Chúng ta

Chạy đua với bão

Thứ năm, 11/10/2012 | 17:48 GMT+7

Từ khi nghe tin bão số 7 sẽ đổ bộ vào, không lúc nào Võ Ngọc Hoàng, Trưởng Phòng Kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, thôi lo lắng. Bão càng gần, đôi vai anh càng thêm trĩu nặng khi phải làm tròn trọng trách ở gia đình và công ty.
> FPT Telecom tích cực chủ động chống bão lụt

Mới nhận được tin bão số 7 (tên quốc tế là Gaemi) đang hình thành ở ngoài khơi, nỗi lo bắt đầu nhen nhóm trong Hoàng. Ngày nào anh cũng lên mạng kiểm tra diễn biến, đường đi của bão.

Khi biết bão sẽ đánh thẳng vào miền Trung, Hoàng liền tổ chức cuộc họp giữa Trung tâm Phát triển hạ tầng và Công ty Phương Nam, lên phương án chống bão để giảm thiểu thiệt hại. “Căng lắm chứ, hạ tầng là nòng cốt phục vụ cho khách hàng. Nếu các tuyến cáp ảnh hưởng thì phạm vi xử lý trong Đà Nẵng là khá lớn”, anh cho hay.

Ngay lập tức, đội ngũ kỹ thuật đã túa ra các ngả đường nơi có những POP của FPT Telecom để kiểm tra, xem xét. Đài trạm có khả năng ngập lụt phải báo cáo ngay về cơ quan. Những POP chưa đóng cửa hoặc có khả năng tạt nước phải xử lý luôn. Đồng thời, các thiết bị, vật tư cũng được chuẩn bị sẵn sàng để chủ động xử lý khi tình huống xấu xảy ra.

Nhân viên kỹ thuật của FPT Telecom kiểm tra lại cáp ngoại vi trước khi bão về. Ảnh: FPT Telecom.

Nhân viên kỹ thuật của FPT Telecom kiểm tra lại cáp ngoại vi trước khi bão về. Ảnh: FPT Telecom.

Không ai bảo ai, mọi người đều dồn sức để chạy với phương châm dù không đáp ứng được 100% nhưng phải dự phòng tốt nhất. Cứ như thế, cái hữu hạn nhỏ bé của con người đã về đích trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Trước thời điểm được dự báo sẽ đổ bộ vào một ngày, công tác rà soát, xử lý tình huống của FPT Telecom chi nhánh miền Trung đã được hoàn tất.

Chiều muộn ngày 6/10, anh Hoàng tranh thủ tạt về nhà. Trong 30 phút ngắn ngủi, anh lo xong việc cột lại cửa nhà, gia cố những đồ dễ bị ảnh hưởng. Công việc xong xuôi, anh Hoàng ngoảnh lại thấy nhà chỉ có bà ngoại và hai đứa nhỏ. Với anh, đi làm lúc này thì không yên tâm, nhưng nếu ở nhà lại lo lắng chuyện cơ quan. Cũng may gia đình ủng hộ nên anh có thể yên lòng chuyên tâm vào việc chống bão.

Từ đêm hôm đó, anh Hoàng ở riết trên cơ quan cùng anh em. Họ hầu như không ngủ. Ai nấy đều căng thẳng cập nhật tình hình bão, xem lượng mưa để báo cáo Ban điều hành FPT Telecom. Không chỉ anh Hoàng mới trắng đêm mà cả các chi nhánh FPT Telecom dọc miền Trung hôm ấy cùng thức chờ bão đến.

Ở tâm bão Bình Định, Trưởng phòng Kỹ thuật Võ Hùng Phi cùng các cộng sự ngồi ở trực ở công ty với tâm trạng lo lắng. Bởi bất kỳ diễn biến bất thường nào của bão cũng khiến chi nhánh bị ảnh hưởng, dù hiện tại, chi nhánh đã sẵn sàng chống bão. Mọi thứ đều đã xong xuôi, đài trạm được kiểm tra mưa dột, chống thấm, cáp ngoại vi cũng đã bó gọn, các phương án dự phòng đều đã lên kế hoạch…

Nhìn ra làn mưa ngoài trời, anh Phi cầu mong bão đừng đổ bộ vào. Nếu hạ tầng bị ảnh hưởng thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho công ty, khách hàng và cả gia đình những người trực chiến.

Đội kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng trực bão. Ảnh: Ngọc Hoàng.

Đội kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng trực bão. Ảnh: Ngọc Hoàng.

