Chúng ta

‘Chị đại’ DevOps: ‘Đam mê thì làm gì cũng xong’

Thứ tư, 9/1/2019 | 16:50 GMT+7

Nguyễn Phương Lan, một trong hai phái đẹp hiếm hoi của đội dự án DevOps nhà Phần mềm với 30 thành viên trên cả nước, là người đến với công việc vì đam mê và gắn bó bởi sự yêu thích mỗi ngày.

Cái tên DevOps nổi lên sau khi sản phẩm này giành giải Vàng cuộc thi sáng tạo FPT - iKhiến số thứ 2 của năm 2018. Hệ thống DevOps - giải pháp nhằm tối ưu hóa vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) là sản phẩm akaWork của đội dự án thuộc đơn vị FSS.SIS. 

12345455-6506-1525683123-5564-1546942585

Chị Nguyễn Phương Lan đại diện team DevOps nhận giải Vàng iKhiến từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vào tháng 5/2018. Ảnh: Ngọc Thắng.

Gia nhập FPT Software từ năm 2015 với vị trí tester (kiểm thử sản phẩm) của dự án DLS.QA, một năm sau đó, Nguyễn Phương Lan tham gia dự án akaWork để cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, phát triển sản phẩm DevOps khi dự án này mới bắt đầu khởi động và đang đầy rẫy khó khăn, thử thách.

“Lúc ấy chẳng nghĩ gì nhiều cả, chỉ đơn giản là mình yêu thích công việc này và muốn làm thật nhiều điều với nó nên quyết định tham gia DevOps thôi”, chị Lan bộc bạch. Vị trí chị đảm nhiệm ở dự án mới này là đảm bảo chất lượng dịch vụ và các tính năng của sản phẩm trước khi đến tay người dùng cuối.

DevOps xuất hiện ở FPT Software lần đầu năm 2016 với phiên bản đầu tiên mang tên CICD do anh Vũ Hồng Chiên (PGĐ FSS), anh Đỗ Xuân Tiến (FSS.SIS) và anh Lê Hoàng Anh (FQC.TQA trước đây) triển khai. Chia sẻ về những ngày đầu tiên làm DevOps, chị Lan cảm thấy vô cùng tâm huyết với dự án này bởi chị cùng chung chí hướng với các đồng đội của mình. Chị Lan cũng “nung nấu” ý tưởng về một hệ sinh thái dành cho các lập trình viên để có thể theo dõi và thực hiện dự án từ đầu đến cuối cùng trên một hệ thống duy nhất. Đến với DevOps, chị như cá gặp nước.

Thế nhưng, ý tưởng “Leng Keng” này không dễ để có thể hiện thực hóa khi ở FPT Software đang có khoảng 1.000 dự án lớn nhỏ với sự tham gia của hơn 15.000 nhân sự. Để thay đổi thói quen làm việc của từng ấy dự án và nhân sự là điều không hề dễ dàng. “Thay đổi suy nghĩ, tư duy của các thành viên trong dự án là điều khó khăn nhất với chúng tôi”, chị Lan tâm sự.

49686179-1141378259363392-6193-6593-5333

Chị Lan là nhân viên nữ hiếm hoi trong đội làm DevOps của đơn vị FSS.SIS. Đối với các anh em trong nhóm, chị giống như người chị cả của đại gia đình DevOps. 

Nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các lãnh đạo, DevOps chính thức được áp dụng đối với các dự án ở FPT Software. Xây dựng công cụ khó một thì làm sao để người dùng hiểu và thực hiện trơn tru các thao tác, tính năng của công cụ khó gấp mười. Cả đội dự án từ Bắc vào Nam của DevOps có 30 nhân sự, hằng ngày bên cạnh việc kiểm tra, sửa lỗi của DevOps thì các thành viên sẽ đến từng dự án, nói chuyện với từng người, từ PM (Quản trị dự án) cho đến lập trình viên, để ai cũng nắm bắt được sự thay đổi tích cực mà DevOps mang lại.

