Chúng ta

Chủ tịch FPT Software: 'Thất bại ở đâu đứng lên ở đấy'

Thứ sáu, 3/8/2018 | 22:18 GMT+7

Anh Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ, chúng ta rất khó học được nhiều điều từ thành công. Hãy học từ chính những thất bại mà bạn đang gặp phải. 

Trong chương trình Cất cánh phát sóng tối ngày 29/7, trên kênh VTV6, Chủ tịch FPT Software đã bày tỏ quan điểm về chủ đề "Khi thành công bị trì hoãn - Thất bại là mẹ của thành công''. Anh Tiến phủ định quan điểm "Thất bại là mẹ của thành công". Anh cho rằng, đó chỉ là câu sáo ngữ mang tính chất an ủi, thể hiện sự độ lượng của người nói.

Theo người đứng đầu Phần mềm FPT mỗi khi thất bại người ta thường làm một việc gì đó. Lấy ví dụ trong tình yêu, anh Tiến nêu ra, nhiều bạn trẻ khi thất tình sẽ tìm ngay một bờ vai mới, nhưng điều này là tiếp nối thất bại.

q1.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến - khách mời Talkshow Cất cánh VTV6.

Kể lại câu chuyện cá nhân, anh cho biết, mình từng là lớp trưởng lớp chuyên Toán trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tuy nhiên, anh không hiểu vì sao mình trượt đại học. Anh nhớ từng nói với ba anh rằng: "Con muốn trở thành phi công''. Thiếu tướng Hoàng Đan lắc đầu: ''Muốn làm phi công cũng được, nhưng việc đầu tiên là thất bại ở đâu đứng lên ở đấy''. Năm thứ 2, Chủ tịch FPT Software thi đỗ đại học với số điểm rất cao. Khi vào trường, anh thấy suy sụp tinh thần, bởi khi đó các bạn cùng lớp chuyên Toán đã sang nước ngoài du học. "Tôi không đến lớp, thậm chí có nhiều môn được 7 điểm nhưng thầy chấm điểm 4 điểm do không biết mặt sinh viên'', anh chia sẻ.

Anh Tiến đánh giá, không mấy trường giảng dạy cho sinh viên các bài học tâm lý, giải pháp khi vấp ngã, thoát khỏi nỗi ám ảnh khi thất bại. ''Chúng ta rất khó học được nhiều điều từ thành công. Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó'', anh nhắn nhủ.

Video Chủ tịch FPT Software nói về thất bại:

Thanh Tùng

Nguồn video: VTV6

Ý kiến

()