Chúng ta

Chị Chu Thanh Hà: ‘May mắn là người FPT’

Thứ ba, 7/3/2017 | 15:07 GMT+7

“Tôi cảm thấy mình rất may mắn được làm việc trong môi trường FPT, ở đó phụ nữ chúng tôi được ưu ái rất nhiều và khả năng thành công cũng cao hơn”, Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ.

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017, trong đó có 20 nữ doanh nhân. Chủ tịch FPT Telecom là đại diện duy nhất của ngành Viễn thông. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chị chia sẻ về vai trò, thách thức của phụ nữ khi làm lãnh đạo cũng như cuộc sống ở FPT. 

Chu-Thi-Thanh-Ha-2-copy-Copy-6947-148878

Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà - Top nữ doanh nhân ảnh hưởng nhất Việt Nam. Ảnh: Forbes.

-  Chúc mừng chị là người FPT đầu tiên lọt danh sách 20 nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam của tạp chí Forbes. Cảm xúc của chị khi đón nhận tin này thế nào?

- Khi nhận được thông tin từ tạp chí Forbes, lúc đó tôi đang đi du lịch ở Nga cùng chồng và con gái. Thông tin này đối với tôi cũng không quá bất ngờ nhưng tôi cảm thấy vui vì danh sách ghi nhận đóng góp của chị em năm nay đã có đại diện của ngành viễn thông và công nghệ thông tin.

- Khi thông tin và bài viết về chị được Forbes xuất bản trong số tháng 3, nhiều thầy cô cũ, bạn bè và người thân chia sẻ/chúc mừng chị trên mạng xã hội. Đọc những status/comment/inbox chia vui ấy, chị nhớ nhất về hình ảnh nào?

- Tôi nhận thấy mình được yêu thương rất nhiều khi nhận lời chúc mừng qua tin nhắn, Facebook, điện thoại của thầy cô, bạn bè và người thân. Nhưng nhớ nhất là cuộc điện thoại chúc mừng của một cô bạn học cùng lớp cấp 3: “Tao thấy mày sướng nhất đấy, không biết tu mấy đời từ những kiếp trước mà bây giờ sướng thế”.

- Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khó khăn, kể cả với các thành viên nhà F, bí quyết của chị là gì khi vẫn điều hành công ty phát triển và tăng trưởng ở mức cao?

- Mỗi năm phải có sản phẩm, dịch vụ mới đưa đến khách hàng. Chúng tôi trăn trở từng ngày, từng giờ, làm sao để FPT Telecom có những sản phẩm, dịch vụ mới, khác biệt. Mỗi nhân viên FPT Telecom phải bằng sự tận tâm, tận tụy, nỗ lực hết sức phục vụ khách hàng. Và thật may mắn vì có những lúc khó khăn vô cùng nhưng khách hàng vẫn trung thành và tiếp tục gắn bó với chúng tôi. Họ quyết định sự tăng trưởng của FPT Telecom.

- Thuận lợi và áp lực của giải thưởng với cá nhân chị và công ty ra sao?

- Thuận lợi là kết quả kinh doanh của công ty được nhiều người biết đến và ghi nhận. Áp lực là cần tiếp tục sáng tạo, tiếp tục cố gắng để không phụ lòng tin của mọi người.

- Theo chị, đâu là rào cản lớn nhất khi phụ nữ làm lãnh đạo?

- Chẳng cứ phụ nữ mà bất cứ ai làm lãnh đạo muốn trọn vẹn đều phải cân bằng giữa công việc và gia đình. Tuy nhiên, theo truyền thống, phụ nữ Việt Nam vẫn đang phải chịu gánh nặng gia đình hơn. Ngoài việc thực hiện các trách nhiệm công việc ở cơ quan, về nhà phải làm tròn trách nhiệm làm dâu, làm vợ, làm mẹ, chăm sóc gia đình, con cái.

Tôi cảm thấy mình rất may mắn được làm việc trong môi trường FPT, ở đó phụ nữ được ưu ái rất nhiều. Bật mí là phụ nữ FPT có thể đẻ nhiều con mà không sợ bị phạt (cười). Vì vậy, công việc của chúng tôi cũng có nhiều thuận lợi mà nam giới không có. Thường thì các ý kiến tranh luận của phái nữ rất được để ý và được lắng nghe, tiếp nhận dễ dàng hơn.

