Chúng ta

Chủ tịch FPT Telecom: 'Muốn thành công phải khác biệt'

Thứ bảy, 23/4/2016 | 11:00 GMT+7

“Các tân binh có môi trường và cơ hội như nhau nhưng chỉ những người nào dám nghĩ dám làm, dám khác biệt mới có thể bứt phá. Các bạn hãy luôn nghĩ ngoài làm tốt công việc của mình, bản thân còn có thể làm gì hơn thế nữa”, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà nhắn nhủ với CBNV trong sự kiện “FOX tự hào có tôi”.

“Khi đã lựa chọn một công việc, mỗi chúng ta sẽ xem xét nhiều yếu tố như lương thưởng, môi trường, cơ hội thăng tiến… Các bạn đã lựa chọn FPT Telecom cũng cần tìm hiều thêm về con người, văn hóa lịch sử của công ty bởi sớm muộn đây cũng sẽ là ngôi nhà thứ hai của mỗi người”, GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng mở đầu buổi nói chuyện “FOX tự hào có tôi”. Anh cũng dành những câu giới thiệu dí dỏm để chào mừng diễn giả chính của chương trình - Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà.

o-c_1461378593.jpg

Chiều ngày 22/4, khoảng 50 tân binh của FPT Telecom đã có dịp giao lưu cùng chị Chu Thanh Hà trong chương trình "FOX tự hào có tôi" do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom tổ chức. Trong số này, GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng đảm nhận vai trò MC.

Chia sẻ với tân binh, ngoài việc vẽ lại bức tranh về những thăng trầm của FPT Telecom trong gần 20 năm qua, chị Hà còn đúc kết nhiều bài học bổ ích cho người nghe bằng chính kinh nghiệm của mình. Những ngày đầu, FPT Telecom đi lên hoàn toàn từ con số 0, hạ tầng phải đi thuê, khi có sự cố xảy ra vẫn phải phụ thuộc vào đối tác. Tuy nhiên, công ty có những con người luôn hết mình, tận tụy và tôn trọng khách hàng. Yếu tố đó đã ghi điểm với người dân lúc ấy, tạo thành cơ sở để đơn vị phát triển vững mạnh đến hôm nay.

Tốt nghiệp xuất sắc tại ĐH Kinh tế Quốc dân, chị Hà từng có nhiều lựa chọn nghề nghiệp tốt với mức lương cao. Có công ty đã trả mức lương 100 USD cho chị làm phiên dịch. Nhưng niềm đam mê kinh doanh đã khiến chị bén duyên với FPT - nơi cô sinh viên đầy hoài bão khởi nghiệp với mức lương vài trăm nghìn đồng mỗi tháng. Công việc đầu tiên của chị là đi bán máy tính, sau đó bán phần mềm. Nhờ khả năng và sự nhiệt huyết, chị liên tục đạt doanh số cao và nhiều tháng có mức lương tương đương với quản lý.

“Nhưng lương bổng không phải là tất cả. Điều thu hút tôi ở FPT lúc ấy là nơi đây có rất nhiều người giỏi để học tập và nhất là có văn hóa độc đáo, vui vẻ, sáng tạo không giống bất kỳ một tổ chức nào khác. Điều đó khiến tôi yêu và coi FPT như ngôi nhà thứ hai của mình vậy”, chị tâm sự. 

o2-c.jpg

Chương trình cũng có những trò chơi mang tính kết nối để các thành viên giao lưu, làm quen với nhau, tạo sự gắn kết và cảm nhận được văn hóa của FPT.

Đặc biệt, chị nhấn mạnh, FPT đã trao cho chị cơ hội phát triển và chứng tỏ năng lực bản thân. Khi doanh số lên cao, chị tự thành lập đội bán hàng của riêng mình và từng bước được ghi nhận, thăng tiến như hôm nay. Nghe đến đây, MC Đinh Tiến Dũng đặt câu hỏi: “Có vẻ trước đây chị có nhiều cơ hội để đi lên. Vậy các bạn tân binh ngày nay vào FPT có những cơ hội gì?”

“Cả trước đây và bây giờ, FPT không ngừng phát triển, luôn đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo của mỗi cá nhân. Vì vậy, không chỉ thế hệ chúng tôi ngày xưa mà các bạn bây giờ vẫn luôn có nhiều cơ hội để chứng tỏ bản thân. FPT Telecom đang triển khai nhiều dịch vụ mới, liên tục mở rộng địa bàn với khát khao vươn ra biển lớn. Đây là thời cơ cho tất cả nhân viên có ước mơ, quyết tâm và sự máu lửa. Các bạn hãy bắt đầu ngay từ bây giờ bằng cách làm tốt công việc hiện tại của mình”.

"Giáo sư Xoay” tiếp tục bày tỏ băn khoăn: “Nếu cơ hội vẫn còn nhưng cạnh tranh ngày càng dữ dội, tân binh phải làm thế nào để bứt phá?”. Chị Hà nhấn mạnh, cạnh tranh là yếu tố quan trọng để FPT phát triển bứt phá. Ra đời khi các đối thủ đã rất mạnh, FPT Telecom luôn trong tâm thế “chiến đấu” nỗ lực hết mình, nếu không sẽ bị thụt lùi, thậm chí là xóa sổ. Nhờ có cạnh tranh, công ty càng mạnh mẽ, càng có sức sống. Cạnh tranh rèn luyện cho mỗi người sự khôn ngoan, tỉnh táo. Nếu không có nó, chúng ta sẽ dừng lại, chủ quan và bị thất bại.

