn các sản phẩm mà nhóm Thể thao thực hiện đều là bản tin ngắn nhằm cập nhật diễn biến, kết quả cũng như tình hình các đội bóng trước và sau mỗi trận. Vậy nên, để có những tin tức chất lượng trong thời lượng ngắn như thế đòi hỏi mỗi biên tập viên phải có kỹ năng tích hợp thông tin, cách đánh giá và nhận định sắc bén”, nữ biên tập viên duy nhất của nhóm chia sẻ và tiết lộ vinh dự là nữ duy nhất của nhóm tác nghiệp tại World Cup năm nay. Ngoài việc được sống trong không khí rộn ràng của môn thể thao yêu thích thì khó khăn đối với chị chủ yếu là về giờ giấc sinh hoạt, “còn những thứ khác vẫn diễn ra bình thường”.

d

Một ca trực của nhóm có khoảng 4-6 nhân viên làm việc.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup khá dày khi gần như mỗi nhóm phải theo dõi và biên tập tin bài 3 trận, từ 23h đêm hôm trước đến 7h sáng hôm sau. Để đảm bảo chất lượng và duy trì ‘chinh chiến’ lâu dài, anh Nguyễn Anh Việt, Chủ nhiệm nội dung, đã linh động sắp xếp lịch trực và phân chia rõ ràng nhiệm vụ để tránh tình trạng càng về sau càng đuối sức.

“Mình thường trực chung với anh Việt và bạn Đức, biên tập viên, nên mỗi người sẽ làm chính một trận. Những trận còn lại có thể hỗ trợ hoặc ngủ để lấy sức làm trận tiếp theo”, chị Trân nhớ lại lịch trực vòng loại căng thẳng. Ngoài việc đưa ra phương án nghỉ ngơi, để duy trì sự tỉnh táo trong quá trình làm việc, các thành viên còn có những bữa ăn phụ, café, trà để có thể giữ trạng thái tinh thần được minh mẫn nhất.

Cũng yêu thích và chơi thể thao, nhất là các môn có vật hình tròn, đặc biệt ‘ghiền nhất’ là bóng đá, nên anh Phạm Phương Nam, người phụ trách việc theo dõi, báo cáo và back-up hệ thống cung cấp tín hiệu các kênh trực tiếp, coi việc trực đêm cùng anh em kỹ thuật, ngồi "canh" tín hiệu kênh bóng đá chung với đồng nghiệp cũng là một trải nghiệm thú vị.

1-150967-1413027289.jpg

Công việc của anh Nam là di chuyển liên tục các kênh có phát Wrold Cup trên FPT Play HD để kiểm tra chất lượng hình ảnh.

Mùa World Cup cũng là mùa trực đêm nhưng buổi sáng anh Nam vẫn duy trì thời gian đi làm như bình thường. Tranh thủ lúc nghỉ trưa, anh xem tin tức tường thuật các trận đấu hôm qua từ chuyên trang của VnExpress. “Để đảm bảo sức khỏe cho công việc hằng ngày, mình hiếm khi xem các trận đấu khuya, nếu không phải ngày trực”, anh Nam chia sẻ và cho biết ngày thường, anh chỉ thức đến 12h đêm là đi ngủ. Trực bóng đá cả đêm rất mệt, nhưng ban lãnh đạo cũng sắp xếp nhân sự trực thay nhau hợp lý, nên cũng không ảnh hưởng lớn đến nhịp sinh học của anh em có lịch trực.

“PayTV đã chuẩn bị mọi phương án khắc phục nhanh khi có sự cố nên tinh thần đội trực rất an tâm và thoải mái”, vừa nói, anh Nam vừa dùng điều khiển TV bật qua tất cả các kênh đang truyền sóng trận chung kết giữa Đức và Argentina. “Công việc chính của mình là theo dõi tình trạng của tất cả các kênh có phát trực tiếp World Cup, ghi nhận tình trạng tín hiệu diễn ra trong ca trực, khắc phục nhanh tín hiệu kênh khi có sự cố”.

Chuyên viên R&D của PayTV cho biết, đơn vị và đội kỹ thuật đã lên phương án dự phòng tín hiệu chi tiết và nhanh chóng nhất. “Phương án được chia theo từng trường hợp và có quy trình xử lý từng bước, thống nhất nên khi có sự cố sẽ có kênh dự phòng thay ngay lập tức để phục vụ khách hàng. Rất may là từ trận khai mạc đến chung kết, các kênh trực tiếp World Cup đều ổn định”, anh Nam cười tươi và nói việc cùng anh em thức xuyên đêm canh tín hiệu, reo hò theo những đường bóng đẹp làm không khí buổi trực cũng bớt căng thẳng hơn.

“Đối với mình, từ nhỏ, bóng đá như đã gắn liền cuộc sống”, anh Nguyễn Anh Việt, Chủ nhiệm nội dung, chia sẻ. Theo anh Việt, đã làm truyền hình, nhất là mảng thể thao, nếu không có đam mê đối với bóng đá nói riêng và thể thao nói chung sẽ rất khó hoàn thành công việc một cách “tươm tất”.

