Chúng ta

Chuyên gia ngoại cùng FPT ‘chinh phạt trời tây’

Thứ hai, 30/1/2017 | 09:30 GMT+7

FPT tuy không phải là công ty lớn nhất nhưng lại cho các chuyên gia công nghẹ “ngoại” cảm giác như “ngôi nhà” thứ hai. Từ đây, họ đang hằng ngày cùng với tập đoàn chinh phục những nấc thang mới về công nghệ. 

Ingo Tegender - Mô hình “Bestshore” rất quan trọng trong việc mở rộng thị trường

Ingo Tegeder có 4 năm làm việc tại FPT. Trước khi được chỉ định làm người đứng đầu văn phòng FPT Essen tại Đức, Ingo từng làm việc ở FPT Slovakia với vai trò trưởng nhóm SAP.

Được FPT vinh danh là cán bộ công nghệ cấp tập đoàn vào năm 2015, Ingo cảm thấy rất tự hào nhưng anh cũng cho đó là một thử thách buộc mình phải làm việc tốt hơn nữa.

Ingo-Tegeder-JPG-4237-1485247812.jpg

Ingo Tegender - Trưởng phòng FPT Essen 

Trên cương vị lãnh đạo, Ingo gặp không ít khó khăn và ông nhận định vấn đề nhân sự là thách thức hàng đầu đối: “Thử thách lớn nhất đối với tôi là làm sao để tìm ra những nhân sự phù hợp và tạo ra một môi trường làm việc có thể giúp họ thấy tự tin và thoải mái nhất. Các công việc phải thật hấp dẫn để có thể đáp ứng được những tham vọng nghề nghiệp của các ứng viên, bên cạnh đó, nó cũng phải mang lại lợi ích lâu dài cho FPT”.

Ingo cho rằng “Best shore” – mô hình kết hợp giữa việc sử dụng nguồn lực tại các trung tâm ở Việt Nam (off shore) với nguồn lực ngay tại châu Âu (near shore), đã làm rất tốt việc này.

Đội ngũ nhân sự hiện tại đã phát triển gấp đôi so với thời điểm thành lập và Ingo cho rằng đó là thành tựu lớn nhất ông đạt được trong năm 2016. Đối với Ingo, số lượng nhân viên càng nhiều sẽ càng giúp mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dùng qua góp phần quảng bá hình ảnh và uy tín của FPT nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung tới người dân Đức.

“Các đồng nghiệp mới của chúng tôi tại Đức nói tiếng Việt rất trôi chảy. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc tạo nên sự liên kết vững chắc với các đơn vị tại Việt Nam. Họ cũng có thể nói tiếng Anh và tiếng Đức rất tự tin. Khả năng ngôn ngữ cùng sự am hiểu về công nghệ giúp chúng tôi tạo nên một nền tản vững chắc cho mô hình Bestshore, mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”, Ingo chia sẻ.

FPT Essen sẽ có một đợt tái cơ cấu đội ngũ nhân viên trong thời gian sắp tới. Với sự gia nhập của anh Lê Hồng Hải, Quản trị dự án và Phát triển nhân sự, Ingo hy vọng FPT sẽ phát triển và mở rộng mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường Đức.

Ladislav - Xây dựng lòng tin nơi khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất

Nhìn thấy tiềm năng lớn của FPT khi có thể vươn lên thành một tập đoàn công nghệ toàn cầu, Ladislav Tomcko quyết định đầu quân FPT Slovakia. Năm ngoái, Ladislav được vinh danh là cán bộ công nghệ cao cấp của tập đoàn. Chuyên gia người Slovakia cảm thấy “vô cùng tự hào khi nhận danh hiệu này”.

Tomcko-Ladislav-7974-1485247812.jpg

Chuyên gia công nghệ Ladislav.

Ladislav rất thích công việc của mình, bởi cho phép anh đi lại nhiều, môi trường làm việc thân thiện và đội ngũ nhân viên lý tưởng. Thời gian qua, anh là người giữ vai trò then chốt trong quá trình thiết lập quan hệ hợp tác giữa FPT Slovakia và công ty năng lượng RWE Czech trong các lĩnh vực như kiểm thử chức năng, quản trị dự án… từ đó phát triển lên đội ngũ nhân viên với 10 người như hiện nay. Thành tựu này giúp Ladislav cùng đồng nghiệp có thêm nhiều cơ hội mở rộng phạm vi kết nối, hợp tác với nhiều khách hàng trong tương lai.

