Chúng ta

Chủ tịch FPT ‘thưởng liền tay’ 4 cải tiến sáng tạo

Thứ bảy, 8/9/2018 | 07:29 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tiếp tục thưởng 4 triệu đồng cho các đề xuất nổi bật đến từ FPT Software, Tổ chức Giáo dục FPT và Synnex FPT.

Trong 4 cải tiến iDo tháng 8 vừa được khen thưởng 1 triệu đồng/ticket, nhà Phần mềm góp mặt 2 đề xuất; hai đơn vị còn lại là FPT Education và Synnex FPT mỗi đơn vị 1 đề xuất. “Chúc mừng các bạn với những ý tưởng xuất sắc tạo nên sức mạnh FPT”, anh Bình ghi nhận các đề xuất.

Tác giả cải tiến “Công cụ tối ưu thời gian xem lại bài tập”, Phạm Ngọc Nam, FPT Software cho biết, từ thực trạng khi làm việc với khách hàng, nhiều tài liệu gửi gặp lỗi về dịch thuật, định dạng chữ, trình bày… dẫn tới công ty bị đánh giá không chuyên nghiệp. Đồng thời, việc kiểm tra tài liệu hoặc thư mục tốn nhiều thời gian và thủ công, anh Nam đề xuất xây dựng công cụ kiểm tra lỗi trong tài liệu.

Theo anh, công cụ này có chức năng kiểm tra sót tiếng việt, định dạng chữ, kích cỡ, chỉnh sửa… trong tài liệu. Cải tiến này giúp nhân viên giảm thời gian thực hiện công việc, từ 30 phút xuống còn 1-2 phút, độ chính xác 100%.

Trong khi đó, đồng nghiệp của anh Nam là anh Mai Ngọc Mỹ đề xuất “Công cụ tối ưu thoài gian kiểm tra tài liệu, mã nguồn html”. Ý tưởng này xuất phát từ thực trạng khách hàng yêu cầu mẫu đánh giá tất cả dữ liệu html và sửa chữa theo tiêu chuẩn w3c (tiêu chuẩn dành cho website là 1 chuẩn html5 đã được thống nhất theo quy tắc) trong khoảng 15 ngày với 700 file, công việc gây tốn kém thời gian.

Từ những phân tích trên, anh Mỹ mạnh dạn đề xuất xây dựng công cụ hỗ trợ đơn vị kiểm tra nguồn tập tin html so với các tiêu chuẩn w3c. Từ đó dễ dàng tìm được tập tài liệu ở đâu, lỗi gì? Nguyên nhân vì sao? Tìm ra cách khắc phục nhanh chóng. Với đề xuất trên, FPT Software giảm được thời gian làm việc của nhân viên từ 15 ngày xuống còn 3 ngày. Năng suất xem lại công cụ khoảng 200 file/ngày.

40986027-524675671292539-71942-8923-7148

Ngoài nhận thưởng trực tiếp từ anh Trương Gia Bình, 4 ý tưởng còn được tôn vinh tại "Bảng vàng iDo" trong tháng 8.

Chị Phạm Thị Thu Trang, Synnex FPT thấy rằng, khi làm việc, nhân viên được cấp tài khoản LynC phục vụ việc gọi nội bộ và bên ngoài, nhưng tài khoản chưa được quản lý. Đặc biệt, khi nhân viên nghỉ việc, tài khoản LynC không được cắt đồng bộ với email. Khi tài khoản gọi ra bên ngoài có thể gây tổn thất cước phí dịch vụ công ty. Xuất phát từ thực trạng đó, chị Trang đề xuất cải tiến “Quản lý tài khoản LynC tránh lãng phí”.

Cụ thể, khi mail bị khóa, tải khoản LynC tự động cắt ngày hôm sau. Khi thực hiện yêu cầu cấp số LynC, Ban công nghệ thông tin (FIM) sẽ thực hiện cập nhật thông tin số LynC tương ứng tài khoản email. Đề xuất này giúp công ty giảm tổn thất, cải tiến/tinh gọn quy trình, đảm bảo không có lỗ hổng trong lúc triển khai.

Trong khối giáo dục, xuất phát từ việc, sinh viên mới nhập học sẽ được hướng dẫn sử dụng phần mềm học tập như: IAP, AP, EOS, email, Wifi… Nhưng hình thức thể hiện qua slide còn nhiều hạn chế. Dẫn đến sinh viên không nắm được thông tin, không chủ động trong việc tra cứu, phải hỏi người hướng dẫn… Từ những bất cập trên, tác giả Hoàng Thế Kỷ, Tổ chức Giáo dục FPT đã đề xuất cải tiến “Hệ thống trợ giúp sinh viên, cán bộn nhân viên mới tra cứu, tìm hiểu thông tin”.

Theo anh Kỷ, để giúp sinh viên nắm bắt, tra cứu thông tin, trường nên làm video hướng dẫn sử dụng. Một mặt giúp sinh viên tiếp cận thông tin nhanh, mặt khác dữ liệu trên hệ thống được lưu trữ. Cải tiến này giúp sinh viên, cán bộ nhân viên tiết kiệm thời gian, tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho trường học.

Tháng 7 qua, Chủ tịch Trương Gia Bình đã thưởng nóng 8 ý tưởng hay, sáng tạo. Trong đó, nhà Phần mềm có 3 sáng tạo, FPT Retail có 2 cải tiến; 3 đơn vị còn lại là FPT Telecom, Tổ chức Giáo dục, FPT IS góp 1 đề xuất. Tính đến nay, đã có 20 đề xuất/ý tưởng cùng tác giả được anh Bình thưởng nóng toàn tập đoàn.

iDo được triển khai với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến quy trình/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết kiệm chi phí trong hoạt động ở tập đoàn và các công ty thành viên mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty.

Mỗi thành viên gửi đề xuất (ticket) và được lãnh đạo đồng ý xử lý sẽ được thưởng 100.000 đồng. Ngoài số tiền thưởng của chương trình, nhiều lãnh đạo nhà F cũng sẵn sàng rút ví để thưởng cho các cá nhân có ticket để “ai ai cũng thuận lợi hơn trong công việc”.

Thúy Ngân

Ý kiến

()