Chúng ta

Chủ tịch FPT Software: 'Đừng mơ, hãy thức dậy và làm việc'

Thứ bảy, 11/4/2015 | 19:21 GMT+7

"Muốn lập nghiệp, các bạn phải xác định rõ mục tiêu của mình. Ít nhất là trong 3 năm tới, nam nhân viên phải nuôi được vợ con, nữ nhân viên phải tự lập về tài chính. Mỗi người đều có nhiều giấc mơ nhưng chỉ những người thức dậy và làm việc thực sự thì giấc mơ mới thành hiện thực", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ với CBNV trong chương trình "72 giờ trải nghiệm".

Khác với những buổi giới thiệu thông thường về lịch sử FPT, phần trình bày của anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, không đi sâu vào các mốc lịch sử mà nhấn mạnh vào những câu chuyện, con người có liên quan đến sự ra đời của tập đoàn.

a-Tien-1_1428724576.jpg

Anh Tiến hướng dẫn CBNV chơi các trò vận động để tạo không khí sôi nổi.

Học ĐH Bách khoa đến 7 năm mới ra trường vì ít đi học nhưng điểm số của anh Hoàng Nam Tiến vẫn đứng thứ ba của lớp nên được thầy giáo là anh Bùi Quang Ngọc (TGĐ FPT hiện nay) "rủ" về FPT làm việc. Ra trường được 6 tháng, việc đầu tiên của anh là đi bê vác, lau chùi máy tính và anh là một trong số ít người có thể bê hai chiếc nặng 64 kg một lúc.

Đầu năm 1994, trong một cuộc họp giao ban định kỳ, khi anh Trương Gia Bình hỏi ý kiến mọi người có mặt về dự án anh vừa trình bày ra sao, một vài người liền tán dương: "Em tưởng vấn đề này khó, nay nghe anh nói em mới thấy như "Vén đám mây mù nhìn thấy trời xanh". Lúc đó, anh Tiến nêu một số phương hướng phát triển mảng phân phối của FPT.

Nghe xong anh Bình gật gù hỏi: "Em làm được không?" - “Tất nhiên là được” - anh Tiến trả lời. 

Sau đó, với sự giúp đỡ của anh Bình, anh Hoàng Nam Tiến là người đã đưa mảng phân phối của FPT phát triển mạnh mẽ, giữ vị trí hàng đầu ở Việt Nam, thiết lập được quan hệ với những hãng sản xuất lớn như IBM, Compaq, HP... để nhập khẩu sản phẩm rồi phân phối cho các công ty tin học trong nước.

a-Tien-3-2515-1428726921.jpg

Anh Tiến chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị cho tân binh.

Như vậy, anh Tiến chỉ mất một năm 3 tháng kể từ khi gia nhập để trở thành lãnh đạo bộ phận Phân phối của FPT ngày đó, tức là tiền thân của FPT Trading hiện nay. 

"Tôi kể câu chuyện này để thấy rằng, thành công ở FPT không khó nhưng nó chỉ đến khi bạn dám nghĩ dám làm, đủ dũng cảm và phải biết chọn lãnh đạo để nói. Hồi đó tôi may mắn vì gặp anh Bình dễ tính, còn những người khác bị đuổi việc hết rồi", anh hài hước.

Trở về câu chuyện của FPT, anh nhấn mạnh vào khát khao lớn của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên ngày ấy. Ngay từ khi làm việc các đối tác nước ngoài, FPT đã tự xác lập vị thế bằng cách lựa chọn những công ty nổi tiếng thế giới để làm việc. Công ty nhỏ nhưng khát vọng lớn, đòi hỏi mỗi nhân viên phải rất chăm chỉ làm việc, luôn có mặt lúc cần thiết. Anh thường nói với nhân viên rằng "Tôi có thể không thông minh bằng người khác, không giỏi bằng người khác nhưng sẽ làm việc chăm chỉ hơn người khác".

a-Tien-2-6176-1428726921.jpg

CBNV hào hứng với những chia sẻ hài hước của Chủ tịch FPT Software.

"Anh Trương Gia Bình đến nay đã 60 tuổi nhưng vẫn giữ được khả năng làm việc phi thường, từ 12-14 tiếng mỗi ngày và làm xuyên luôn cả thứ Bảy, Chủ nhật. Anh hay đặt mục tiêu viển vông nhưng đa phần mục tiêu đó của anh đều thành hiện thực. Hay như Nguyễn Hà Đông - một kỹ sư lập trình xuất sắc cũng mất đến 7 năm, làm hơn 50 game mới có Flappy Bird đạt được tiếng vang toàn cầu. Thành công đó đều là kết quả của sự chăm chỉ, đam mê và hết mình vì mục tiêu đặt ra", Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh. 

Cũng theo anh, FPT  đang có tốc độ tăng trưởng nhân sự rất nhanh, từ 13 người ban đầu đến nay đã có hơn 22.000 nhân viên. Quy mô công ty càng mở rộng, cơ hội của mỗi cá nhân đi trước càng lớn bởi sẽ có nhiều vị trí quản lý dành cho người có năng lực. FPT cung cấp cho mỗi nhân viên một nghề có cơ hội phát triển, có thể không giàu nhưng được kiếm tiền bằng năng lực của mình và trong vòng 2-3 năm tới, ai cũng sẽ có một cơ hội, vị thế khác hẳn. Anh nhấn mạnh: "Trong sự thành công của công ty phải có sự thành đạt của mỗi cá nhân. Lãnh đạo FPT phải đánh giá nhân viên thật công bằng, nhất là về thu nhập, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc...để giữ chân người tài".

Sau gần 3 giờ chia sẻ, nhiều CBNV đánh giá rằng những câu chuyện của Chủ tịch FPT Software đã giúp họ hiểu thêm những nét mới về FPT qua góc nhìn của một lãnh đạo kỳ cựu. Đồng Thanh Hằng, Trung tâm Chăm sóc  Khách hàng, FPT Telecom, bày tỏ: "Phần chia sẻ của anh Tiến rất hay và chân thật. Những câu chuyện của anh giúp tôi hiểu hơn về con người FPT, cách sống, cách làm việc và những suy nghĩ của lãnh đạo. Những lời khuyên của anh rất có ý nghĩa với những nhân viên mới, giúp tôi tự tin hơn để đặt ra mục tiêu phấn đấu của mình. Đặc biệt, tôi ấn tượng với cách trò chuyện vui vẻ, thân thiện, gần gũi và rất STCo của anh".

"Những câu chuyện về công việc anh Tiến từng trải qua trong quá khứ khi còn là một nhân viên mới ở FPT khiến tôi cảm thấy rất khâm phục. Cách nói chuyện gần gũi và chân thành của anh tiếp thêm động lực cho tôi phấn đấu và đam mê với công việc mình đang làm", Nguyễn Văn Đạm, FPT Trading, bộc bạch. 

Tây Hạ

Ảnh: Tuấn Bùi

Ý kiến

()