Chúng ta

‘Cháy nhà không đổ thừa tại lửa’

Thứ bảy, 14/4/2018 | 16:02 GMT+7

Hãy tìm ra giải pháp của vấn đề thay vì đổ lỗi cho nguyên nhân. Ở FPT Retail, ‘cháy nhà không đổ thừa tại lửa’, thông điệp của ban lãnh đạo FPT Retail được chị Huỳnh Thị Cao Thi nhắn nhủ đến gần 200 nhân viên khối BO trong Kick off “Nói là làm” diễn ra ngày 12/4. 

Nói là lời hứa, làm là thực hiện đúng cam kết, đúng thời gian. Chị Huỳnh Thị Cao Thi lấy đơn cử về việc trả lương cho CBNV. Nếu bộ phận làm lương chậm trễ tiến độ, khoảng 5.000 người FPT Retail sẽ bị ảnh hưởng. “Bởi vì hệ thống không chốt được hóa đơn”, “Bởi vì bộ phận nọ chậm trễ”. Tất cả chỉ là lý do. Vấn đề ở đâu hãy xử lý ngay ở đấy, đừng bao giờ ‘tại’, ‘bị’”, Giám đốc Nhân sự nhà Bán lẻ nhấn mạnh. 

MG-4101-JPG-6864-1523688915.jpg

Giữ chức Giám đốc Nhân sự - Đào tạo FPT Retail, đơn vị điều hành kinh doanh hai thương hiệu FPT Shop và F.Studio, từ năm 2012, chị Thi có đóng góp lớn vào việc đảm bảo nguồn lực cho công ty có mức tăng trưởng cao nhất nhà F. Hiện Bán lẻ kỹ thuật số FPT có hơn 5.000 CBNV.

FPT Retail loại bỏ tư tưởng “Cháy nhà do lửa”. Chị Thi mong muốn CBNV cam kết dứt khoát công việc của mình, luôn luôn đặt trách nhiệm từ bản thân, chủ động, dự đoán các trường hợp, hành động mạnh mẽ, tránh bao biện vì sự cố sẽ nghiêm trọng hơn. 

“Nói là làm” là định hướng chiến lược của toàn công ty, nhưng chị Thi muốn thay đổi khẩu hiệu cho khối đảm bảo (BO) thành “Làm thì phải nói”, có nghĩa là trong làm việc, có vấn đề khó khăn, vướng mắc đừng ngại nói ra vì sợ đánh giá. Đặc biệt, với các vấn đề phát sinh một mình không giải quyết được, cần liên hệ ngay với đồng đội, liên hệ với sếp để phối hợp “chữa cháy”. 

Chị Thi kể, đêm trước khi Top 100 FPT Retail lên đường đi Hạ Long để vinh danh, một đồng nghiệp báo bận việc gia đình và không đi được. Lúc đấy, Ban tổ chức vô cùng hoang mang, và có thể xóa tên CBNV ra khỏi danh sách. Sau đó, liên hệ trực tiếp với bạn, chị hay tin con CBNV nhập viện, nữ CBNV phải chạy từ TP HCM về Bình Phước để lo các thủ tục tại bệnh viện và không biết có tham gia được không. Sau đó, chị quyết định Ban tổ chức không loại tên bạn ra khỏi danh sách, dù nếu bạn không đi được, Ban tổ chức sẽ chịu thiệt hại. “Giải quyết triệt để vấn đề, hết lý rồi đến tình”, chị Thi nói về triết lý quản lý con người của đơn vị. 

Ở khối shop, chiếc áo với logo “Nói là làm” đã phủ sóng khắp các cửa hàng. Do đó, “Nói là làm” không còn là khẩu hiệu mà phải thể hiện bằng hành động. Hứa giờ giao hàng, khuyến mãi, đổi trả nhất định không được làm khách hàng mất niềm tin. Sau 3 năm thực hiện “We love”, thái độ khách hàng đã cải thiện. “Và việc bây giờ, chúng ta chỉ cần nói được làm được”, chị Thi tràn đầy niềm tin.

MG-4121-JPG-9364-1523688915.jpg

Nữ diễn giả từng làm PTGĐ FPT Telecom phía Nam rồi Giám đốc Kinh doanh FPT Retail trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nhân sự. Theo chị Thi, xuất phát từ người làm kinh doanh nên chị hiểu rõ những khó khăn, trăn trở nên khi đảm nhân vai trò quản lý Nhân sự và Đào tạo, chị hỗ trợ được khối kinh doanh và các bạn phòng ban chuyên môn rất tốt, đặc biệt là tốc độ phục vụ.

