Chúng ta

Chuyện cảm động của phụ huynh tại lễ tốt nghiệp ĐH FPT

Thứ sáu, 24/3/2017 | 08:43 GMT+7

Khi người mẹ bước lên sân khấu và bắt đầu chia sẻ câu chuyện của gia đình mình trong suốt thời gian nuôi con gái học đại học, cả khán phòng im lặng. Một vài giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt phụ huynh và các tân khoa.

Lễ tốt nghiệp đợt 1/2017 của trường ĐH FPT diễn ra trang trọng và ấm cúng tại Nhà hát Quân đội TP HCM. Sau khi TS. Trần Ngọc Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, phát biểu chúc mừng 200 sinh viên chính thức trở thành các tân Kỹ sư và tân Cử nhân sau nhiều năm miệt mài học tập, cô Châu Thu Lan, phụ huynh của sinh viên Kiều Châu Cẩm Tú (tân Cử nhân khối ngành Kinh tế) cũng tiến lên sân khấu và chia sẻ câu chuyện của mình.

Le-tot-nghiep-FUG-4-1-4783-1490255512.jp

Cô Châu Thu Lan chia sẻ câu chuyện của gia đình.

Cuộc đời không ai biết được chữ “ngờ”, cô Lan bồi hồi nhớ lại những sự kiện từng xảy ra với gia đình cô trong suốt 5 năm qua. Năm 2012, Cẩm Tú, con gái cô, nhận được giấy báo trúng tuyển 3 trường đại học ở Australia. Niềm vui chưa trọn vẹn thì biến cố xảy ra. Công ty của gia đình cô kinh doanh thua lỗ dẫn tới phá sản, gia đình không đủ khả năng để chi trả học phí lên tới 25.000 USD/năm tại các trường đại học này.

Chương trình diễn ra lúc 13h ngày 18/3 tại Nhà hát Quân đội, quận Tân Bình, TP HCM. Hơn 200 sinh viên đã nhận bằng và thực hiện nghi lễ tốt nghiệp. 

Tại sự kiện, ĐH FPT tuyên dương thủ khoa, các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, hoạt động phong trào… 

Với đặc thù một năm có 3 học kỳ, mỗi năm, ĐH FPT tổ chức ba đợt tốt nghiệp cho sinh viên. 

Gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng nghĩ tới công sức học tập và tương lai của con gái, cô quyết định nói cho Cẩm Tú biết chuyện của gia đình và hỏi con muốn tiếp tục ở lại Australia hay trở về Việt Nam học tập.

Nếu phải về Việt Nam học con có buồn không? - Cẩm Tú trả lời: “Mẹ đừng lo, con không buồn đâu. Học ở đâu cũng được, quan trọng là sự cố gắng của bản thân. Con tìm trên Internet thấy ở TP HCM, ĐH FPT có liên kết với nhiều trường đại học ở nước ngoài và giáo trình học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh nên con nghĩ chất lượng cũng không thua kém gì các trường đại học ở Australia”.

Nghe vậy, cô vừa mừng vừa thương con, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình hiện tại. Tú lạc quan và mạnh mẽ, quyết định quay trở về Việt Nam, thay đổi giấc mơ bước vào giảng đường ĐH Australia tưởng đã nằm trong tầm tay.

Chất lượng đào tạo tương đương với nhiều trường đại học trên thế giới nhưng học phí tại ĐH FPT "nhẹ hơn" rất nhiều. Tuy đang ở trong thời điểm khó khăn về tài chính nhưng gia đình cô Lan vẫn có thể lo liệu được bởi học phí đóng theo từng kỳ trong năm.

cam-tu-fpt-3807-1490318253.jpg

Cẩm Tú và mẹ sau khi thực hiện nghi thức nhận bằng tốt nghiệp.

Trong suốt 4 năm học tại ĐH FPT, không chỉ có thành tích học tập tốt, Cẩm Tú còn mang về giấy khen khi tham gia phong trào của các câu lạc bộ.

Lúc này, tại khán phòng của lễ tốt nghiệp, cô Lan hạnh phúc vô cùng khi tận mắt chứng kiến Cẩm Tú trong trang phục Cử nhân, nhanh nhẹn bước lên sân khấu và được thầy tận tay trao cho tấm bằng chứng nhận tốt nghiệp loại Giỏi.

Le-tot-nghiep-FUG-1-4617-1490255512.jpg

Cẩm Tú cùng các bạn thực hiện nghi thức tung mũ cử nhân.

Nghĩ lại những ngày tháng khó khăn trải qua, cô rưng rưng bởi ngoài việc tốt nghiệp, con gái còn có một công việc ổn định, đúng chuyên ngành yêu thích, có thể tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

“Bậc làm cha mẹ, khoảnh khắc này là một niềm hạnh phúc không gì có thể so sánh được. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu trường ĐH FPT, quý thầy cô giảng viên, cán bộ các phòng ban nhà trường đã tận tình dạy dỗ, luôn quan tâm, giúp đỡ con em của chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Mong các con sẽ nhớ công ơn của các thầy cô, hiếu thảo với cha mẹ và trở thành những người có ích cho xã hội”, cô Lan chia sẻ tại buổi lễ.

Dâu Sương

Ý kiến

()