Chúng ta

Chàng thủ lĩnh trẻ cải thiện bản thân nhờ môi trường chuyên nghiệp

Thứ hai, 6/3/2017 | 10:14 GMT+7

Cuộc phỏng vấn vào FPT khi còn đang bận làm đồ án bất ngờ thành công ngoài mong đợi đã mang tới cho anh Nguyễn Chí Kiên, Phụ trách domain FGA.S16, FPT Software, cơ hội lớn để làm những việc mình thích và vượt qua những giới hạn của bản thân.

Trở thành nhân viên của FPT Software từ năm 2010, môi trường để anh Kiên được làm công việc đúng như định hướng từ thủa còn là chàng sinh viên Điện tử - Viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, từ khởi đầu với vị trí Developer (lập trình viên), anh Kiên đã trải qua nhiều vị trí như Team leader (Trưởng nhóm), Project Manager (Quản trị dự án), Senior Project Manager (Quản trị dự án cấp cao). Hiện anh là "thủ lĩnh" MCAL, một trong 6 domain lớn nhất của FPT Global Automotive S16 (FGA.S16). Đây là bộ phận chuyên về phát triển và kiểm thử driver theo chuẩn Autosar cho các dòng chip Power PC, ARM chuyên biệt cho các hãng ô tô lớn trên thế giới. Ở vị trí này, trách nhiệm chính của anh là bảo đảm nguồn nhân lực bao gồm: Tuyển dụng, đào tạo, đánh giá chất lượng nguồn lực, xây dựng và phát triển MCAL domain, đồng thời triển khai các chương trình cải thiện và nâng cao năng suất. 

Làm việc tại FGA giúp anh Kiên được trải nghiệm và đặt chân tới nhiều vùng đất mới. Ảnh: NVCC.

Làm việc tại FGA giúp anh Kiên được trải nghiệm và đặt chân tới nhiều vùng đất mới. Ảnh: NVCC.

Anh Kiên cũng là một trong 3 người được khách hàng tin tưởng giao vị trí Quản trị dự án cho các dự án của khách hàng hợp tác với FPT. Công việc hằng ngày mà anh phải kiêm nhiệm là lập kế hoạch, theo dõi tiến độ, báo cáo, thúc đẩy việc delivery sản phẩm đúng hạn với chất lượng tốt nhất.

Nguyễn Chí Kiên

Năm sinh: 1986

Thời gian vào FPT: 2010

Sở thích: Thể thao, đặc biệt là bóng đá, xem phim, đi du lịch...

Thời gian rảnh: Dành cho gia đình, chơi với con gái.

Như nhiều vị trí khác ở FPT Software đều áp lực và đòi hỏi sự tuân thủ đúng hạn, anh Kiên không tránh khỏi những ngày quay cuồng khi công việc dự án ngày một tăng lên. Nhiều lần như vậy, anh chọn cách chủ động vượt qua nhờ tổ chức và phân chia công việc một cách khoa học và hợp lý. "Ưu tiên giải quyết những công việc quan trọng và cần trước, cố gắng tập trung ở mức độ cao nhất, giải quyết nhanh và chính xác vấn đề, tránh phải làm lại", anh nói.

Một mình gánh hai trọng trách, ngoài những hiểu biết về kỹ thuật chuyên môn, anh cũng phải học hỏi thêm nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp và phối hợp với các thành viên để đảm bảo thông tin các dự án được thông suốt và đốc thúc mọi người hoàn thành công việc đúng hạn. Khả năng quản lý, tổ chức, dẫn dắt và tập hợp mọi người cùng nhau thực hiện các mục tiêu và chương trình đã đề ra cũng không thể thiếu ở vị trí của anh.

Thủ lĩnh 32 tuổi chia sẻ, được làm "trùm sò" của khoảng 50 anh em tuổi đời còn khá trẻ, bản thân anh cũng "nhận" được rất nhiều từ họ, những đồng nghiệp năng động nhiệt tình và đam mê với công việc. Để thúc đẩy tinh thần máu lửa, ngoài việc giao "đúng người đúng việc", anh cũng phải chăm chút cho các hoạt động phong trào của cả đội. Hàng loạt các giải đấu như bóng đá, bi lắc, bóng bàn, cờ tướng hay cả những game chiến thuật như đế chế, Halflife, Dota... đều không thể thiếu vắng tên anh. 

Thời gian rảnh: dành cho gia đình, chơi với con gái.

Thời gian rảnh của anh Kiên chủ yếu dành cho gia đình, chơi với con gái. Ảnh: NVCC.

Cởi mở và chịu khó lắng nghe những ý kiến đóng góp chân thành hoặc cùng chia sẻ những khó khăn với anh em. "Tôi học hỏi được rất nhiều điều từ cả công việc và những đồng nghiệp xung quanh. Quan điểm của tôi là mỗi người đều có những điểm mạnh điểm yếu riêng, mỗi người đều tìm ra những điểm mạnh hoặc tốt để học hỏi", anh nói.

Hiện, FGA nói chung và S16 nói riêng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội về công việc thú vị với mức thu nhập hấp dẫn. Nhiều luồng dự án mới với yêu cầu cao về kỹ thuật như Radar, Vision, OS, Linux, SDK đều thu hút và kích thích các bạn trẻ yêu thích và đam mê công nghệ. Những trải nghiệm mới mẻ khi được sang nước ngoài làm việc như Mỹ, Đức, Rumania, Czech, Nga, Hà Lan… chính là cơ hội tốt cho ứng viên được tiếp xúc, trải nghiệm với các nền văn hóa tiến bộ và phát triển. Cơ hội này chính anh Kiên đã được trải nghiệm khi tham gia dự án với khách hàng. 

Trong tương lai, anh Kiên mong muốn được đặt mình ở những vị trí và thử thách lớn hơn để có thể phát huy hết năng lực bản thân. Còn trước mắt,  bản thân anh cần tập trung và cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và phát triển MCAL domain cũng như hỗ trợ Ban Giám đốc đơn vị về các mảng phát triển nhân lực, truyền thông và các chương trình tăng năng suất, chất lượng.

Nhìn lại chặng đường gần 7 năm gắn bó với FPT, điều lớn nhất mang lại cho anh là được làm công việc yêu thích cùng với những đồng nghiệp vui vẻ, hòa đồng, thân thiện, luôn sẵn sàng và hỗ trợ nhau phát triển. 

Tô Ngà

Ý kiến

()