Chúng ta

'Coi trọng tính thiết thực khi làm tình nguyện'

Thứ tư, 25/9/2013 | 17:27 GMT+7

"Các hoạt động muốn hiệu quả phải đặt tính bền vững, thiết thực lên hàng đầu. Tôi rất thích châm ngôn “cho cần câu hơn cho con cá “ và đó là là kim chỉ nam cho các hoạt động của tôi", anh Nguyễn Đức Tài, cá nhân xuất sắc giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013, chia sẻ.
> 'Mong có ngày giải tán Hội vận động hiến máu' / Hình ảnh đáng nhớ trong lễ trao giải Chim Én 2013

Biết thông tin về Chim Én cách đây ba năm nhưng đây là lần đầu tiên anh Tài tham gia giải thưởng ở hạng mục cá nhân với mục đích chia sẻ và học hỏi cùng các tấm lòng thiện nguyện khác trên toàn quốc.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh Tài để hiểu hơn về các hoạt động thiện nguyện.

a

Với anh Tài, Chim Én 2013 là cơ hội để các anh em thiện nguyện trong cả nước được gặp nhau và chia sẻ những kinh nghiệm về hoạt động thiện. Ảnh: NVCC.

- Khi nghe MC xướng tên mình giành được giải Cá nhân xuất sắc Chim Én 2013, anh cảm thấy thế nào?

- Tất nhiên đó là giây phút vô cùng hạnh phúc. Chim Én 2013 sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên. Đây là một chuỗi gồm những lần đầu tiên của tôi: được đi máy bay, được đi một vòng du ngoạn quanh thủ đô. Tôi còn được trực tiếp trò chuyện với anh Tiến Danh, thần tượng của tôi vì anh là một "cuốn cẩm nang" về hoạt động thiện nguyện để chúng tôi học hỏi, được ôm tất cả mọi người với cái ôm thân thiết nhất như những người anh em. Với tôi, Chim Én 2013 là cơ hội để anh em thiện nguyện trong cả nước được gặp nhau và chia sẻ những kinh nghiệm về hoạt động thiện nguyện cũng như cuộc sống để từ đó tiếp thêm lửa cho những hoạt động khác.

- Khi gửi hồ sơ tham gia Chim Én 2013, anh có nghĩ mình sẽ nhận được giải thưởng này?

- Tôi tham dự với tất cả lòng nhiệt huyết và mong muốn chia sẻ những gì mình có nhưng tôi không nghĩ sẽ được giải vì cảm thấy những gì mình cống hiến còn quá bé nhỏ. Xung quanh còn rất nhiều người xứng đáng hơn để học hỏi.

a

Ngoài công tác thiện nguyện, anh Tài hiện là bác sĩ. Ảnh: NVCC.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với hoạt động thiện nguyện?

- Tôi tham gia hoạt động thiện nguyện từ rất lâu rồi. Những ngày đầu, tôi thường tham gia mọi chương trình mà bản thân biết với vai trò là một tình nguyện viên nhiệt tình. Khoảng năm 2011, tôi gặp anh Nguyễn Hữu Đức, lúc đó là nhóm trưởng nhóm đại diện Huế và được anh hướng dẫn, dìu dắt. Đến đầu năm 2012, tôi chính thức về với mái nhà Búp sen hồng. Như cá gặp nước, tôi đã tham gia với tất cả nhiệt huyết của mình. Song song đó, tôi còn tham gia hoạt động với nhiều tổ chức khác, tham gia các đoàn khám từ thiện ở các tỉnh.

- Anh có thể chia sẻ thêm về các hoạt động của CLB Búp sen hồng?

- Hội Búp sen hồng là tổ chức tình nguyện độc lập, phi lợi nhuận, ra đời năm 2010. Xuất phát từ thực tế xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nhiều nơi không có điều kiện cơ bản để phát triển, nhiều cụ già neo đơn cần sự chở che, ấm áp lúc tuổi già bóng xế… từ một nhóm sinh viên muốn sống có ích, hoạt động tự phát, đến nay Búp sen hồng đã trở thành đại gia đình của các bạn trẻ có mong muốn sử dụng thời gian, kiến thức, kỹ năng cho hoạt động tình nguyện, xác định trách nhiệm xã hội gắn liền với sự phát triển cá nhân. Búp sen hồng đã, đang và sẽ là nơi kết nối những tấm lòng thiện nguyện, liên kết với các tổ chức tình nguyện khác để phát triển, nhân rộng hoạt động tình nguyện phục vụ lợi ích cộng đồng.

a

Anh Tài tham gia tổ chức tết thiếu nhi cho bác bé cùng các thành viên nhóm Búp sen hồng. Ảnh: NVCC.

- Mỗi chuyến đi thiện nguyện đều có nhiều kỷ niệm, nhưng với anh, điều đáng nhớ nhất là gì?

- Với tôi, mỗi hoạt động từ thiện đều có nhiều kỷ niệm đáng nhớ và nhớ nhất là ánh mắt và nụ cười hồn nhiên của những em nhỏ ở miền núi. Nó luôn là động lực cho chúng tôi quay trở lại và cho các em thêm nhiều nụ cười.

Theo anh, một người làm thiện nguyện cần có tố chất gì?

- Một người tham gia thiện nguyện phải có tâm và sự nhiệt huyết. Ngoài ra nếu có khả năng về hát, múa, thể thao thì đó là một điều rất tốt. Tuy vậy, tôi hát rất tệ, múa không được, làm quản trò thì không hay bằng người khác.Tôi chỉ đóng góp những gì nhỏ nhất mình có thể làm thôi.

- Anh có nhận xét gì về các cá nhân, tổ chức nhận được giải năm nay?

- Với tôi, ai được nhận giải đều xứng đáng. Giải thưởng không phải là một sự công nhận của cộng đồng về những gì mình đóng góp mà như một sự động viên, khích lệ tinh thần của người hoạt động thiện nguyện.

- Dự định của anh trong thời gian tới?

- Tôi sẽ tiếp tục tham gia với nhiệt huyết của bản thân. Sẽ cố gắng kết nối những con người làm thiện nguyện và cùng nhau xây dựng hoạt động có tính bền vững cao cho cộng đồng, cho xã hội. Bên cạnh đó, tôi sẽ cố gắng trở thành một bác sĩ giỏi cứu người giúp đời.

Bình Nguyên thực hiện


Ý kiến

()