Chúng ta

Chủ tịch FPT tiết lộ 3 ‘hợp chất chống lão hóa’ của FPT với Vietnam Airlines

Thứ sáu, 24/11/2017 | 08:31 GMT+7

Tại buổi tọa đàm Quản trị doanh nghiệp do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, bên cạnh bài toán giữ chân người tài thì việc giữ cho doanh nghiệp phát triển bền vững luôn khiến nhiều lãnh đạo trăn trở. Ba “hợp chất” giúp FPT “trẻ mãi không già” là: Khát vọng cháy bỏng, Ám ảnh khách hàng và Môi trường làm việc.

Chiều ngày 23/11, tại Hà Nội, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tham dự tọa đàm. Vietnam Airlines có sự hiện diện của ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc và hơn 150 cán bộ cấp quản lý cấp cao của hãng.

Ông Phạm Ngọc Minh cho biết, FPT và Vietnam Airlines đã hợp tác từ lâu đời. Tuy nhiên, hai bên chưa có một buổi tọa đàm cởi mở để cùng chia sẻ về các lĩnh vực mà hai bên đang triển khai cũng như tầm nhìn, chiến lược trước cuộc Cách mạng 4.0. Ông Minh cũng bật mí, điều mà mình ấn tượng nhất đối với Chủ tịch FPT là con đường khởi nghiệp FPT cùng các cộng sự. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp của nhà F từ khi thành lập đến nay cũng làm người đứng đầu Vietnam Airlines ngưỡng mộ.

ong-thanh.jpg

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, chia sẻ về FPT.

Đáp lời Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã bày tỏ "thần tượng" Vietnam Airlines. Theo anh Bình, Vietnam Airlines đã trao cho FPT cơ hội viết phần mềm đặt chỗ giữ vé từ khi FPT còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng này. Sau đó, khi FPT đi ra nước ngoài, tình cảm hai bên càng thân thiết hơn. "Tại thời điểm này, FPT đang bắt tay hợp tác với Vietnam Airlines trên nhiều phương diện quan trọng", anh nhấn mạnh.

Với mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến từ phía người tham dự, Chủ tịch FPT đề xuất 5 giải thưởng (mỗi giải 100 USD) cho các câu hỏi hay nhất dành cho diễn giả.

Câu hỏi đầu tiên của một lãnh đạo đến từ Vietnam Airlines đặt ra cho Chủ tịch FPT, đó là "Căn bệnh nào mà FPT đang đau đầu thời điểm hiện tại". Đây cũng là câu hỏi nhận được 100 USD tiền thưởng từ lãnh đạo FPT.

Trả lời câu hỏi này, anh Bình cho rằng, bài toán thiếu người luôn khiến nhiều doanh nghiệp CNTT đau đầu. FPT đang là đối tác của nhiều công ty lớn trên thế giới nên việc gây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư công nghệ có trình độ cao hiện được tập đoàn quan tâm hàng đầu. 

tung6789.jpg

Khán giả đầu tiên đặt câu hỏi và nhận được 100 USD từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Chủ tịch Phần mềm FPT Hoàng Nam Tiến bật mí về bí quyết công ty đang sử dụng để giữ chân người tài: "Hiện tại, chúng tôi áp dụng công nghệ Big Data vào việc giữ người. Nhờ công nghệ này, bộ phận Nhân sự sẽ biết được những ai đang có ý định chuyển việc qua các dấu hiệu nhận biết cơ bản. Từ đó, chúng tôi dễ dàng tiếp cận những nhân viên này để có thể giữ họ lại”.

Không chỉ nói về cách giữ chân những người tài giỏi, anh Tiến còn chia sẻ về cách làm sao để một người bình thường, làm việc 20, 25, 30 năm hay lâu hơn nữa mà vẫn giữ được nhiệt huyết, sự tận tâm trong công việc. Theo lãnh đạo FPT Software, giữ người bằng chính sách, bằng môi trường và bằng văn hóa là các yếu tố then chốt.

