Chúng ta

‘Cứ đi thi có mất gì đâu mà sợ’

Chủ nhật, 1/9/2013 | 11:38 GMT+7

"Mỗi năm dự thi Trạng tôi đều có cảm xúc mới lạ và luôn tràn đầy nhiệt huyết. Nếu năm nay không được, sang năm tôi vẫn thi tiếp. Đúng với tiêu chí của FPT ‘Cứ máu có lẽ là xong’ và theo châm ngôn của sếp tôi ‘Cứ đi thi có mất gì đâu mà sợ’...”, anh Nguyễn Hải Hà, FPT Trading, hào hứng chia sẻ.
> FPT Trading 'bội thu' thi Trạng vòng 3 / So tài quyết liệt tại vòng 3 Trạng FPT

Hầu hết các thí sinh tham dự vòng 3 Trạng năm nay đều rất hào hứng với các phần thi do Ban tổ chức đưa ra, đặc biệt là phần thảo luận về chủ đề "Hiến kế giúp tập đoàn đạt 1 tỷ USD lợi nhuận về ICT".

Sau phần thuyết trình khá ấn tượng khi phản biện tốt cả giám khảo lẫn khán giả, anh Trần Văn Khanh, FPT Trading Hồ Chí Minh đã tạo dấu ấn sâu sắc cho những người có mặt tại cuộc thi. Anh cho biết, anh rất vui và hồi hộp khi biết tin được tham dự Vòng 3 Trạng năm nay. Anh đã tìm đọc các tài liệu năm trước, hỏi kinh nghiệm một số anh chị đã đi thi và tham khảo trên báo Chúng ta để chuẩn bị cho vòng thi quan trọng này. Đặc biệt, anh có sự ủng hộ tinh thần rất lớn từ gia đình và sự động viên của chị Lê Thị Minh Hòa, quản lý trực tiếp.

“Tôi rất thích phần thuyết trình và làm việc nhóm, nó giúp tôi có cơ hội chia sẻ và học tập rất nhiều kiến thức từ các anh chị và các bạn. Phần trình bày của các nhóm đều rất thuyết phục, nhiều ý tưởng hay”, anh Khanh cho biết.

a

Anh Khanh hy vọng có thể đóng góp những phương án tài chính và vốn đầu tư tốt nhất cho tập đoàn. Ảnh: Nguyễn Nhàn

Trong phần thuyết trình, anh đã trình bày các phương án về vốn đầu tư, giúp cân đối nguồn lực, thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đóng góp vào bài toán kiếm một tỷ USD cho tập đoàn. Anh cũng tâm sự vì thời gian khá hạn hẹp nên chưa có nhiều cơ hội trình bày ý tưởng. Các thành viên trong nhóm cố gắng nối ý và ghép lại với nhau dựa trên bài luận của mình nhưng có lẽ vẫn chưa được liền mạch, chưa thuyết phục được Ban giám khảo.

“Nếu có cơ hội đi xa hơn trong cuộc thi, tôi mong muốn có nhiều thời gian chuẩn bị để trình bày tốt hơn nữa. Tôi cũng hy vọng có thể đóng góp những phương án tài chính và vốn đầu tư tốt nhất cho tập đoàn, giúp những chiến lược kinh doanh trở nên hiệu quả và khả thi hơn”, anh Khanh tâm niệm.

Là một trong số ít các sĩ tử nữ tham gia cuộc thi năm nay, chị Nguyễn Thị Lê Vân, Phòng Dịch vụ khách hàng, FPT Telecom Hải Dương, rất thích phần trò chơi đồng đội: “Đây là phần chơi giúp chúng tôi giao lưu, tìm hiểu về nhau. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được gặp các anh chị rất giỏi và nhiệt tình. Những cuộc thi như vậy sẽ làm tăng thêm tình đoàn kết của người FPT”.

a

Chị Lê Vân rất thích phần trò chơi đồng đội. Ảnh: Nguyễn Nhàn

“Tôi đi thi với mục đích học hỏi là chính. Sau khi được nghe phần 'hiến kế' của các nhóm, tôi đã hiểu thêm rất nhiều kiến thức kinh doanh quý báu. Những lời tâm huyết, ý kiến đáng quý đó không phải ở đâu cũng học được. Tôi thấy rất vui khi được tham gia cuộc thi ý nghĩa như vậy”, chị tâm sự.