Đảm nhiệm vị trí quản lý, Ladislav cho rằng thách thức lớn nhất chính nằm ở việc dùng người và gây dựng lòng tin nơi khách hàng. Anh cần người có thực lực và thuyết phục đối tác rằng FPT Slovakia có đủ uy tín, khả năng và kinh nghiệm để cung cấp những dịch vụ khiến họ hài lòng. Chuyên gia này nhận định, việc đưa FPT trở thành một thương hiệu nổi tiếng tại thị trường châu Âu là một trong những thách thức lớn nhất trong 6-12 tháng tới và điều này cần sự đồng tâm lớn từ tập thể đội ngũ cán bộ tại Slovakia.

Maeno - FPT là gia đình thứ 2

Gia nhập FPT vào tháng 1/2015, với những kinh nghiệm có được qua quá trình làm việc trước đó tại các tập đoàn lớn, nổi bật nhất là Microsoft Japan và AWS, Maeno nhanh chóng thể hiện được năng lực trong vị trí của mình. Anh cùng với đội ngũ nhân viên tại đây tạo dựng được nền móng cho việc kinh doanh giải pháp của FPT trong các lĩnh vực như Notes Migration, Điện toán đám mây, IoT... góp phần đưa FPT Japan thành một trong những công ty hàng đầu tại Nhật Bản.

Dù rất vinh dự khi được tập đoàn vinh danh cán bộ công nghệ nhưng Maeno khẳng định mình chưa dừng lại ở đó: “Đó là niềm tự hào, cũng là trách nhiệm lớn lao. Tôi luôn muốn trở thành một tấm gương tại FPT và đóng góp khả năng của mình hơn nữa để đưa công ty đi lên một cách mạnh mẽ”.

Maeno-Kotaro-JPG-6500-1485247812.jpg

Chuyên gia công nghệ Maeno Kuoaro

Là người từng trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau, Maeno chia sẻ anh thực sự yêu thích FPT, xem đây là gia đình thứ 2 của mình. Theo anh, sự liên tục biến đổi chính là đặc trưng, là văn hóa của FPT khiến mọi người phải thay đổi để thích nghi; liên tục cố gắng, giúp đỡ lẫn nhau và tất cả cùng hướng về tương lai, không ngủ quên trên những thành công đã đạt được. 

Bắt đầu từ năm 2013, FPT tổ chức xếp hạng cán bộ công nghệ, theo định hướng đưa FPT trở thành một tập đoàn công nghệ cũng như nằm trong lộ trình xây dựng đội ngũ cán bộ công nghệ. Đây là hoạt động thường niên nhằm thu hút và khuyến khích các cán bộ công nghệ tham gia vào hoạt động chung của tập đoàn. Sau 3 năm triển khai, đến nay, FPT có 113 cán bộ được xếp hạng và vinh danh chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn.

Các tiêu chí xếp hạng đưa ra để xét duyệt bao gồm: Học vấn (bằng cấp, chứng chỉ công nghệ); Ngoại ngữ; Kinh nghiệm làm về công nghệ; Kinh nghiệm làm với chức danh công nghệ; Mức độ quan trọng đối với tổ chức; Thành tích/Thành tựu công nghệ đạt được; Đóng góp cho cộng đồng; Hiểu biết về ngành CNTT; Khả năng làm việc với khách hàng, đối tác.

Năm 2016, Hội đồng Công nghệ đã thống nhất sửa tên cấu trúc chức danh từ Technical Solution (Giải pháp kỹ thuật) thành Technical Consultant (Tư vấn kỹ thuật). Theo đó, cấu trúc chức danh cán bộ công nghệ FPT, gồm: Quản lý sản phẩm, Kiến trúc sư hệ thống, Chuyên gia công nghệ, Tư vấn nghiệp vụ và Tư vấn kỹ thuật.

Đức Anh

Ý kiến

()