Chúng ta

Chủ tịch FPT: ‘Chia sẻ những điều thầm kín là hạnh phúc nhất’

Thứ sáu, 24/3/2017 | 15:17 GMT+7

“Nguyên tắc quan trọng nhất của mô hình YPO (Young President Organization) là cởi mở tấm lòng và chia sẻ trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh trong buổi chia sẻ về chủ đề "Học làm thầy" diễn ra tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, chiều ngày 23/3.

Một nam CBNV tại FPT IS chia sẻ vấn đề khúc mắc của chính gia đình mình đã được đưa ra “làm mẫu” theo mô hình YPO. Mối quan hệ phức tạp, chằng chéo và đẩy đến độ cao trào giữa bố - mẹ, bố mẹ - con cái, mẹ chồng - nàng dâu… được nam CBNV này mở lòng. Đứng ở góc độ của Moderator (người điều tiết chương trình), anh Bình đã dẫn dắt, kết nối để người tham gia cùng nhau chia sẻ câu chuyện, giúp nam thanh niên trẻ tháo gỡ vấn đề của cá nhân. Lần lượt những người tham gia đưa ra góc tiếp cận từ vai trò trung gian hòa giải giữa những mối quan hệ mâu thuẫn, tác động vào sở thích, “nói tốt sau lưng”… để tháo gỡ vấn đề.

Với góc nhìn lạc quan, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ câu chuyện để duy trì tốt mối quan hệ trong gia đình mình. "Tôi chủ động xây dựng quan hệ trong gia đình bằng tình cảm, sự gần gũi. Gia đình tôi bày tỏ tình cảm rất rõ ràng, biểu hiện một cách mạch lạc. Tôi có thể sẵn sàng ngồi nửa giờ đồng hồ nghe những lời than phiền hay phàn nàn”, anh trải lòng. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa thành viên trong gia đình, anh không bao giờ tham gia ngay lúc đó bởi chỉ "đổ thêm dầu vào lửa". Chờ "sóng yên biển lặng", anh mới khuyên nhủ các bên và tháo nút thắt bằng cách gợi mở tình yêu thương giữa con cái - bố mẹ và ngược lại.

IMG-3516-620-6655-1490318183.jpg

TGB Seminar số đầu tiên của năm 2017 diễn ra chiều ngày 23/3 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) thu hút khoảng 100 người tham gia.

Sau khi nhận được chia sẻ từ đồng nghiệp, nam CBNV bày tỏ: "Bản thân tôi đã ngộ ra một số cách để cải thiện mối quan hệ của gia đình mình mà trước đây chưa từng nghĩ ra". Anh cũng mong muốn sẽ nhận thêm được chia sẻ khác từ đồng nghiệp sau chương trình này. 

Câu chuyện trên là một ví dụ điển hình trong mô hình YPO với chủ đề “YPO - Học làm thầy’’do anh Bình chủ trì và hướng dẫn diễn ra chiều ngày 23/3 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội). TGB Seminar số đầu tiên của năm 2017 đã được livestream trên Facebook Workplace. Đây lần đầu tiên chủ đề YPO được chia sẻ trong chuỗi chương trình TGB Seminar giúp các lãnh đạo quản lý được tiếp cận, hiểu và ứng dụng mô hình cho quá trình huấn luyện, kèm cặp nhân viên. Bên cạnh đó, mọi cấp quản lý có thể ứng dụng "cách làm thầy" ở quy mô khác nhau nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

IMG-3526-620-3220-1490318183.jpg

Sau khi anh Bình chia sẻ các vấn đề mang tính lý thuyết, các nhóm được thực hành ngay mô hình YPO.

Từ 14h chiều, khán phòng của tầng 13 chật kín người tham gia. Ban tổ chức bố trí chỗ ngồi cho gần 100 người cũng khác biệt so với các chương trình thường thấy. 6 chiếc bàn được xếp quanh sân khấu chính. Bên cạnh là tấm bảng treo giấy A0 để các đội có thể thảo luận. Đây là ý tưởng của Chủ tịch Trương Gia Bình trong các buổi chia sẻ. Nhờ đó, anh có thể đến gần hơn để hiểu tâm tư, nguyện vọng của người nghe. Mọi người thực hành theo nhóm ngay thay vì đơn thuần nghe lý thuyết thụ động. Không khí chia sẻ rất thẳng thắn, cởi mở. Những tràng pháo tay, tiếng cười râm ran suốt chương trình.

IMG-3420-620-3026-1490318183.jpg

Chủ tịch FPT cho rằng, chia sẻ được mọi điều thầm kín là điều hạnh phúc nhất.