Đồng quan điểm với chị Lê Vân, chị Vũ Thị Phương Hồng, F9, FPT Trading HCM cũng rất ấn tượng với phần chơi đồng đội. Chị chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi cả đội đã cố gắng hết sức và hoàn thành trò chơi ở vị trí thứ hai. Trò chơi tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Trong công việc, chúng ta cần phải hiểu nhau, đoàn kết để chọn được những bước đi đúng và về đích nhanh nhất. Không ai có thể thành công nếu làm việc một mình. Điều đó rất đúng với tinh thần ‘One FPT’ mà chúng ta đang xây dựng”.

“Tôi đến với cuộc thi với tinh thần rất thoải mái, không quá nặng nề về giải thưởng nhưng vẫn sẽ cố gắng hết sức để đóng góp những ý tưởng nhỏ bé của mình cho công việc chung của tập đoàn. Điều làm tôi thấy hạnh phúc nhất chính là việc được gặp gỡ và học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị rất giỏi ở các công ty thành viên. Tôi mong cuộc thi Trạng sẽ tiếp tục được duy trì, phát huy, ngày càng sáng tạo và hấp dẫn hơn nữa”, chị Hồng vui vẻ nói.

a

Chị Vũ Thị Phương Hồng chăm chú theo dõi phần thi thuyết trình của đội bạn. Ảnh: Lưu Vân

Anh Phạm Thăng Long, FPT HO lại khá băn khoăn trước đề thi luận và phần thuyết trình: “ Đề thi rất rộng và khó. Tôi cũng chưa chuẩn bị được kỹ và không có nhiều thông tin nên chỉ có thể đưa ra những ý tưởng mang tính định hướng. Tuy nhiên, tôi sẽ suy nghĩ thêm dựa trên ý kiến trình bày của các anh chị hôm nay để hoàn thiện kế hoạch của mình”.

Anh cũng chia sẻ, anh khá ấn tượng với phần trình bày của bạn Nguyễn Thị Thắm, ĐH FPT vì sự tự tin, kỹ năng giao tiếp tốt, nắm chắc kiến thức và rất đam mê công việc.

Tuy là thành viên nhỏ tuối nhất tham gia cuộc thi, nhưng Nguyễn Thị Thắm lại được Ban giám khảo và các đồng nghiệp đánh giá khá cao. Thắm cho biết đã chuẩn bị rất kỹ cho buổi thi qua việc tìm hiểu các dự án của tập đoàn, chiến lược của Ban lãnh đạo cấp cao và thông tin về cuộc thi những năm trước.

Trong phần thuyết trình, Thắm đã trình bày các chiến lược của ĐH FPT một cách lưu loát, rõ ràng, nhấn mạnh ý tưởng: "Chuẩn quốc tế ngay trong ĐH FPT, vươn ra toàn cầu và synergy với đơn vị khác trong tập đoàn sẽ là hướng đi tốt cho khối giáo dục".

“Tôi thấy phần thuyết trình của các đội bạn rất hay nhưng vẫn thích phần trình bày của đội mình nhất. Chiến lược chúng tôi đưa ra rất khái quát, đi vào được từng điểm mạnh nhất của tập đoàn. Các anh trong nhóm cũng có cá tính rất rõ, đặc biệt là khả năng hùng biện và phản biện ấn tượng, giúp tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích”, Thắm tự tin chia sẻ.

a

Sĩ tử nhỏ tuổi nhất vòng 3 Trạng - Nguyễn Thị Thắm có khả năng trình bày rất tự tin. Ảnh: Lưu Vân

