Chúng ta

Chủ tịch FPT 'thổi' khát vọng cho người Viễn thông

Thứ năm, 9/6/2016 | 09:11 GMT+7

Chương trình "Talk and Share" giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với cán bộ FPT Telecom đã diễn ra vào chiều ngày 8/6, tại tòa nhà PVI, Hà Nội. Đúng với tinh thần của sự kiện, người đứng đầu FPT đã có thời gian để lắng nghe những chia sẻ của các "chiến tướng" nhà Cáo trong công việc thường ngày của họ, qua đó truyền đi tinh thần và khát vọng của mình.

Bốn cá nhân được lựa chọn đại diện cho CBNV FPT Telecom ngồi nói chuyện với anh Bình là Giám đốc trung tâm Hà Nội 1 Hoàng Lan Hương, Giám đốc Trung tâm đào tạo Trịnh Thùy Nhung, Giám đốc Kinh doanh vùng 3 Phạm Trung Hà, và Giám đốc VPGD Hà Nội 8 Lê Thanh Bình. Đây là những cá nhân xuất sắc của FPT Telecom nằm trong danh sách cá nhân xuất sắc FPT 2015 được tôn vinh tại Myanmar trong tháng 3 vừa qua.

Năm 2015, FPT Telecom tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, tạo ra giá trị ngày một lớn cho cổ đông. Doanh thu hợp nhất đạt 5.568 tỷ đồng, tăng trưởng 15,4% so với năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.040 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 882 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu thực tế đạt 5.956 đồng/cổ phẩn. Thành công này ghi dấu ấn của mỗi cá nhân trong đơn vị.

9-1257-1465395393.jpg

Chủ tịch FPT đánh giá cao vai trò của cá nhân trong sự phát triển của công ty.

Cách đây 7 năm, khách hàng của chị Hoàng Lan Hương đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của đối thủ sau khi dùng mạng FPT vì cảm thấy "không hài lòng". Chị Hương đã mất rất nhiều thời gian để tiếp cận lại khách hàng này. Lắng nghe và chia sẻ với họ những cảm giác, trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ FPT, sau 4,5 tiếng ngồi thuyết phục, vị khách này đã quyết định quay lại mạng và trở thành "người bán dịch vụ cho FPT Telecom".

"Không chỉ giới thiệu khách sử dụng dịch vụ cho công ty, khách hàng này còn thông báo cho FPT Telecom những trường hợp thuê bao sắp rời mạng, để có cách chăm sóc và thay đổi phù hợp", chị Hương nói.

Sự tận tụy, hết mình với công việc đã giúp chị trưởng thành. Gia nhập FPT từ 2004, từ một nhân viên kinh doanh thẻ Internet (IDD), chị đã trở thành Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh và lần đầu tiên được vinh danh cá nhân xuất sắc FPT năm 2006.

Mặc dù trải qua nhiều vị trí tại FPT Telecom từ nhân viên kinh doanh, rồi cán bộ hành chính... nhưng "nghiệp" sư phạm vẫn giúp chị Trịnh Thùy Nhung hiện thực hóa ước mơ đứng trên bục giảng từ ngày còn là cô sinh viên Sư phạm.

Trở thành Giám đốc Trung tâm đào tạo (FTC), chị Nhung đã giúp bộ phận không chỉ đảm bảo đủ chỉ tiêu đặt ra hằng năm mà còn vượt kế hoạch gấp 2-3 lần. Đến nay, trung tâm của chị đã đào tạo cho hơn 40.000 lượt học viên, trực tiếp đào tạo cho hơn 14.000 CBNV của đơn vị.

Niềm yêu thích giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm của chị khá đồng điệu với kỳ vọng của Chủ tịch FPT từ khi thành lập, đó là mong muốn những cộng sự được hạnh phúc và được học, bởi "học là giống như một bản năng tự nhiên".

Nhiều năm liền đưa bộ phận phụ trách cán mốc kế hoạch, bí quyết của Lê Thanh Bình chính là "thổi" nhiệt huyết cho đồng nghiệp có niềm tin mọi việc đều có thể hoàn thành tốt. Xuất phát từ dân IT chuyển sang bán hàng, anh Bình phải tự vận động để kiếm được những khách hàng đầu tiên. Quyết tâm và nỗ lực thay đổi để đạt được mục tiêu, tên của anh liên tục nằm trong danh sách Top best salesman - nhóm xuất sắc của Vùng 1. Hiện, anh phụ trách Văn phòng giao dịch Hà Nội 11 và hỗ trợ 2 văn phòng Hà Nội 8 và 13.