Khó khăn không nhỏ đòi hỏi người làm DevOps phải rất kiên trì và quyết tâm cao. Chị Lan và đồng đội không hề nản chí, buông xuôi mà vẫn cần mẫn trò chuyện, hướng dẫn, đào tạo cho từng CBNV trong các dự án của nhà Phần mềm. Là một hệ thống xây dựng mới nên các anh em DevOps vừa làm vừa học. Chị Lan và các đồng đội rất vui mừng mỗi khi có ai đó phát hiện ra lỗi hệ thống hay đóng góp ý kiến để DevOps ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong năm 2018, DevOps đã chính thức được áp dụng đối với hơn 300 dự án. Đây là một thành công không nhỏ đối với chị Lan và các cộng sự. “Nhờ sử dụng DevOps mà dự án của chúng tôi đã tiết kiệm được nhiều giờ làm việc hơn, năng suất công việc tăng lên rõ rệt mà số lượng nhân sự vẫn được duy trì ổn định, số lượng lỗi cũng giảm xuống khá nhiều”, anh Phạm Huy Chiến (FQC.FDN) cho biết.

“Chị Lan và các anh chị DevOps đã rất tận tình và kiên nhẫn với dự án chúng tôi, không nề hà việc làm ngoài giờ để đảm bảo dự án chạy đúng tiến độ và vẫn có thể chạy tốt trên hệ thống DevOps thay vì hệ thống đang dùng”, Phan Thị Vi Ba (PM thuộc FSU1) ấn tượng với cách làm việc của chị Lan và đội ngũ làm DevOps.

41617476-2268927536454713-3921-1409-9806

Chị Lan nhỏ bé nhất đội nhưng chị lại là người thúc đẩy tinh thần, dẫn dắt anh em trong team đi đúng hướng và đúng mục tiêu. Ảnh: NVCC.

Đánh giá cao những đóng góp của chị Nguyễn Phương Lan, anh Vũ Hồng Chiên (PGĐ FSS), sếp trực tiếp, nhận định: “Chị Lan là người sống tình cảm, có trách nhiệm và tham vọng trong công việc. Từ khi chị ấy về làm việc thì mảng DevOps mới thật sự được đẩy mạnh, đặt nền móng cơ bản, thay đổi tư duy cho đội ngũ lập trình viên”.

Là người đồng hành trong dự án akaWork, anh Nguyễn Hoài Nam (FSS.SIS) nhìn nhận chị Lan là người vui vẻ, hòa đồng và tâm huyết với DevOps. “Chị ấy luôn định hướng anh em trong đội nâng cao kiến thức bằng các hoạt động cụ thể như tổ chức chia sẻ nội bộ và rất ủng hộ anh em khi có ý tưởng mới”.

Yêu quý và mến phục chị Lan, anh Đỗ Xuân Tiến, người đồng đội thân thiết, đồng tác giả giải Vàng iKhiến cho sản phẩm DevOps, bộc bạch: "Giản dị, hết mình và tâm huyết là những gì tôi cảm nhận được ở chị Lan. Chị là một người đồng đội hết sức nhiệt thành và luôn biết cách để giữ lửa trong nhóm cũng như luôn có định hướng tốt để xây dựng được sản phẩm DevOps như ngày hôm nay".

Là phụ nữ nhưng làm công việc khá “đàn ông”, hẳn ai cũng nghĩ chị Lan sẽ cảm thấy vất vả, nặng nề hay áp lực. Thế nhưng, với “chị đại” DevOps thì đó là niềm vui, là cảm hứng mới mỗi ngày: “Tôi yêu thích công việc này. Tôi luôn mong muốn có thể làm được những gì mới hơn, tốt hơn và mang lại giá trị cao hơn cho FPT Software. Càng khó khăn tôi lại càng cảm thấy hứng thú”.

Mục tiêu 500 dự án của FPT Software sử dụng hệ thống DevOps và đưa hệ thống này trở thành Project Management as Services (Quản trị dự án như dịch vụ) sẽ là nguồn cảm hứng bất tận với Nguyễn Phương Lan.

Diệu Anh

Ý kiến

()