Là người phụ trách, anh Việt cũng trực cùng các đồng nghiệp và ngày hôm sau được nghỉ nửa buổi, nửa buổi còn lại vẫn có mặt tại công ty để làm các bản tin trước loạt trận đấu, các sự kiện bên lề, chương trình cho các chuyên mục của PayTV. “Mình thường đi ngủ khá sớm để sáng hôm sau có thể dậy để tập thể dục. Trừ những hôm phải trực, các ngày khác khoảng 21h30 là mê man rồi”, anh Việt vừa kể vừa cười.

“Trực đêm không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe bởi khi đã đam mê thì dù có muốn ngủ cũng không thể ngủ được, lại phải dậy xem”, anh Việt tiếp lời và cho biết bí quyết là “nói không với rượu bia, sử dụng nhiều café” để giữ sức khỏe và có giọng đọc tốt. Ngoài công việc chính là kiểm soát các công đoạn làm việc, chỉnh sửa bài và kiểm tra thành phẩm trước khi đưa file lên hệ thống, anh Việt còn là phát thanh viên đọc nội dung cho các video.

Trái ngược với 3 đồng nghiệp cùng ca, Phạm Ngọc Thảo, phụ trách vận hành hệ thống thông tin hiển thị ra box (portal, inside), lại không thích World Cup. “Mình không thích bóng đá nhưng nhiệm vụ được phân công nên vẫn vui vẻ hoàn thành”, anh Thảo nói và cho biết căng thẳng nhất là vòng loại khi có đến 3 trận mỗi đêm. “Mình thường tranh thủ chợp mắt giữa các trận đấu”.

dsc1760-187416-1413027289.JPG

Lê Tự Đức biên tập video trong khoảng thời gian nghỉ giữa hai hiệp đấu.

Anh Thảo kể, không thích thú nhưng công việc trực đêm vẫn có những niềm vui riêng, đó là trong những buổi trực, dù không có lịch nhưng các đồng nghiệp yêu bóng đá vẫn đến theo dõi và chơi cùng nên không khí khu làm việc bớt nặng nề.

“Bóng đá giúp đồng nghiệp gần gũi nhau hơn. Các bạn thường mang đồ ăn, bia lên cùng xem, bình luận, cổ vũ. Sau trận đấu, mỗi anh em thêm tay thêm chân, công việc trôi nhanh hơn. Mọi người cũng gần gũi, hòa đồng hơn rất nhiều", anh Việt hào hứng.

World Cup kết thúc, nhịp sống và công việc trở lại bình thường nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất trong mùa trực đêm làm bóng đá đầu tiên của người FPT Telecom luôn gắn liền với công việc chuyên môn. “Kỷ niệm đẹp nhất là một mùa World Cup không sự cố, gây dựng niềm tin cho khách hàng hiện nay cũng như trong tương lai. Hy vọng mọi người sẽ tin dùng các dịch vụ của PayTV nhiều hơn nữa”, anh Phương Nam chia sẻ.

Ngoài việc truyền hình trực tiếp, FPT Play HD còn phát lại các trận đấu trong khuôn khổ World Cup song song với bản tin nhanh được sản xuất ngay khi trận cầu kết thúc. Những thông tin nóng hổi, các trận đấu nóng bỏng hay clip thi đấu đỉnh cao tại Brazil mùa hè này đã được FPT Play HD cập nhật nhanh đến khán giả ngay sau khi các trận cầu kết thúc. Song song đó là hàng trăm tin bài về lịch sử World Cup, chân dung các đội tuyển, các ngôi sao xưa và nay, đời sống bên lề World Cup sẽ được biên tập, làm phụ đề và lồng tiếng hằng ngày.

Điểm nhấn là 1h sau khi trận đấu kết thúc, PayTV phát lại để những người không thể thức khuya có thể xem trọn vẹn. Cạnh đó là video dài khoảng 1 phút 30 giây cập nhật diễn biến chính và phát biểu, đáng giá của Ban huấn luyện cũng như bình luận của người trong cuộc về trận đấu. Video phát lại trận đấu được lưu trên hệ thống và người xem sẽ hoàn toàn chủ động về thời gian.

FPT Play HD do FPT Telecom nghiên cứu và phát triển, dựa trên công nghệ truyền hình IPTV kết hợp trong thiết bị HD Media player. Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới, tích hợp những tính năng ưu việt và độc đáo, giúp giải trí trên TV dễ dàng hơn.

Ngoài xem truyền hình, FPT Play HD còn cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng: Truyền hình - Phim truyện - Movie Finder. Ngoài ra, khách hàng có thể cài thêm các phần mềm khác thông qua Kho ứng dụng để mở rộng thêm tính năng giải trí.

Nguyên Văn

Ý kiến

()