Luôn chú trọng yếu tố con người, để xử lý tốt nhất mối quan hệ giữa đồng nghiệp, anh sẵn sàng lắng nghe, đặt mình vào vị trí của nhân viên để hiểu được khó khăn và vướng mắc của họ, từ đó chia sẻ, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên của mình. Giải đáp câu hỏi của Chủ tịch FPT "làm sao để truyền nhiệt cho CBNV?", anh cho rằng, điều đầu tiên là cam kết có hạ tầng đầy đủ và đảm bảo thu nhập của anh em tốt.

Phó Giám đốc kinh doanh vùng 3 Phạm Trung Hà là người đã có công lớn trong việc giúp FPT Telecom Hải Phòng ba năm liên tiếp tăng trưởng trên 30%. Chia sẻ về bí quyết thành công tại thị trường được xem là cạnh tranh khủng khiếp nhất miền Bắc, anh Hà cho rằng, đơn vị của anh dường như chỉ "may mắn" khi có tốc độ tăng trưởng đều. 

Phụ trách 10 tỉnh ven biển với khoảng 600 quân, người thủ lĩnh trẻ cho hay, ngoài công việc, anh rất chú trọng tổ chức các hoạt động tinh thần vui chơi cho anh em đồng nghiệp.

Chốt lại phân nói chuyện, anh Bình đã giải đáp những câu hỏi của các cá nhân về công việc, tinh thần khởi nghiệp. Để bắt đầu cho phần "truyền lửa" của mình, Chủ tịch FPT đã đặt ra vấn đề về "mối quan tâm lớn nhất của bạn là gì?". 

Đối tượng tham gia là cá nhân xuất sắc FPT 2015, Top 50 FPT Telecom 2015 khu vực miền Bắc, cùng các cán bộ quản lý, cán bộ nòng cốt.

Hơn 100 CBNV tham gia, ngoài Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà, Phó TGĐ FPT Telecom Vũ Mai Hương chương trình còn các cá nhân xuất sắc FPT 2015, Top 50 FPT Telecom 2015 khu vực miền Bắc, cùng các cán bộ quản lý, cán bộ nòng cốt.

Nhiều vấn đề ở đơn vị được đưa ra như Quản trị rủi ro, sản phẩm mới, vị thế số 1, phát triển đội ngũ kế cận... đã được anh Bình đưa ra cách nhìn nhận thấu đáo. Những thông tin anh đúc kết từ xa tới gần, được chia sẻ qua cách nói nhiệt huyết, hóm hỉnh đã đem lại nhiều tiếng cười cho các CBNV FPT Telecom.

Theo anh Trương Gia Bình, khi tổ chức ngày một lớn mạnh, bài toán lớn nhất của FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng chính là vấn đề quy mô, bởi nếu không đi đúng hướng, doanh nghiệp sẽ bị "lão hóa". Tức là những phẩm chất tốt của tổ chức sẽ bị mất đi, làm cho tổ chức mất đi sức sống. Do đó, điều đầu tiên cần quan tâm với mọi công ty chính là việc lãnh đạo một tổ chức, mà ở đó, vai trò của người đi đầu càng được nhấn mạnh trong việc liên tục đổi mới, sáng tạo.

Nguồn gốc của đổi mới và sáng tạo được chính là việc học hỏi và tư duy. Quá trình này có thể đem đến những thay đổi liên quan tới thái độ của chính lãnh đạo. Ngoài ra, một trong những phương pháp được các công ty áp dụng hiện nay là tập thiền.

Trong việc xây dựng lực lượng, thái độ người thủ lĩnh được xem là mấu chốt. Theo anh Bình, đánh giá tướng giỏi có thể phản chiếu qua thái độ đối với quân sĩ. Đạt được điều này, lãnh đạo trước hết phải là "người anh" đàng hoàng, sẵn sàng lắng nghe để hiểu CBNV, sẵn sàng bồi dưỡng và thúc đẩy họ vươn lên.

Từ góc nhìn của mình, anh cho hay, các tổ chức thành công đều phải có sứ mạng cháy bỏng, mà đối với FPT nói riêng và FPT Telecom nói chung, chính là cùng tiên phong trong cuộc Cách mạng số ở Việt Nam và thế giới.

Cuộc cách mạng lần thứ 4 đang biến đổi cuộc sống trở thành "cổ tích": chỉ khoảng một thập kỷ nữa, 10% quần áo được kết nối internet, 10% ô tô chạy trên đường là xe không người lái, các thành phố không cần đèn giao thông... Do vậy, việc phát triển hạ tầng của FPT Telecom cần phải nhanh chóng để theo kịp xu hướng.

"Từ khóa của tiên phong chính là IoT - Internet of Things, tất cả những cái gì mới về IoT là FPT sẽ làm. Cơ hội cho FPT Telecom rất lớn", Chủ tịch FPT nhìn nhận.