Theo anh Bình, mô hình YPO là hình thức huấn luyện nhằm kết nối các nhà lãnh đạo trẻ với những lãnh đạo giàu trải nghiệm thông qua các buổi offline chia sẻ những vấn đề của mình và lắng nghe sự tư vấn từ các “sư phụ”. Mô hình này được áp dụng và thành công với nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia. Vì vậy, anh rất muốn chia sẻ rộng rãi hơn đến người FPT thông qua chuỗi TGB Seminar.

Tuy nhiên, một mô hình YPO phải đảm bảo những nguyên tắc nhất định mới đạt hiệu quả. Một forum quy mô tầm 12-15 người với tần suất sinh hoạt mỗi tháng một lần và diễn ra trong khoảng một ngày. Mọi người sẽ có bữa ăn cùng nhau. Ai vắng mặt 3 lần thì bị loại khỏi danh sách. Vợ chồng, đối thủ kinh doanh không ngồi cùng một forum. Điện thoại di động tắt hoàn toàn trong thời gian trao đổi. “Một tháng không quá lâu để tình cảm nguội đi, không quá mau vì mất thời gian của mọi người. Thông thường, một lần sinh hoạt YPO diễn ra trong nửa ngày”, anh lý giải.

Topic của YPO xoay quanh 3 vấn đề: Cá nhân (sức khỏe, sự kiện đột biến), gia đình (vợ chồng, con cái), công việc (khúc mắc chưa có cách giải quyết). Mỗi cá nhân trong nhóm YPO tự nhìn nhận và cho điểm trên thang điểm 10 dựa trên thực trạng hiện tại của 3 vấn đề nêu trên. Những người tự đánh giá vấn đề của bản thân ở mức điểm thấp được lấy ra làm case để mọi người cùng tháo gỡ.

Mỗi forum YPO cử một người hướng dẫn nhiều kinh nghiệm nhất (còn gọi là Moderator) cùng người trình bày, người ghi chép, người mô tả lại câu chuyện/vấn đề. Sau đó, mọi người chia sẻ câu chuyện của bản thân hoặc những người mình biết vấn đề tương tự mà case cụ thể đang gặp phải. Cuối cùng, người cần tháo gỡ khó khăn tự tìm ra cách xử lý, đồng thời nêu ra mức độ bảo mật của vấn đề.

Đặc biệt, việc tạo không khí thân thiện, đáng tin cậy giúp mọi người cởi mở tấm lòng là nguyên tắc quan trọng trong YPO. “Nếu không làm được điều này, YPO không còn giá trị”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh. Bên cạnh đó, mọi người chỉ chia sẻ với thái độ tôn trọng chứ không chỉ trích hay phán xét. Tất cả điều đó giúp người gặp khúc mắc tự ngộ ra hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân.

Anh Hoàng Trung Kiên, Phó TGĐ FPT IS, là một trong những người đầu tiên xuất hiện tại chương trình và tham gia làm thành viên của một trong 6 nhóm. Anh đã và đang duy trì mạng lưới với mọi người theo mô hình YPO trong một thời gian dài. Hiện anh có thể mở lòng chia sẻ nhiều câu chuyện riêng tư tại forum YPO. YPO chính là nơi để anh trút bầu tâm sự và nhận được những lời giải gợi ý từ mọi người để tháo gỡ vấn đề của cá nhân.

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà cũng thông tin, FPT Telecom duy trì mô hình này từ cách đây 7 năm. Hiện hằng tháng có khoảng 20 thành viên của FPT Telecom dành một buổi để cùng nhau sinh hoạt theo mô hình YPO. Chị chia sẻ, vì giá trị hữu ích của mô hình YPO, chị mong muốn mô hình này được nhân rộng ở các chi nhánh tỉnh của FPT Telecom khắp mọi miền đất nước trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch FPT, mấu chốt quan trọng nhất của mô hình YPO là giúp mọi người được chia sẻ. Anh lấy ví dụ về một bài báo viết về công trình nghiên cứu kỳ công kéo dài 75 năm của Đai học Harvard về hạnh phúc. Theo đó, hạnh phúc không phải tiền bạc, địa vị, danh vọng, sự lãng mạn…. mà chất lượng các mối quan hệ mới là yếu tố quyết định cuộc sống hạnh phúc. Đó là cảm giác an toàn, được chia sẻ và thoải mái thực sự khi bạn ở trong mối quan hệ đó. Đây cũng chính là điểm giá trị nhất của mô hình YPO. Trước đây, anh Bình thường khép mình và ít chia sẻ chuyện cá nhân. "Nhờ YPO, tôi đã chủ động chia sẻ và mở lòng nhiều hơn", anh nói.

TGB seminar on leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2014. Chương trình có mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Trong gần 3 năm (kể từ 2014), TGB seminar đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Startup, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole...


Lưu Vân

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()