Chúng ta

Chị Chu Thanh Hà: Từ ‘thế hệ tiếp nối’ thành ‘phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam’

Thứ năm, 13/4/2017 | 10:20 GMT+7

Năm 2015, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 10 “nữ doanh nhân tiêu biểu của thế hệ tiếp nối”. Tối ngày 12/4, chị được tôn vinh trong danh sách “phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”.

“Forbes Vietnam Women Summit 2017: Phụ nữ làm thế giới tốt đẹp hơn” diễn ra ngày 12/4 tại Trung tâm hội nghị GEM Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP HCM. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm 2017 nhằm ca ngợi tinh thần lãnh đạo của nữ giới và nâng tầm phụ nữ ở Việt Nam.

Các bài phát biểu và thảo luận của chương trình bắt đầu từ 9h sáng đến 17h với sự tham dự của hơn 1.000 người, có nhiều doanh nhân, nhà quản lý và các nhân vật có ảnh hưởng xã hội. Hai lãnh đạo nữ FPT tham dự chương trình là Giám đốc Trách nhiệm xã hội Trương Thanh Thanh và Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà.

forbes-phu-nu-quyen-luc-nhat-5453-149204

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà (hàng đầu, thứ 4 từ phải sang) nhận vinh danh của Forbes Việt Nam. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Lúc 19h là lễ vinh danh những phụ nữ trong danh sách “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017”. Chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch Viễn thông FPT, được vinh danh trong danh sách nữ doanh nhân quyền lực nhất. Sự kiện vinh danh những gương mặt nữ xuất sắc trong danh sách “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017” do Forbes Việt Nam bình chọn, cũng để truyền cảm hứng cho phụ nữ để họ đảm nhận tốt hơn vai trò lãnh đạo trong một thế giới đang thay đổi.

Ngoài những phụ nữ trong danh sách “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017”, chương trình còn có sự tham dự của các nữ đại sứ, tổng lãnh sự từ các nước Israel, Hà Lan, NewZeland, Canada và Italy tại Việt Nam.

Danh sách do Forbes Việt Nam thực hiện lần thứ 2 này ghi nhận 50 gương mặt phụ nữ đang có vai trò nổi bật trong các lĩnh vực hoạt động của họ, bao gồm chính trị, kinh doanh, hoạt động xã hội và từ thiện, khoa học - giáo dục, giải trí, nghệ thuật và thể thao.

Forbes Việt Nam cho biết, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất, 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế do họ lãnh đạo. Trong danh sách doanh nhân, ngoài Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà còn có các lãnh đạo nữ nổi bật trong các lĩnh vực như: Dương Thị Mai Hoa, CEO Vingroup; Thái Hương, Chủ tịch TH; Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk; Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch chứng khoán Bản Việt (VCSC); Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Sovico Holding, CEO Vietjet Air; Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm CEO REE; Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam…

Gần 24 năm ở FPT, từ chuyên viên bán hàng, đã trải qua nhiều vị trí, từng bước khẳng định uy tín và năng lực, chị Chu Thanh Hà đã trở thành Chủ tịch của FPT Telecom. Hai năm gần đây, FPT Telecom phát triển nhanh với số lượng thuê bao tăng trưởng khoảng 40 lần, từ dưới 50.000 thuê bao lên gần 2 triệu khách hàng bao gồm cả dịch vụ Internet và Truyền hình. Năm 2016, FPT Telecom đạt doanh thu 6.666 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.010 tỷ đồng. Đây cũng là con số kỷ lục mà FPT Telecom đạt được trong chặng đường 20 năm.

Trước khi lọt danh sách “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017”, năm 2015, chị Hà, khi đó là PTGĐ FPT kiêm Chủ tịch FPT Telecom, cũng được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 10 nữ doanh nhân tiêu biểu của thế hệ tiếp nối - những doanh nhân nữ đáng chú ý nhất của thế hệ doanh nhân trẻ tiếp tục vượt trội trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam.

Sau hai năm, Chủ tịch Chu Thanh Hà là đại diện duy nhất của ngành CNTT - Viễn thông trong danh sách những “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”. “Bà Hà là lãnh đạo nữ cấp cao hiếm hoi tại FPT và giới công nghệ Việt Nam”, Forbes Việt Nam số 46, chuyên đề Danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017, viết về Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà.

Chị Hà là nữ lãnh đạo đầu tiên của ngành Viễn thông cũng như FPT được Forbes Việt Nam tôn vinh trong danh sách này.

“Riêng ở công ty công nghệ như FPT, nhân viên nữ có khi lại được hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn là nam giới. Trong công việc, nữ giới như tôi được đồng nghiệp ưu ái, chia sẻ giúp đỡ rất nhiều từ những ngày mới vào nghề. Tôi có rất nhiều thầy giỏi ở FPT”, chị Hà chia sẻ bên lề lễ vinh danh.

Chủ tịch FPT Telecom cho rằng, đơn vị đang có thế mạnh về dịch vụ viễn thông cố định, nhưng mục tiêu lớn nhất hiện nay của chị là đưa công ty bước chân vào thị trường viễn thông di động, trở thành một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đạt tầm quốc tế với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo.

“Mong ước lớn nhất hiện nay của tôi là công ty sẽ được bước chân vào thị trường viễn thông di động. Khi đó, FPT Telecom sẽ trở thành một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đạt được tầm đẳng cấp quốc tế với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp, sáng tạo và tiên phong, định hướng chiến lược mạch lạc và kế hoạch hành động mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường, mở rộng dịch vụ”, nữ doanh nhân duy nhất ngành CNTT-VT trong danh sách “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017” trải lòng. “Chúng tôi sẽ đưa người dùng Internet của FPT Telecom vào một hệ sinh thái sinh động của những dịch vụ tiện ích, tích hợp, mang lại nhiều giá trị cho từng gia đình, cộng đồng và xã hội”.

Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp đánh giá của Forbes toàn cầu sử dụng cho danh sách Phụ nữ quyền lực thế giới hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Forbes Việt Nam xếp hạng nhân vật sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Về ảnh hưởng tài chính của mỗi cá nhân, với những người hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh, Forbes Việt Nam xem xét thị phần, doanh số và lợi nhuận của công ty hoặc cá nhân họ thu về trong năm 2016.

Về tiêu chí truyền thông, Forbes Việt Nam tính toán tần suất được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông của các cá nhân, kể cả báo in, báo hình và báo điện tử; và cộng thêm mạng xã hội trong vòng 12 tháng qua. Tạp chí có tính toán tới ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.

>> FPT Telecom tổ chức Đại hội cổ đông trong tháng 4

Nguyên Văn

Ý kiến

()