Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Thách thức kiến tạo thành công'

Thứ sáu, 19/8/2016 | 22:12 GMT+7

Cơ hội, khó khăn chính là động lực để các cá nhân xuất sắc FPT 2015 gặt hái thành tựu. Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình kết luận trong chương trình Talk & Share, diễn ra vào chiều nay, ngày 19/8, tại tòa nhà FPT Cầu Giấy. 

Buổi gặp mặt giữa anh Bình với các cá nhân xuất sắc FPT tại Hà Nội diễn ra trong bầu không khí ấm cúng, ngay lúc cơn bão Dianmu sắp ập về. Người đứng đầu FPT nhắc tới lý do tổ chức chương trình: anh mong muốn gửi lời cảm ơn tới các CBNV có thành tích của công ty, qua đó, chia sẻ nhiệt huyết FPT trong tương lai.

Nói về khát vọng của mình, anh Bình cho hay, cuộc cách mạng số kiểu gì cũng thay đổi toàn diện thế giới. Dù muốn hay không muốn, nó sẽ xóa bỏ cái cũ và lập nên cái mới. Lời giải của FPT trong cuộc cách mạng này chính là thắt chặt mối quan hệ với các ông lớn, như GE, Microsoft, AWS... "FPT đi cùng họ chứ không đi một mình", anh nói. Tuy nhiên, Chủ tịch FPT thẳng thắn nhìn nhận, tập đoàn chưa có sân chơi riêng để cạnh tranh với thế giới. Và việc này không phải muốn là được mà phải "từ từ mới đến".

Chủ tịch FPT đánh giá, đổi mới là hướng đi của FPT để ứng phó với cuộc cách mạng công nghệ.

Chủ tịch FPT đánh giá, đổi mới là hướng đi của FPT để ứng phó với cuộc cách mạng công nghệ.

Trong khi cách mạng diễn ra, mọi thứ đều đổi khác, cách hành xử của FPT chính là "bắn rất nhiều đạn nhỏ". Thực hiện hướng đi này, FPT coi đổi mới là việc hiển nhiên, và mỗi người trong công ty sẽ có cách đổi mới của riêng mình. "Không phải ngẫu nhiên FPT xây dựng trở thành tổ chức học tập. Bởi ý tưởng thường xuất phát từ việc học, từ khó khăn và từ giao tiếp", anh nói.

Nhiều cuộc tranh luận trên Facebook at Work đã cho thấy, đổi mới phải là phương thức hành động của FPT. Theo đó, công ty cần đổi mới đến từng bộ phận, từng quy trình. Trong chiến lược năm nay, một trong những nội dung mà lãnh đạo FPT cần phải thấm nhuần chính là chống lại sự quan liêu và trì trệ, tạo cho mỗi thành viên của mình điều kiện tốt nhất để phát triển.

Về vấn đề "chảy máu chất xám" tập trung ở cán bộ tầm trung, anh Bình cho hay sự gắn bó với công ty, tổ chức, nhìn rộng ra không phải là lương, mà điều đầu tiên chính là ở sếp/ lãnh đạo. "Người lãnh đạo có tin tưởng nhân viên của mình hay không? Có thực tậm quan tâm tới sự phát triển của CBNV hay không?". Theo anh Bình, sếp là lý do số 1 cho toàn bộ vấn đề phát sinh. Bởi vậy, nhiệm vụ và thách thức lớn nhất của lãnh đạo là đem đến sân chơi, thỏa mãn niềm vui chiến thắng của CBNV bằng việc đưa ra những thách thức lớn và tạo cơ hội cho tài năng phát triển.

Buổi gặp mặt thân mật với sự tham gia của 12 cá nhân xuất sắc đến từ FPT Software, FPT IS và FPT Retail.

Buổi gặp mặt thân mật với sự tham gia của 12 cá nhân xuất sắc đến từ FPT Software, FPT IS và FPT Retail.

Vì một số lý do nên sự kiện lần này chỉ có 11 cá nhân xuất sắc, đến từ FPT Software, FPT IS và FPT Retail., tham dự. Chủ tịch FPT đã dành thời gian để trả lời những câu hỏi liên quan tới vấn đề của đơn vị.

Trả lời câu hỏi về giá trị của FPT Retail và tương lai của Bán lẻ khi mở rộng mặt hàng, ngoài việc bán các sản phẩm ICT. Anh Bình khẳng định, ngoài doanh thu và lợi nhuận, FPT Retail là đơn vị trọng yếu của tập đoàn trong việc "go mass", nhận diện thương hiệu. "FPT Retail hiện có tiềm năng lớn, tương lai rộng mở. Điện thoại chỉ là một đơn vị, và đơn vị đó có thể là bất cứ thứ gì... FPT Retail đều có thể làm được", anh Binh nhìn nhận. 