Từ đó, chị cho rằng, trong sự cạnh tranh giữa các cá nhân, nếu có môi trường và cơ hội như nhau thì chỉ có những người nào dám nghĩ dám làm, dám khác biệt mới có thể bứt phá. Ngay khi còn là sinh viên, nếu có bài thi viết, ngoài những kiến thức trong sách vở, chị luôn có phần chia sẻ của riêng mình với những điều được tích lũy từ cuộc sống. Khi thi vấn đáp, ngoài việc trả lời tốt câu hỏi của thầy, chị luôn gợi ý thầy hỏi thêm câu khó hoặc hỏi ngược lại thầy. Nhờ sự khác biệt đó, chị thường giành điểm số rất cao trong học tập. Sau này, lúc là nhân viên kinh doanh, chị hay mày mò học hỏi về kỹ thuật để có thể chủ động phục vụ khách hàng khi cần thiết. Do đó, chị luôn có được lòng tin của khách hàng và doanh số thường tốt hơn đồng nghiệp.

"Mỗi nhân viên không chỉ cần làm tốt công việc của mình là đủ mà hãy sẵn sàng làm cả những công việc khác có thể để trau dồi kỹ năng. Các bạn hãy luôn nghĩ ngoài làm tốt công việc của mình, bản thân còn có thể làm gì hơn thế nữa”, chị nhấn mạnh.

o3c.jpg

Trong phần giao lưu, chị Chu Thanh Hà nhận được nhiều câu hỏi về chuyện đời, chuyện nghề, bí quyết cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, trong suốt chặng đường đó, cũng không ít lần nữ tướng FPT từng thất bại. Song mỗi lần vấp ngã, chị lại tìm được những bài học để trưởng thành. Có lần bán máy photocopy cho khách hàng, máy gặp lỗi khi chạy thử và chị bị gán ngay mác “lừa đảo”. Lúc đó, chị đã khóc ngon lành ngay trước mặt khách hàng. Sau khi khắc phục được sự cố, lấy lại được niềm tin, chị nghiệm ra sự chân thật vô cùng quan trọng. “Tôi thấy ngày nay các bạn đi bán hàng thường tâng bốc sản phẩm của mình trên mây nhưng thực ra để có được lòng tin của khách hàng, chúng ta nên thừa nhận một vài điểm chưa hoàn thiện một cách khéo léo. Khi ấy, độ tin cậy của khách hàng sẽ cao hơn bởi không phải khi nào điểm 10 cũng là tốt”. 

Nói hộ lòng các tân binh, anh Dũng cũng đặt cho người đứng đầu nhà Cáo câu hỏi về cách thoát khỏi bi kịch “đứng núi này trông núi nọ” của tuổi trẻ để không bị mất động lực làm việc. Chị Hà nhớ lại, những ngày đầu vào FPT, chị cũng từng nản chí khi làm việc mệt mỏi cả đêm hôm, cuối tuần nhưng cuối năm lương thưởng vẫn phập phù. Chị từng bày tỏ với chồng là anh Lê Thế Hùng (Hùng “Râu”) rằng: “Cứ thế này bao giờ em mới trở thành triệu phú”? Anh đã khuyên chị: “Em hãy làm việc một mạch, làm hết sức, đừng ngó nghiêng, nhất định sẽ có thành quả". Quả thực khi chị nghe lời anh, công việc ngày càng tốt hơn, được thăng tiến dần, mức thu nhập cũng theo đó tăng lên và cơ hội càng thêm rộng mở để có được như ngày hôm nay.

“Trong cuộc đời ai cũng có ngã rẽ nhưng quan trọng là ta có kiên định được với con đường đã chọn hay không. Các bạn đừng sợ khi lựa chọn vì nếu có thất bại ta cũng tìm được những bài học, kinh nghiệm để đứng lên. Tôi quan niệm đã làm việc gì phải làm nghiêm túc, làm đến cùng, quyết không được hời hợt, thành công sớm muộn sẽ đến”, chị tâm niệm.

Cuối chương trình, chị Hà cũng dành nhiều thời gian giải đáp thắc mắc của các tân binh. Những câu hỏi xoay quanh bí quyết thành công, chế độ chính sách, cân bằng công việc - cuộc sống và cả cách nuôi dạy con… đều được chị chia sẻ tận tình.

“Chị Hà nói chuyện rất thẳng thắn, nhiệt tình. Qua những câu chuyện của chị, tôi hình dung được hình ảnh người phụ nữ có ngoại hình nhỏ bé, giản dị nhưng có một trái tim đầy lửa, một ý chí kiên định hơn người và lòng đam mê vô hạn với công việc. Đó có lẽ là chìa khóa làm nên thành công của nữ tướng FPT mà tôi và các bạn cần học hỏi rất nhiều”, Mai Hồng Nhung, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 7, bộc bạch.

Tử Quyên

Ý kiến

()