Chúng ta

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến: ‘Tuyển dụng giống như làm đại sứ’

Thứ bảy, 7/5/2016 | 23:59 GMT+7

Khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ tuyển dụng trong chiến lược toàn cầu hóa và mục tiêu 1B2020, người đứng đầu FPT Software yêu cầu, mỗi cán bộ phải hiểu chính xác chiến lược và cơ cấu tổ chức của công ty, bởi làm tuyển dụng giống như làm đại sứ.

Nhằm giải quyết bài toán nguồn nhân lực, FPT Software đã tổ chức khóa đào tạo dành cho 40 cán bộ tuyển dụng toàn quốc vào sáng ngày 6/5, ở tòa nhà FPT Complex. Tham dự có Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Giám đốc Phát triển Nguồn lực (CHRO) Trần Xuân Khôi.

DSC-0031-JPG.jpg

Giám đốc Phát triển Nguồn lực (CHRO) Trần Xuân Khôi, trình bày một số nguyên tắc cơ bản của người tuyển dụng cũng như chỉ ra những định hướng trong tương lai của FPT Software. 

Nhấn mạnh xây dựng hình ảnh cá nhân sao cho trở thành nhà tuyển dụng xuất sắc nhất, anh Khôi mở đầu bằng cách đặt ra ba vấn đề cần trao đổi: Bộ phận phát triển nguồn nhân lực cần làm gì; Bài học về tuyển dụng; Suy nghĩ về công việc cũng như chia sẻ kinh nghiệm.

“Tuyển dụng không chỉ đảm số lượng mà còn chất lượng. Với tốc độ phát triển 30% mỗi năm, FPT Software cần tuyển mới 4.000 đến 4.500. Chương trình cũng cần chuẩn hóa đội ngũ để mang lại hiệu quả như: Theo thang bậc lương nhân viên, đào tạo cho từng cá nhân theo yêu cầu và quy định dự án. Bên cạnh đó phải đảm bảo số lượng ứng viên dư nhất định nhằm đảm bảo lợi ích phát triển cho công ty”, anh Khôi chia sẻ.

Liên quan đến nhân sự trong nước và ở nước ngoài, anh Khôi yêu cầu tập trung tuyển dụng dài hạn, trong đó áp dụng Big Data để tăng nguồn. Cần tìm hiểu người nào phù hợp cho công ty. Tuyển chủ động như tạo ra các hội thảo thu hút ứng viên, tạo các hiệp hội ngành nghề để xây dựng cộng đồng nhằm tạo nguồn. "Nguồn quan trọng nhất chính là các trường đại học. Chúng ta sẽ đưa chương trình đào tạo của FPT Software xuống các trường để đào tạo cho sinh viên. Từ đó có thể chọn được ứng viên tốt nhất nhằm tránh bệnh béo phì. Song song, chúng ta còn triển khai khóa đào tạo khởi sự và 10.000 kỹ sư cầu nối".

DSC-0062-JPG.jpg

Đánh giá cao vài trò của bộ phận tuyển dụng, anh Tiến hy vọng, bộ phận tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có để hoàn thành mục tiêu 1 tỷ USD và 30.000 người năm 2020.

Giám đốc Phát triển Nguồn nhân lực còn khẳng định, tuyển dụng không chỉ đem người về cho công ty mà còn mang lại cho ứng viên cả sự nghiệp. Nên người tuyển dụng phải cho ứng viên hiểu được lộ trình phát triển của công, quy mô dự án, khách hàng... "Bộ phận tuyển dụng phải hiểu rõ thị trường hoạt động, quy mô khách hàng, tình trạng công ty. Mỗi năm phải triển khai khảo sát các công ty lớn. Tập trung mở rộng mạng lưới, luôn có những người sẵn sàng giúp đỡ. Với ứng viên phải hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, quá trình học tập, công tác, tính cách...", anh Khôi nhìn nhận.

Tuyển dụng là một nghề cao quý nên anh Khôi hy vọng, bộ phận tiếp tục phấn đấu để đạt mục tiêu năm sau cao hơn năm trước là 30%. Cán bộ tuyển dụng cần nâng cao trình độ và sáng tạo thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. 

Trước những chia sẻ thẳng thắn, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến đồng quan điểm khi cho rằng, nghề tuyển dụng mỗi người có một thế giới riêng, không ai so sánh ai được. Trước đây tuyển dụng theo kiểu đi câu thì bây giờ dựa vào một loạt mối quan hệ. "Người tuyển dụng phải tận tâm, tận lực và bị ám ảnh mới có thể thành công. Làm thế nào đó để ứng viên thấy được sự khác biệt ở công ty mình. Nghề tuyển dụng cũng không có khái niệm làm việc 8 tiếng mà cả ngày và đêm. Tính cách người tuyển dụng cũng cần phải máu để luôn luôn mang trong mình khát khao thay đổi".