Đặc biệt, cuộc thi năm nay không chỉ thu hút nhiều bạn trẻ tham gia mà còn có khá nhiều thí sinh năm ngoái cũng đến tranh tài với khát vọng chinh phục được vị trí cao nhất. Anh Nguyễn Hải Hà, F9, FPT Trading Hà Nội tâm sự: “Năm ngoái, tôi cũng vào đến vòng 3 nhưng rất tiếc không đi được đến cùng. Mỗi năm dự thi tôi đều có cảm giác rất khác nhau, cảm xúc luôn mới lạ và trái tim luôn tràn đầy nhiệt huyết. Nếu năm nay không được, sang năm tôi cũng vẫn thi tiếp. Đúng với tiêu chí của FPT ‘Cứ máu có lẽ là xong’ và theo châm ngôn của sếp tôi ‘Cứ đi thi có mất gì đâu mà sợ’. Tôi thấy điều đó rất đúng vì đã học được thêm rất nhiều qua việc thảo luận, chia sẻ của các CBNV ưu tú của tập đoàn trong buổi thi”.

“Thí sinh năm nay rất hòa đồng, dễ gần nhưng không quyết liệt như năm ngoái”, anh chia sẻ. Theo anh, cuộc thi Trạng rất có ý nghĩa và nên được phát huy nhiều hơn nữa. Tuy nhiên anh cũng góp ý, đề thi IQ và GMAT bằng tiếng Anh vòng online là rào cản với khá nhiều thí sinh giỏi. Rất nhiều CBNV có khả năng rất tốt nhưng không vượt qua được vòng này, thậm chí ngại thi vòng này khiến lãng phí nhân tài. Vì không phải vị trí nào cũng cần tiếng Anh giỏi nên cần phân loại rõ ràng để chọn lọc được người phù hợp. Đặc biệt, để CBNV háo hức dự thi nhiều hơn nữa thì cần có sự động viên tinh thần thật lớn từ lãnh đạo trực tiếp.

“Năm nay FPT Trading có số lượng dự thi vượt trội và có tới 14 trong số 27 người lọt vào vòng 3. Kết quả này là do chúng tôi có được kênh tư vấn tuyệt vời từ các lãnh đạo. Các anh chị đã động viên, ủng hộ và quan tâm sát sao khi CBNV dự thi. Trạng FPT 2011 Bùi Thành Dương cũng truyền lửa cho anh em rất nhiều, giúp tôi và các đồng nghiệp có thêm quyết tâm chiến đấu”, anh bày tỏ.

Trong phần thuyết trình, anh Hà cũng gây ấn tượng mạnh mẽ khi nêu ra được những vấn đề cốt lõi về việc đào tạo nguồn lực của FPT như chế độ đãi ngộ, thu hút và giữ chân nhân tài, không để chảy máu chất xám. Đặc biệt, tập đoàn cần tạo điều kiện hơn nữa để các cá nhân phát triển ý tưởng, biến ý tưởng thành hiện thực bằng việc thành lập “Quỹ nuôi dưỡng ước mơ” hoặc “Câu lạc bộ sáng tạo”. “Giá trị cốt lõi của FPT là con người, nếu nuôi dưỡng được nhân tài tôi tin rằng FPT sẽ không chỉ kiếm được một tỷ USD mà là vài chục tỷ USD”, anh Hà tin tưởng.

Ngày 30/8 vừa qua, 27 thí sinh xuất sắc nhất vòng hai Trạng FPT 2013 đã có mặt tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội để tranh tài, giành quyền đi tiếp vào vòng phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất tập đoàn. Không khí cuộc thi vòng 3 khá sôi nổi với tâm điểm là phần thuyết trình, tranh luận hấp dẫn của các sĩ tử về chủ đề "Hiến kế giúp tập đoàn đạt được lợi nhuận một tỷ đô la về ICT".

Sau khi vòng 3 kết thúc, 6 sĩ tử vào xuất sắc nhất đã được lựa chọn để tham gia cuộc phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất tập đoàn:

Đỗ Văn Giang - FPT Trading
Phạm Lê Hào - FPT Trading
Dương Thanh Sơn - FPT Telecom
Phạm Thăng Long - FPT HO
Bùi Minh Quân - FPT Trading
Nguyễn Thị Thắm - ĐH FPT

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng một, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành. Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012.

Nguyễn Nhàn

 

Ý kiến

()