Chúng ta

'Chung một niềm tin sẽ đi được tiếp'

Thứ năm, 10/11/2011 | 09:55 GMT+7

"Nhiều cảm xúc, nhiều bỡ ngỡ, nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Nhưng chung một niềm tin sẽ đi được tiếp. Thấy yêu hơn người dân nơi đây mất rồi", anh Nguyễn Thành Nam, Ủy viên HĐQT FPT, Giám đốc Dự án Phát triển thị trường Nigeria, chia sẻ về những ngày làm việc tại nước này.
> 'Chúng tôi ổn cả, đừng lo' / Háo hức lên đường sang Nigeria

Chúng ta trích đăng nhật ký của anh Nam trong những ngày cùng đoàn cán bộ FPT sang công tác tại đất nước Tây Phi, từ ngày 4/11.

Ngày 5/11

Ngày đầu tiên tương đối suôn sẻ. Đối tác đón tận sân bay. Gặp anh Thịnh - bên Thương vụ Việt Nam về việc hội chợ.  

Khách sạn lịch sự GuestHouse Company Limited. Ở chung khá vui. Món ăn đều được trừ gà hơi cay.

Uống rượu chào mừng, biết thêm được mấy bạn mới như Lê Đình Phong, Nguyễn Việt Thảo Lan bên FPT Retal. Có bạn tâm sự em ở lại FPT chỉ vì được đi Nigeria (bạn ấy đã đăng ký sang một công ty khác để đi Haiti).

Đoàn FPT làm việc với CEO 21st Century Technologies. Ảnh: Thu Dung.

Đoàn FPT làm việc với CEO 21st Century Technologies. Ảnh: Thu Dung.

Một chút lúng túng khi nhóm FPT Trading check in và kiểm đếm hàng hóa không cẩn thận. Cuối cùng mất một kiện. Nghe đồn là không quan trọng.

Các bạn hải quan và biên phòng dễ chịu hơn nhiều so với mình nghĩ.

MTN làm kích SIM rất cẩn thận, cả photo, cả dấu vân tay, vậy mà SIM của mình vẫn chưa dùng được. Hóa ra là tại F99 chưa phá khóa.

Ngày 6/11

Hôm nay là một ngày dài mặc dù là ngày Chủ nhật.

9h, Wale Ajisebutu, CEO 21st Century Technologies đến, động viên cả đoàn, nhất là những thành viên lần đầu sang đây. Vẫn lạc quan, Wale tin tưởng rằng 21st Century Technologies sẽ to hơn FPT tại Việt Nam. Wale cũng giải thích vụ đánh bom của nhóm Boko Haram ở phía Bắc. Đây là động cơ chính trị của nhóm thua cuộc trong cuộc bầu cử, chứ không phải xuất phát từ mâu thuẫn tôn giáo. Nhóm này nhỏ và đã yếu đi nhiều.

Sau đó Wale ở lại làm việc với Nguyễn Hoàng Minh luôn về tổ chức và quy trình của 21st Century Technologies, cho đến tối. Cởi mở và rất nhiều thông tin bổ ích. Bạn đang thuê một cậu Ấn Độ quản, nhưng quy trình khá lỏng lẻo.

Cả đoàn ra Hội chợ thương mại quốc tế Lagos. Hội chợ này tổ chức hằng năm, năm nay đã là năm thứ 25. Thương vụ Việt Nam cũng có một gian hàng. Trung Quốc có hơn 300 công ty tham gia. Ấn Độ cũng có 100. Còn lại là Đài Loan và Gana. Vì mới là ngày đầu nên chưa đông khách lắm. Tuy nhiên cũng có thể hình dung không khí và cách làm ăn thương mại của người dân Nigeria. Dân hồn nhiên, hiếu khách. Tổ chức lộn xộn. Bẩn. Người tham quan đông, nhưng chắc cũng không dễ bán hàng.

Một góc gian hàng tại Hội chợ Lagos. Ảnh: Thành Nam.

Một góc gian hàng tại Hội chợ Lagos. Ảnh: Thành Nam.

Nghe đồn là lúc đông có đến 600.000 người tham quan hằng ngày.

Cả hội xúm xít quanh gian hàng có quốc kỳ và logo công ty. Hơi lẻ loi, nhưng ấm áp.

Buổi chiều, FPT Trading tách một đoàn đi khảo sát địa điểm mở shop. Đo đạc diện tích luôn để lên mô hình, decor và đặt hàng đồ gỗ ở nhà. Thấy anh em khá lạc quan. Đối tác cũng rất tự tin.

Đại học FPT cũng tìm hiểu được một số thông tin quan trọng về quy trình xin giấy phép, cũng như chiến lược phỏng vấn.

Tối, tham quan siêu thị. Chị em yên tâm vì gì cũng có. Có điều phải đi xa và đắt hơn ở nhà. Cơ hội chăng?

Wale đợi đến tận sau bữa tối mới về. Hẹn sáng mai sẽ đàm phán dứt điểm hợp đồng. Vậy là bạn đã mất hết cả ngày nghỉ. Thực sự là một vị lãnh đạo mẫn cán!

Ăn tối xong, cả bọn họp chia sẻ cảm xúc của bản thân. Nhiều cảm xúc, nhiều điều bỡ ngỡ, nhiều câu hỏi chưa có trả lời. Nhưng chung một niềm tin sẽ đi được tiếp.

Thấy yêu hơn người dân nơi đây mất rồi!

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()