Tuy nhiên, với kịch bản chọn hướng đi mới, Chủ tịch FPT cũng lưu ý, đơn vị cần xác định những vấn đề quan trọng nhất để thành công, cũng là những kinh nghiệm mà công ty đã tích lũy được trong quá khứ, như: tìm cửa hàng thế nào? xây dựng thái độ bán hàng ra sao? áp dụng công nghệ gì...

Xem ảnh Chủ tịch FPT trao sách cho các cá nhân xuất sắc tại đây

Liên quan tới khả năng toàn cầu hóa của FPT IS, anh Bình đánh giá, đây là quá trình mà FPT IS đã "laoy hoay" trong thời gian dài. Những năm gần đây, đơn vị đã xác định hướng đi đúng bằng việc đem thành tựu đã có tại Việt Nam để mang ra nước ngoài, đặc biệt là các thị trường đang phát triển.

"FPT IS đang có vị thế rất lớn. Thực tế, xu hướng IoT chưa có trên đời, mọi người mới đang vẽ và mô tả nó trên giấy, Nếu làm được giao thông IoT, chính phủ IoT thì cơ hội cho FPT IS là rất lớn", người đứng đầu tập đoàn nói.

Cởi mở nói chuyện, trong 2 giờ trao đổi, anh Bình cũng đã giải đáp thắc mắc của các cá nhân về việc làm sao để cân bằng cuộc sống, những thay đổi của FPT thời gian trước... Trong chương trình, Chủ tịch FPT đã trao sách cho các cá nhân xuất sắc. Theo anh, để lọt vào Top 100 của một tập đoàn 3 vạn người, mỗi cá nhân ưu tú này thực sự là linh hồn của công ty. 

Anh Bình ghi nhận dấu ấn của cá nhân xuất sắc đối với đơn vị và động lực làm việc của họ.

Anh Bình ghi nhận dấu ấn của cá nhân xuất sắc đối với đơn vị và động lực làm việc của họ.

Trước đó, anh Bình cũng dành thời gian để các cá nhân chia sẻ dấu ấn của họ với đơn vị và động lực làm việc của mỗi người. Chủ tịch FPT cho rằng, các tinh thần như đam mê, tận tụy, thích công nghệ, chấp nhận mạo hiểm, khát khao niềm vui chiến thắng, vượt khó... là những phẩm chất tuyệt vời và đáng tự hào của công ty.

"FPT hiện có 3 vạn người, con số này chưa dừng lại, công ty muốn có 10 vạn, tôi hy vọng các bạn vẫn duy trì phẩm chất này để thực thi các mục tiêu trong tương lai, cùng nhau đi đến những đích mới", anh nói. 

Trần Phương Anh, FPT IS FTU, đánh giá: "Buổi chia sẻ cởi mở, tuy mọi người có phần còn hơi ngại ngần đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bản thân tôi thấy rất hài lòng khi tham dự chương trình. Dù chưa ai biết tương lai sẽ ra sao, nhưng khi nhiệt huyết công việc vẫn còn thì sẽ cố gắng hết mình".

Người đứng đầu FPT nhấn mạnh, vai trò của cá nhân xuất sắc chính là linh hồn của tập đoàn, giúp FPT cán đích mới.

Người đứng đầu FPT nhấn mạnh, vai trò của cá nhân xuất sắc chính là linh hồn của tập đoàn, giúp FPT cán đích mới.

"Talk and Share" là chương trình được thực hiện theo ý tưởng của anh Trương Gia Bình và Ban biên tập sách FPT 100, với mong muốn truyền tải thông điệp về tinh thần tới CBNV FPT. Những chương trình tương tự đã được thực hiện tại FPT Telecom, ĐH FPT và FPT Trading Hà Nội.

Sách FPT 100 là ấn phẩm đặc biệt giới thiệu về con người, thành tích của các cá nhân xuất sắc FPT 2015. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là người viết lời đề tựa. Đây là năm thứ tư FPT xuất bản sách về các cá nhân có đóng góp nổi bật trong năm qua. Năm 2016, 100 cá nhân xuất sắc đã được tôn vinh tại Myanmar từ ngày 3 đến 6/3. Những năm trước, tập đoàn tri ân cá nhân xuất sắc tại Singapore, Thái Lan và Hà Nội.

Thanh Nga

Ý kiến

()