Trước khi lên cơ quan trực bão, anh đã về nhà chia sẻ với các thành viên trong gia đình về tính chất công việc. “Tôi cũng nhắc các đồng nghiệp phải nói chuyện với người nhà, bởi khi gia đình hiểu và thông cảm thì chúng tôi mới toàn tâm toàn ý cho công việc được”, anh nói.

“Mình biết sự nguy hiểm của bão với tài sản của công ty. Do đó yêu cầu mọi người không được chủ quan và đã sẵn sàng từ trước”, Trương Nhật Quang, FPT Telecom chi nhánh Phú Yên, cho biết.

Cả đội kỹ thuật sống trong tâm trạng căng thẳng khi nhận được tin cơn bão số 7. “Lần đầu tiên sau 2 năm tôi nghe tin bão nên rất hồi hộp và lo lắng đến tài sản công ty mà mình đang quản lý”, anh Quang cho hay.

Do đó, chi nhánh Phú Yên cũng điều động hết tất cả anh em kỹ thuật trực 100%. Trong thời gian này, lãnh đạo FPT Telecom liên tục gửi mail và gọi điện nhắc nhở anh em. Điều này là nguồn động viên lớn cho mọi người để cố hết sức làm việc. Mặt khác, trước ngày bão về, các anh em cũng đã thông báo việc trực chiến và hoàn thành công việc gia cố nhà cửa nên yên tâm “bám bão”.

“Tôi ngồi mà lo từng giây từng phút. Đến lúc xem trên cơ quan khí tượng thủy văn thấy đường đi của bão không ảnh hưởng đến Đà Nẵng mới thở phào nhẹ nhõm”, anh Hoàng cho biết.

Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng căng thẳng suốt thời gian bão đổ bộ vào. Ảnh: NVCC.

Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng căng thẳng suốt thời gian bão đổ bộ vào. Ảnh: NVCC.

Cơn bão lần này không đánh thẳng vào miền Trung mà chỉ tạo thành áp thấp nhiệt đới gây mưa nên khiến hạ tầng của FPT Telecom được thông suốt. Mặc dù vậy, các cán bộ kỹ thuật được yêu cầu phải túc trực 100%, cho đến khi mưa thuận gió hòa.

Anh em cũng rất vui vẻ vì hiếm có dịp được tập trung. Bão lại không ảnh hưởng nên khi bão đi qua liền tổ chức liên hoan nho nhỏ.

“Do đã có chuẩn bị từ trước nên sau bão thì tình hình tài sản (nhà trạm, hạ tầng mạng cáp viễn thông) và con người đều không có bất kỳ sự cố hay thiệt hại gì xảy ra”, anh Hà Thanh Phước, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng FPT Telecom miền Nam, nhận xét.

Anh đánh giá việc ứng phó cơn bão số 7 của anh em kỹ thuật ở chi nhánh miền Trung khá tốt. Trước khi bão đến, bộ phận kỹ thuật tại chi nhánh đã gửi báo cáo đầy đủ và chi tiết về tình hình chuẩn bị để đón bão. Trong bão, anh em kỹ thuật báo cáo đều đặn diễn biến cơn bão tại địa phương cho các cấp lãnh đạo công ty.

Từ giờ đến cuối năm, Việt Nam sẽ còn vài cơn bão tương tự như thế hoặc cấp độ mạnh hơn. Do vậy, đội ngũ kỹ thuật của các chi nhánh FPT Telecom sẽ phải tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đặc biệt, ở khu vực thời tiết khắc nghiệt như dải đất miền Trung, theo anh Hoàng, người dân nơi đây luôn có sẵn sự ứng phó với những cơn giận dữ bất thường của thiên nhiên. Còn cá nhân anh lúc nào cũng hết mình với sự an nguy của hệ thống.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng xắn tay áo lên để chống bão. Hệ thống phải được đảm bảo, đó là nhiệm vụ. Dù đêm hôm có sự cố vẫn phải đi. Đội kỹ thuật và Công ty Phương Nam sẽ duy trì trực bão đến cuối năm. Anh em coi đó là trách nhiệm, là việc phải thực hiện, không phải nhắc nhiều”, anh Hoàng khẳng định.

Sau vài ngày trực bão, nhiều người trong đội kỹ thuật ở các chi nhánh miền Trung đã bị ốm. Nhưng họ quả quyết vẫn sẽ hết mình vì sự thông suốt của hệ thống.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()