Ở khối BO, nói là làm nên được triển khai với chính bản thân mỗi nhân viên. Chị Thi mong muốn mỗi nhân viên khối BO nên biết cách lập kế hoạch. Sau đó, chị mách cách sắp xếp công việc. “Đừng bao giờ tự tin vào trí nhớ của mình”, chị khuyên. “Hãy luôn ghi chép các công việc được giao, đánh dấu hoàn thành nó và tự thưởng cho bản thân”. 

“Không có sếp nào không muốn tăng lương cho nhân viên”, nữ Giám đốc Nhân sự cười. “Chỉ cần bạn xứng đáng, tăng năng suất lao động và dũng cảm nhận thêm đầu việc. Chị khuyên nhân viên khối BO luôn tận tâm và coi nhân viên khối shop là khách hàng, đừng ngại những thắc mắc.

Về định nghĩa hạnh phúc, chị Thi cho biết rất ấn tượng với câu nói: “Hạnh phúc lớn nhất của một con người là sáng sáng được háo hức đến chỗ làm, và tối tối lại háo hức được về nhà với các con, với gia đình”. Hạnh phúc cực kỳ đơn giản. Để thấy được hạnh phúc, nơi làm môi trường phải tốt và những gì chúng ta nói xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim sẽ đến được với trái tim. 

Từ đó, chị nhắn nhủ một người không thể tạo nên môi trường. Môi trường phải được xây dựng bởi nhiều người cùng thở, cùng làm việc, cùng lý tưởng sống. “Khi chúng ta ngồi đây thì các bộ phận đang chạy đua từng phút với thời gian để có lương đúng hạn cho 5.000 người FPT Retail”, chị nói, “Ai trong công ty cũng quan trọng cả. Nếu các bạn không quan trọng, công ty đã không tuyển bạn”.

MG-4164-JPG-6672-1523688915.jpg

Quản lý hơn 5.000 nhân sự một công ty lớn về dịch vụ khách hàng phổ thông (mass), đa phần là nhân viên trẻ, không hề dễ dàng. Theo Giám đốc Nhân sự - Đào tạo FPT Retail, việc truyền tải thông điệp từ Ban điều hành đến từng nhân viên để hàng nghìn con người bước cùng một nhịp là cả một nghệ thuật.

Kết thúc phần chia sẻ, chị kể chuyện về một bác thợ mộc chuyên làm nội thất cho những căn nhà. Làm nhiều năm, bác quyết định về hưu không muốn gắn bó nữa nhưng người chủ thầu thuyết phục bác hãy giúp thêm một căn nhà nữa trước khi về hưu. Bác trong trạng thái không muốn làm việc, kêu một nhóm thợ tới và không giám sát chặt chẽ. Bàn giao, ông chủ nói ông hãy cầm lấy chìa khóa, công ty tặng cho anh món quà ghi nhận công sức của anh. Lúc ấy, bác rất hối tiếc, giá như bác biết ngôi nhà được dành cho mình thì đã làm khác đi rất nhiều .

Vậy nên, mỗi ngày chúng ta làm như là đặt viên gạch xây ngôi nhà của mình. “Bạn có muốn ngôi nhà của mình đẹp hay không? Không ai nói trước cho bạn điều gì cả. Cuộc đời cũng vậy. Có những cơ hội chỉ đến một vài lần. Hãy làm việc hết mình rồi những người quan sát sẽ nhận ra. Chỉ có một cuộc đời để sống thì hãy làm cho cuộc đời của chúng ta đẹp nhất”, chị Huỳnh Thị Cao Thi nhắn nhủ.  

MG-4169-JPG-9088-1523689155.jpg

“Với vị trí của mình, tôi luôn nhìn thật rõ trách nhiệm to lớn là nỗ lực hỗ trợ Ban lãnh đạo FPT Retail chinh phục các mục tiêu kinh doanh để anh em đơn vị luôn có được thu nhập năm sau cao hơn năm trước như 6 năm qua”, chị Thi tiết lộ.

Ảnh một nhân viên chất vấn cho chị Huỳnh Thị Cao Thi trong phần hỏi - đáp.

Chuỗi chương trình Kick off “Nói là làm” của FPT Retail 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 27/4 tại resort The Cliff, Bình Thuận. Chương trình có sự tham gia của 750 CBNV FPT Shop ở khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, khối BO với các hoạt động Talkshow của lãnh đạo, Team building bãi biển, Pool party và tham quan thành phố Phan Thiết.

>> Giám đốc FPT Shop miền Tây treo thưởng vàng cho nhân viên xuất sắc

Xuân Phương

Ý kiến

()