Anh Bình phân tích, mạng lưới thông tin ngày càng được bao phủ rộng khắp, con người có thể không ăn nhưng không thể không có thông tin. Theo dự báo, các kết nối sẽ tăng từ 50 tỷ lên 100.000 thiết bị trong 10 năm nữa, và quá trình này không thể thiếu Internet. "IoT sẽ đi vào thực tiễn miếng cơm manh áo, đó chính là không gian mà FPT Telecom phải chiếm dụng. Nhà thông minh chính là tương lai rộng lớn của chúng ta".

Với việc nắm hạ tầng, cung cấp dịch vụ và khách hàng, người đứng đầu FPT đã chỉ ra hai hướng đi chính của đơn vị trong tương lai số chính là Home made và M&A. Hiện, ngoài việc ưu tiên hàng đầu về bảo mật (Security), anh Bình chỉ rõ, các tiến bộ khác đi sau nó chính là nơi để nhà Cáo "dựng sóng", trong đó, chú trọng tới dịch vụ.

Kết lại phần chia sẻ của mình, Chủ tịch FPT chốt lại, vấn đề khó khăn của một tổ chức lớn chính là hàng vạn người trong đó có chung một khát vọng. Và anh hy vọng, FPT Telecom sẽ làm tốt điều này, đặc biệt, lãnh đạo đơn vị sẽ "thổi" được sứ mạng và ý nghĩa cuộc sống cho CBNV đơn vị. "FPT Telecom là đơn vị có tinh thần chiến đấu cao và đạt thành tích vượt trội, trong mọi khó khăm các bạn đều vượt qua ấn tượng. Hiện nay, IoT là tương lai, FPT Telecom phải triển khai được ở Việt Nam", anh Bình tin tưởng.

Trong chương trình, ngoài phần trò chuyện với CBNV của đơn vị, anh Bình sẽ trao tặng ấn phẩm đặc biệt dành cho cá nhân xuất sắc thuộc Top 100 FPT 2015 - sách FPT 100.

Trong chương trình, ngoài phần trò chuyện với CBNV của đơn vị, anh Bình đã trao tặng ấn phẩm đặc biệt dành cho cá nhân xuất sắc thuộc Top 100 FPT 2015 - sách FPT 100. Chủ tịch FPT cho rằng, ngay từ đầu, FPT luôn tin tưởng, thành công của tập đoàn là đóng góp của tất cả mọi người. Do đó, vai trò cá nhân trong quá trình giúp tập đoàn phát triển vô cùng quan trọng.

Trước đó, Chủ tịch FPT đã trao tặng ấn phẩm đặc biệt - sách FPT 100 - cho 11 cán bộ FPT Telecom đạt danh hiệu cá nhân xuất sắc FPT 2015 tại khu vực miền Bắc trên tổng số 25 người. 

"Buổi chia sẻ đã giúp tôi được mở mang tầm nhìn. Khi đi làm tôi thường chỉ tập trung vào công việc của mình, nên khi nghe anh Bình nói chuyện, góc nhìn các vấn đề rộng mở hơn, định hướng liên quan đến tương lai của công ty cũng rõ ràng hơn. FPT Telecom đang làm Internet nên tôi rất quan tâm tới IoT, ở mảng chăm sóc khách hàng, tôi cũng quan tâm tới việc chia sẻ thông tin qua mạng xã hội. Mong muốn công ty phát triển và hỗ trợ công nghệ để tìm kiếm phản hồi của khách hàng để tiếp cận với họ một cách nhanh nhất", Nguyễn Minh Tuấn, Trung tâm Chăm sóc khách hàng FPT Telecom, nói.

Là một trong những cá nhân được nhận sách, chị Hoàng Lan Hương cảm thấy "vô cùng vinh dự": "Đây thực sự là một áp lực lớn đối với công việc của tôi trong việc làm mới mình, bản thân tôi cũng tự đưa ra những mục tiêu lớn hơn, cảm thấy sứ mệnh cũng lớn hơn. Về buổi chia sẻ của anh Bình, dù còn nhiều câu chuyện chưa kịp nói, những thông tin mà anh Bình đưa ra đã giải đáp đúng những kỳ vọng của bản thân tôi".

Buổi chia sẻ lần này được thực hiện theo ý tưởng của anh Bình, mong muốn truyền tải thông điệp về tinh thần tới CBNV FPT. Dự kiến, sau FPT Telecom, những chương trình tương tự cũng sẽ được tổ chức tại FPT Software, FPT IS và FPT Trading Hà Nội.

>> Thay đổi vị thế quốc gia nhờ khởi nghiệp

Tiểu Thanh

Ảnh: Hoàng Liên Sơn

Ý kiến

()