Vượt qua những rào cản nhỏ ban đầu, khi đã có được lòng tin của các đồng nghiệp, anh em, thường các kế hoạch, công việc của chúng tôi nhận được sự ủng hộ lớn, giúp đỡ của mọi người, vì vậy, khả năng thành công cũng cao hơn. Đôi khi chính tâm lý “phụ nữ biết gì” hoặc “chân yếu tay mềm, không chấp” lại là những điều kiện thuận lợi giúp chúng tôi vượt qua khủng hoảng, “dễ thở” hơn trong môi trường kinh doanh cạnh tranh đầy khốc liệt.

- Nguồn cảm hứng lớn nhất của chị trong công việc và cuộc sống là gì? 

- Nguồn cảm hứng lớn nhất trong công việc đến từ những thách thức chưa được chinh phục: Các công nghệ mới chưa được khám phá, mảng kinh doanh còn bỏ ngỏ, các nguồn lực (tài chính, nhân sự, kỹ thuật, quản trị…) chưa được khai thác. Tóm lại là những thứ mình chưa biết và những việc mình chưa làm được, mang lại niềm vui cho khách hàng, cảm hứng cho nhân viên.

IMG-2167-JPG-7052-1488787569.jpg

Chủ tịch FPT Telecom 'pose' hình cùng đoàn dài người dân Cuba xếp hàng chờ mua thẻ Internet với giá đắt đỏ trong chuyến công tác cuối tháng 2  đến "Hòn đảo lửa đảo say". Tại Việt Nam, với cơ chế mở của Nhà nước và những người tiên phong như chị Hà và đồng nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, việc tiếp cận Internet dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Tôi cảm thấy đặc biệt vui khi có nam nhân viên gọi điện khoe em vừa ký được hợp đồng "khủng" với ngân hàng hoặc khi em nhân viên viên nữ đến báo cáo công việc xong nhìn tôi với đôi mắt lấp lánh khoe: “Chị ơi, em có bầu rồi đấy”.

Trong cuộc sống, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, những đứa con tự lập và cá tính biết theo đuổi mục tiêu và đam mê cá nhân. Con cái luôn nhìn người lớn là những tấm gương phản chiếu. Tôi cũng nhìn vào các con để tạo những động lực, cảm hứng vượt qua những thách thức dù lớn hay nhỏ mà mình gặp phải.

- Theo chị, điều gì sẽ là thách thức lớn nhất cho thế hệ phụ nữ tiếp theo của nhà F?

- Theo tôi không riêng gì phụ nữ mà cả nam giới FPT đều đang đối mặt với những thách thức của việc phải thay đổi bản thân, vận động mỗi ngày để tiến lên. Thời đại công nghệ thông tin ngày nay đang cung cấp nhiều điều kiện tốt để hỗ trợ mỗi cá nhân hiện thực hóa điều đó.

- Với vai trò là người đứng đầu FPT Telecom, chị đã và sẽ làm gì để tăng số lượng phụ nữ ở các vị trí quản lý/điều hành?

- FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng theo tôi luôn tôn trọng sự bình đẳng giới và tạo điệu kiện thực sự cho nữ giới phát huy năng lực. Bởi vậy, cơ hội đang rộng mở cho tất cả bạn nữ biết ước mơ và không ngừng nỗ lực để cống hiến cho đơn vị. Việc tăng số lượng phụ nữ ở các vị trí quản lý/điều hành không phụ thuộc vào lãnh đạo mà phải chính từ nỗ lực thực sự của bản thân các bạn.

- Cá nhân chị nhớ nhất là ngày 8/3 nào?

- Tôi không nhớ nhất ngày 8/3 nào cả, vì tôi và hàng nghìn chị em FPT Telecom luôn nói đùa với nhau rằng ngày nào cũng là 8/3 thì tốt.

>> Chủ tịch FPT Telecom tiết lộ bí quyết 3 bước thành doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số

Nguyên Văn thực hiện

Ý kiến

()