Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Làm giáo dục phải nhiệt huyết'

Thứ hai, 28/3/2016 | 18:02 GMT+7

"Người FE (Khối Giáo dục FPT) đặt lên mình trọng trách mở đường một con đường giáo dục mới cho dân tộc. Và các bạn cần không tiếc đời mình để thực hiện ước mơ đó", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh trong buổi nói chuyện với hơn 30 cán bộ quản lý của đơn vị chiều ngày 28/3, tại cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội.

620-6751-1459160229.jpg

Chủ tịch FPT truyền lửa cho người FE.

Khối Giáo dục FPT là điểm đầu tiên trong "tour" nói chuyện của Chủ tịch FPT để truyền lửa nhiệt huyết tới từng CBNV trong năm nay. Với phong thái thân mật và giản dị như thường lệ, Chủ tịch FPT đến gần hơn với người FE bằng câu chuyện, ví dụ rất đời thường để nói về vấn đề tưởng chừng vĩ mô "Dream of Innovation" - slogan của ĐH FPT hình thành từ 10 năm trước.

"Tình yêu của một cán bộ với một doanh nghiệp, tổ chức cũng tương tự như tình yêu đôi lứa. Khi yêu, người đàn ông trở nên dịu dàng và người phụ nữ trở nên dạn dĩ hơn rất nhiều. Và để duy trì tình yêu đó cần một thứ gọi là hoóc-môn", Chủ tịch FPT ví von.

Với một doanh nghiệp, có ba loại "hoóc-môn" chính để mỗi tổ chức duy trì và tồn tại bền vững, đó là: Insurgent Mission (sứ mệnh đổi mới), Frontline Obssesion (trăn trở tiên phong trong mọi lĩnh vực) và Owner Mindset (tư duy làm chủ).

Trước hết, để làm được điều đó, mỗi người cần xác định và trả lời câu hỏi: Sứ mệnh của mình là gì?, Đây có phải điều làm chúng ta tự hào và xác định là lẽ sống suốt cuộc đời?. Gắn với người FE, sứ mệnh đó chính là việc tìm ra một con đường giáo dục mới cho dân tộc. Đồng thời, nhà giáo dục cần phải ước vọng, cuộc đời, sự nghiệp của mình chính là làm tốt nhất cho sinh viên. "Hãy yêu quý sinh viên như con em của mình, làm cho họ những điều tốt nhất, chúng ta sẽ có một đại học hoàn toàn khác", anh nhắn nhủ. Cuối cùng, mỗi người cần coi nơi làm việc là nhà, việc trường hơn việc nhà. 

Lật lại lịch sử nền giáo dục thế giới, người đứng đầu FPT chia sẻ, thế giới đang dịch chuyển sang số hóa. Vì vậy, những người trung bình không có chỗ đứng trong thế giới mới. Những người lao động thời đại mới cần tạo ra giá trị của mình giúp ích cho xã hội, đưa ra những sản phẩm khác biệt và có vốn tiếng Anh để có thể khởi nghiệp trên phạm vi toàn cầu. 

620-1-8110-1459160229.jpg

Anh Bình tôn vinh và tặng sách FPT 100 cho anh Trần Vũ Quang, người lập cú hattrick về danh hiệu cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn.

Theo anh Bình, FE cần đi tiên phong trong sự nghiệp giáo dục số tại Việt Nam và thế giới, biến dải đất hình chữ S thành đất nước "sẵn sàng số". Để làm được điều này, biện pháp duy nhất chính là Constructivism (chủ nghĩa kiến tạo). Chủ nghĩa kiến tạo sẽ giúp sinh viên hứng khởi trong học tập và tự xây "lâu đài" kiến thức cho mình.

Anh Bình cũng đề nghị FE thành lập CLB Constructivism do Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng làm tổng thư ký điều phối hoạt động. Dù thời gian khá bận rộn nhưng anh Bình vẫn đăng ký là thành viên của CLB để giúp sinh viên có cách học mới hiệu quả hơn.

Cũng trong khuôn khổ buổi trò chuyện, Chủ tịch Trương Gia Bình đã tôn vinh và trao tặng sách FPT 100 cho các cá nhân xuất sắc của FE trong năm qua.

Đại diện cá nhân xuất sắc của FE, anh Trần Vũ Quang, Hiệu phó FPT School, chia sẻ về lựa chọn của mình khi hướng sự nghiệp theo con đường giáo dục. Vận động viên Pencak Silat này "bén duyên" với ĐH FPT khi về giảng dạy môn võ Vovinam tại trường. Khi tiếp xúc với sinh viên và trải qua những ngày tháng rèn luyện quân sự tại Xuân Hòa (Hà Nội), anh Quang thấy gắn bó hơn với sự nghiệp giáo dục. Anh quan niệm, mỗi vận động viên luôn phải nỗ lực từ những điều nhỏ nhất, chẳng hạn nếu chạy thì phải cố thêm nửa bước, bật cao thì phải hơn thêm chút nữa. Tinh thần này được anh hằng ngày truyền cho các thế hệ sinh viên.

Đồng tình với chia sẻ của anh Quang, anh Chủ tịch FPT cho rằng: "Một sinh viên không chỉ cần kiến thức, kỹ năng xã hội mà tinh thần để thành công cũng rất quan trọng". Anh Bình cũng tôn vinh sự tận tụy, có thể làm việc 11-12h đêm để hoàn thành công việc tốt nhất của cá nhân xuất sắc FE. 

Gần 2 giờ đồng hồ nghe anh Bình chia sẻ, chị Đỗ Thị Minh Thủy, Trưởng phòng QA của ĐH FPT, bộc bạch: "Qua buổi nói chuyện này, tôi nghiệm ra một điều rằng để làm công việc tốt cần tạo cho mình niềm hứng khởi. Khi thực sự yêu thích công việc đó, mọi việc mới được thuận lợi". 

Lưu Vân

Ý kiến

()