DSC-0066-JPG.jpg

Kết thúc buổi nói chuyện, người đứng đầu FPT Software được tặng hoa và tấm hình chụp lưu niệm với toàn bộ cán bộ nhân sự ba miền.

Ví nghề tuyển dụng giống như kinh doanh, trong đó, một loại hàng hóa rất đặc biệt là người, anh Tiến mách nước, để tránh ứng viên nói dối hoặc nói quá thì phải chuẩn bị một kho câu hỏi và kỹ năng nắm bắt tâm lý. Khi đã tuyển thành công phải duy trì theo dõi và hỏi thăm. Nhưng người đứng đầu FPT Software cũng lưu ý tập trung đào tạo người nhà thay vì tuyển cao thủ từ bên ngoài vào.

Đứng trước những câu hỏi liên quan đến chuyện nhân viên rời công ty, anh Tiến chỉ ra ba lý do cơ bản: Thu nhập, công nghệ và lãnh đạo trực tiếp. "Một công ty muốn mạnh và bền vững, lãnh đạo phải đưa ra được định hướng phát triển ngắn hạn và dài hạn. Sau đó bộ phận tuyển dụng sẽ chia sẻ cho ứng viên. Đối với FPT Software phải đảm bảo tính minh bạch tối đa. Ở những công ty hiện đại, toàn bộ lãnh đạo có nhiệm vụ giải trình với nhân viên. Chỉ có như vậy mới tuyển được người tài, vì ứng viên cảm thấy mình được tôn trọng và có vị trí ở công ty", anh Tiến giải thích.

Đúc kết vấn đề, anh Tiến khẳng định: "Làm tuyển dụng giống như làm đại sứ, bởi tiếp xúc với rất nhiều ứng viên bên ngoài cũng như trình bày trực tiếp về chiến lược và văn hóa của công ty. Do đó, mỗi cán bộ tuyển dụng cần hiểu biết rộng và sâu, đặc biệt chính xác nhất về con đường, chiến lược phát triển, và cơ hội ở FPT Software".

IMG-2632-JPG_1462547802.jpg
 

Trước khi khép lại buổi nói chuyện, một số cán bộ còn đặt câu hỏi dành cho anh Tiến. Đa phần đều tập trung nêu vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ dành cho những ứng viên ở vị trí quan trọng trong và ngoài nước. Chị Hoàng Lê Mỹ Hạnh, Cán bộ tuyển dụng FPT Software Đà Nẵng, cho biết: "Miền Trung đang bị hạn chế nguồn nhân lực nên bộ phận đã tiếp cận với nhiều ứng viên có kinh nghiệm cũng như có quê hương gần Đà Nẵng ở hai đầu Hà Nội và TP HCM. Nhưng do lương thấp hơn hai đầu nên đa phần mọi người đều từ chối. Vậy có cần xem xét lại chế độ lương hay không?". Không cần chần chừ, Chủ tịch FPT Software bày tỏ sự đồng tình: "Tôi cũng đã nghe một số khách hàng nêu lên vấn đề này nên chắc chắn sẽ xem xét".

Dịp này, bộ phận tuyển dụng FPT Software toàn quốc còn tham gia nhiều hoạt động teambuilding - game đồng đội nhằm tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 

Từ ngày 1/1, Công ty Phần mềm FPT chính thức áp dụng mô hình tổ chức mới nhằm thúc đẩy quá trình hướng tới mục tiêu năm 2020. Theo quyết định được Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình phê duyệt ngày 24/12/2015, FPT Software cơ cấu lại nhân sự cấp cao trong đội ngũ của mình. Ban lãnh đạo FPT Software mới bao gồm: Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, TGĐ Hoàng Việt Anh, và 6 Giám đốc: Giám đốc sản xuất (CDO) Đào Duy Cường; Giám đốc Chất lượng (CQO) kiêm Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) Đỗ Văn Khắc; Giám đốc Phát triển Nguồn lực (CHRO) Trần Xuân Khôi; Giám đốc Tài chính (CFO) Nguyễn Khải Hoàn; Giám đốc Công nghệ (CTO) Trần Huy Bảo Giang.

Mô hình tổ chức mới của FPT Software được thiết kế theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ Công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

FPT Software đang tiến đến mục tiêu cán mốc 1 tỷ USD doanh thu và có đội ngũ nhân sự gồm 30.000 người vào năm 2020. Theo đó, công ty sẽ cần tuyển mới khoảng 4.000 người mỗi năm. Hiện FPT Software có khoảng 9.000 cán bộ nhân viên. Với sự thay đổi cơ cấu tổ chức mới này, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh tin tưởng, việc xây dựng một bộ khung đủ mạnh sẽ giúp công ty tăng trưởng nhanh mà vẫn đủ sức trụ vững.

>> CEO FPT Software yêu cầu tập trung đánh giá mô hình mới

Việt Nguyễn

Ý kiến

()