Một câu hỏi khác khá thú vị được đặt cho các diễn giả FPT là "làm sao để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, dài lâu”. Anh Bình đã tiết lộ ba “hợp chất” giúp FPT “trẻ mãi không già”. Đầu tiên là phải luôn giữ cho mình một khát vọng cháy bỏng. Lãnh đạo FPT dẫn chứng: "Hiện nay, FPT vẫn luôn xây dựng một khát vọng tiên phong với khẩu hiệu "Tiên phong chuyển đổi số cho Việt Nam và cho thế giới". Và một thực tế cho thấy, vào năm 2017, FPT đã tìm được 40 khách hàng lớn nhất thế giới".

anh-binh8888.jpg

Anh Bình chia sẻ về “hợp chất” giúp FPT “trẻ mãi không già”. Trong ảnh (bên trái) là ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

"Ám ảnh khách hàng" là điều thứ hai cần thiết cho sự trường tồn của doanh nghiệp. Anh Bình tin tưởng, chỉ có ám ảnh mới tạo ra được những giá trị tốt nhất cho khách hàng, làm họ cảm thấy luôn “happy”. "Nhân viên phải luôn trăn trở, tìm tòi để thứ mà khách hàng nhận về sau khi trả tiền là niềm vui, là hạnh phúc thật sự. Không giữ được khách hàng thì không thể duy trì được doanh nghiệp", anh nói.

Yếu tố cuối cùng mà lãnh đạo FPT nêu ra, đó là phải làm sao để mỗi CBNV đều nghĩ rằng, mình đang làm việc cho nhà mình và coi công ty là nhà của họ. Gắn với hình ảnh chiếc máy bay, Chủ tịch FPT đưa ra ví dụ: “Nếu trước kia, máy bay FPT bay bằng một động cơ thì nay đã thêm thành hai động cơ. Để làm được điều đó có công sức của cả lãnh đạo và toàn thể CBNV FPT".

Cuối buổi tọa đàm, anh Hoàng Nam Tiến đưa ra ý kiến ứng dụng công nghệ Digital Platform vào dịch vụ của Vietnam Airlines cho câu hỏi: “Về mặt công nghệ thì Vietnam Airlines nên thay đổi như thế nào để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn” của một cán bộ đơn vị. Theo Chủ tịch Phần mềm FPT, nếu triển khai công nghệ Digital Platform thì hãng Hàng không Việt Nam có thể tiếp cận khách hàng của mình bằng tất cả dịch vụ: Ngân hàng, bảo hiểm, trường học, y tế, khách sạn, du lịch… Khi đó khách hàng sẽ gắn bó với Vietnam Airlines bởi sự tiện dụng và hữu ích cao.

Trong hơn 2 giờ đồng hồ, hơn chục câu hỏi được dành cho các lãnh đạo FPT. Mỗi khi dứt câu trả lời, các diễn giả FPT nhận được những tràng pháo tay tán thành, đồng ý của người tham dự.

78782.jpg

Lãnh đạo FPT tặng quà lưu niệm cho Vietnam Airlines. Trong ảnh (từ phải qua): Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành.

"FPT đã mang đến cho lãnh đạo và các cán bộ quản lý của Vietnam Airlines những cái nhìn sâu hơn về văn hóa, về con người FPT. Chúng tôi thấy ở FPT tinh thần đoàn kết, văn hóa đặc trưng của tập đoàn, bên cạnh các lãnh đạo sáng suốt và tài ba. Các triết lý quản lý, quản trị của FPT là những bài học rất sinh động và bổ ích cho Vietnam Airlines. Hy vọng trong thời gian tới, FPT sẽ có những hợp tác sâu rộng ở nhiều khía cạnh", ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ. 

Kết thúc tọa đàm là buổi tiệc Gala Diner thân mật với lãnh đạo hai đơn vị cùng các ca khúc hào hùng: "Đường chúng ta đi", "Thời thanh niên sôi nổi"... Những tiếng cụng ly thể hiện mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa FPT và Vietnam Airlines sẽ ngày càng gắn kết, bền chặt và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả hai doanh nghiệp.

Video Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành chia sẻ về FPT:

 Diệu Anh - Thanh Tùng

Ý kiến

()